Bình Định sẽ có thêm thành phố An Nhơn và Hoài Nhơn

Theo kế hoạch phát triển của tỉnh Bình Định trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bình Định sẽ phát triển thành ba thành phố, bao gồm TP. Quy Nhơn (đô thị loại 1), cùng với hai thành phố đô thị loại 3, đó là TP. An Nhơn và TP. Hoài Nhơn.

Dự kiến đến năm 2030, Bình Định sẽ có tổng cộng 21 đô thị, bao gồm 1 đô thị loại I (TP. Quy Nhơn); 2 đô thị loại III (TP. An Nhơn và TP. Hoài Nhơn); 3 đô thị loại IV (thị xã Tây Sơn, thị xã Tuy Phước và thị trấn Cát Tiến); 15 đô thị loại V (thị trấn Vĩnh Thạnh, Vân Canh, An Lão, Tăng Bạt Hổ, Phù Mỹ, Bình Dương, Ngô Mây, An Hòa, Mỹ Chánh, Cát Khánh, Canh Vinh, Mỹ Thành, Mỹ An, Cát Hanh, Ân Tường Tây).

Bình Định sẽ có thêm thành phố An Nhơn và Hoài Nhơn- Ảnh 1.

Khu vực phía Bắc sẽ bao gồm 4 đơn vị hành chính bao gồm Đô thị Hoài Nhơn và các huyện Phù Mỹ, Hoài Ân, An Lão. Đây được xác định là vùng phát triển với mục tiêu bảo tồn rừng tự nhiên, phát triển du lịch sinh thái, chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến thủy, hải sản công nghệ cao, và các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng mới (hydrogen/amoniac xanh), sản xuất thiết bị phụ trợ, chế biến gang thép, đóng tàu, cảng biển và logistics.

Khu vực Nam bao gồm 7 đơn vị hành chính là TP. Quy Nhơn, đô thị An Nhơn, Tuy Phước, Tây Sơn và các huyện Vân Canh, Phù Cát, Vĩnh Thạnh. Đây là vùng động lực chính của tỉnh, phát triển đa ngành bao gồm công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử bán dẫn, nông nghiệp, du lịch, thương mại, dịch vụ, cảng biển, logistics, đô thị thông minh và các dự án năng lượng tái tạo.

TP. Quy Nhơn và vùng lân cận, làm động lực chính và hạt nhân phát triển phía Đông Nam của tỉnh Bình Định; thị xã Hoài Nhơn là cửa ngõ phía Bắc và đồng thời là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển ở phía Bắc của tỉnh; huyện Tây Sơn (dự kiến thành Đô thị Tây Sơn) là cực phía Tây và là hạt nhân thúc đẩy phát triển ở phía Tây của tỉnh Bình Định.

Ba hành lang kinh tế gồm hành lang kinh tế Bắc Nam - phát triển dọc theo Quốc lộ 1, kết nối đô thị và khu công nghiệp của tỉnh Bình Định với các khu và cụm công nghiệp dọc theo duyên hải Trung Bộ, phát triển công nghiệp, đô thị và thúc đẩy giao thương Bắc Nam

Hành lang kinh tế biển - dọc theo tuyến đường bộ ven biển (ĐT.639), kết nối các không gian kinh tế ven biển, phát triển đô thị du lịch dịch vụ biển, công nghiệp gang thép, công nghiệp phụ trợ, đóng tàu, cảng biển, nuôi trồng thủy hải sản ứng dụng công nghệ cao và năng lượng tái tạo, năng lượng mới (hydrogen/amoniac xanh)

Bình Định cũng sẽ xem xét khả năng mở rộng các cảng biển thuận lợi và tiềm năng thành tổ hợp cảng tổng hợp và sản xuất, xuất khẩu năng lượng mới; hành lang kinh tế Đông Tây - phát triển dọc theo các tuyến giao thông Đông Tây của Quốc lộ 19, thúc đẩy giao thương với vùng kinh tế thuộc các tỉnh Tây Nguyên, là đầu mối xuất khẩu nông, lâm, thủy sản và nhập khẩu vật tư, máy móc, thiết bị, nguyên liệu đầu vào cho một số ngành sản xuất ở vùng Tây Nguyên.

HÀ MY