Binance bị kiện tài trợ cho khủng bố sau vụ Hamas tấn công Israel

Vụ kiện từ những người sống sót sau cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas vào Israel với cáo buộc công ty tiền điện tử Binance tài trợ cho nhóm khủng bố.

Nguyên đơn cho rằng, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới đã cho phép nhóm khủng bố gây quỹ bằng nền tảng của Binance.

Tờ New York Post đưa tin, một vụ kiện chống lại Binance, do Trung tâm Vận động Do Thái Quốc gia đệ trình tại Tòa án Quận Trung tâm của Mỹ ở Alabama, tuyên bố rằng sàn giao dịch tiền điện tử đã cho phép Hamas gây quỹ mà không gặp bất kỳ hậu quả nào. 

Đơn kiện nêu rõ những kẻ khủng bố Hamas đã giết chết hơn 1.200 người, làm bị thương hơn 6.900 người khác và bắt cóc 239 người.

"Để một cuộc tấn công như vậy thành công hoặc thậm chí được dự tính, cần phải có nguồn tài trợ đáng kể", hồ sơ nêu rõ. "Những đóng góp của bị đơn trong việc tài trợ cho cuộc tấn công này không hề bị phóng đại".

Binance bị kiện tài trợ cho khủng bố sau vụ Hamas tấn công Israel- Ảnh 1.

Theo một vụ kiện mới, những kẻ khủng bố Hamas ở Palestine đã sử dụng một công ty tiền điện tử để quyên tiền. Ảnh: Reuters

Từ tháng 1/2018 đến tháng 5/2022, Binance đã tạo điều kiện cho gần 900 triệu USD giao dịch giữa khách hàng ở Mỹ và Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Iran được biết đến là tài trợ cho các nhóm khủng bố, chẳng hạn như Hezzbollah có trụ sở tại Lebanon.

Đơn kiện cho biết: "Khả năng cung cấp tiền cho Hamas của Iran một phần không nhỏ là nhờ các nền tảng thanh toán của họ được sử dụng làm kênh chuyển tiền điện tử và kỹ thuật số dựa trên nền tảng cho Hamas từ những người có cảm tình với khủng bố và liên minh trên toàn thế giới".

Cựu Giám đốc điều hành Binance Changpeng Zhao đã nhận tội vào tháng 11 về việc không ngăn chặn hoạt động rửa tiền trên nền tảng này và phải nộp phạt 50 triệu USD. Binance đã phải trả khoản bồi thường khổng lồ 4,3 tỷ USD sau khi công ty bị phát hiện vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và không ngăn chặn hoạt động rửa tiền trên sàn giao dịch của mình, New York Post đưa tin.

Công ty tiền điện tử cũng đồng ý trả hơn 4 tỷ USD cho các vi phạm liên quan đến Đạo luật Bảo mật Ngân hàng.

Merrick Garland cho biết: "Binance đã trở thành sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới một phần vì những tội ác mà nó đã gây ra – giờ đây nó đang phải trả một trong những khoản phạt doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Mỹ", Bộ trưởng Tư pháp Vào thời điểm đó. 

"Thông điệp ở đây phải rõ ràng: Sử dụng công nghệ mới để vi phạm pháp luật không khiến bạn trở thành kẻ gây rối mà khiến bạn trở thành tội phạm".

Các công tố viên liên bang cho biết tiền điện tử đã không thể ngăn chặn và báo cáo các giao dịch đáng ngờ với những kẻ khủng bố. Bộ Tài chính cho biết nó cho phép Lữ đoàn Tal-Qassam, cánh quân sự của Hamas, al-Qaeda và Thánh chiến Hồi giáo Palestine, thực hiện các giao dịch như vậy.

"Binanace đã nhắm mắt làm ngơ trước các nghĩa vụ pháp lý của mình để theo đuổi lợi nhuận, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết vào tháng 11. "Những vi phạm cố ý của Binance đã cho phép tiền chảy vào tay những kẻ khủng bố, tội phạm mạng và những kẻ lạm dụng trẻ em thông qua nền tảng của công ty".

Các nguyên đơn đang yêu cầu bồi thường thiệt hại không xác định.

(Nguồn: Fox Business)

CHẤN HƯNG