Bình Dương tiếp tay cho doanh nghiệp huy động vốn trái luật ở dự án C-Sky View

Dù chưa thi công xong phần móng theo quy định nhưng Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương lại xác nhận dự án C-Sky View được bán nhà ở hình thành trong tương lai, ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Theo thông tin được công bố trên website của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, trên địa bàn tỉnh có 38 dự án được bán nhà ở hình thành trong tương lai do đã xây xong phần móng của công trình. Tuy nhiên, khảo sát thực tế của PV cho thấy, dự án chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường (tên thương mại C-Sky View) tại phường Chánh Nghĩa, Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương vẫn chưa hoàn thành việc thi công phần đài, giằng móng.

Dự án C-Sky View do Công ty Cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường làm chủ đầu tư. Hiện nay dự án chung cư C-Sky View mới chỉ ép cọc, thi công đào đất. Tại công trình chỉ có vài máy xúc, vài cọc bê tông đang được ép xuống chứ phần móng dự án chưa hoàn thành xong phần móng, như Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương công bố.

Thế nhưng, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương lại ban hành văn bản số 5139/SXD-QLN thông báo chung cư C-Sky View đủ điều kiện được huy động vốn, theo hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Dự án C-Sky View vẫn đang trong quá trình làm móng nhưng Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xác nhận đã đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán với khách hàng.
Dự án C-Sky View vẫn đang trong quá trình làm móng nhưng Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xác nhận đã đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Được biết, dự án chung cư C-Sky View đã rao bán rầm rộ ra thị trường từ năm 2019 với giá từ 1,6-3 tỷ đồng/căn (tương đương khoảng 28-31 triệu đồng/m2). Khách hàng mua căn hộ tại dự án C-Sky View đóng trước tiền giữ chỗ 100 triệu đồng, 1 tuần sau ký hợp đồng đặt cóc và phải đóng tiếp 15% giá trị căn hộ. Đến khi ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư, khách hàng phải đóng 30% giá trị căn hộ. Các đợt thanh toán tiếp theo trả theo tiến độ phía Công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường quy định.

Trao đổi với Tiền Phong, luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TPHCM nói rằng, doanh nghiệp khi làm hồ sơ để được xác nhận được bán nhà ở hình thành trong tương lai, ngoài biên bản nghiệm thu 3 bên (nhà thầu thi công cùng đơn vị giám sát và chủ đầu tư), Sở Xây dựng cũng cử đại diện xuống hiện trường kiểm tra xem thực tế có đúng với biên bản không, chứ không thể xem trên báo cáo của doanh nghiệp.

Thông tư số 19 của Bộ Xây dựng ban hành ngày 30/6/2016 có ghi rõ, việc huy động vốn thông qua hình thức thu tiền trả trước của người mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai quy định tại khoản 3, Điều 69, của Luật Nhà ở phải tuân thủ quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 19, của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.

Ngoài ra, điều kiện nhà ở hình thành trong tương lai được bán, cho thuê mua thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản. Việc xây dựng xong phần móng của công trình nhà ở (kể cả công trình nhà ở có mục đích sử dụng hỗn hợp) được xác định là giai đoạn đã thi công xong phần đài và giằng móng hoặc tới độ cao mặt bằng sàn của tầng thấp nhất của công trình nhà ở đó.

Trường hợp chủ đầu tư áp dụng biện pháp thi công top-down (thi công sàn các tầng trên của công trình nhà ở trước khi thi công phần đài và giằng móng hoặc trước khi thi công mặt bằng sàn của tầng thấp nhất của công trình) theo thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt thì việc thi công xong mặt bằng sàn đầu tiên của công trình được xác định là tương đương với việc đã xây dựng xong phần móng của trường hợp thi công theo phương pháp thông thường.

“Quy định về xác nhận dự án được bán nhà ở hình thành trong tương lai đã rất rõ ràng, không hiểu vì lý do gì mà Sở Xây dựng Bình Dương lại làm trái. Điều này giúp Công ty Cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường hưởng lợi, vì khi được xác nhận được bán nhà ở hình thành trong tương lai, thì doanh nghiệp được ký hợp đồng mua bán với khách hàng và thu tiếp số tiền theo tiến độ đủ 30%”, ông Quyền nói.

TUYẾT HƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương