Bitcoin bị 'ghẻ lạnh' khi những lo ngại về kinh tế gia tăng

Khi điều kiện kinh tế toàn cầu xấu đi và lo ngại về nợ của Mỹ gia tăng, các nhà giao dịch ngày càng xa lánh Bitcoin (BTC) như một kho lưu trữ giá trị và hàng rào chống lại lạm phát có lợi cho vàng, theo Mike McGlone, Chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại Bloomberg Intelligence.

"Bitcoin tụt hậu so với vàng bất chấp chỉ số S&P 500 lập kỷ lục có thể báo trước những cơn gió ngược cho các tài sản rủi ro", McGlone cho biết trong một báo cáo được công bố hôm thứ Tư. 

"Ở mức 24 ounce vàng tương đương với tiền điện tử vào ngày 22/10, tỷ lệ Bitcoin/vàng thấp hơn mức cao 34 vào tháng 3 và đỉnh năm 2021 là 37, với sự khác biệt lớn - S&P 500 vẫn tương đối cao".

Bitcoin bị 'ghẻ lạnh' khi những lo ngại về kinh tế gia tăng- Ảnh 1.

"Đồ họa của chúng tôi cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa beta bị kéo dài so với đường trung bình động 100 tuần của nó và Bitcoin tăng so với vàng", ông lưu ý. "Tỷ lệ Bitcoin/vàng giảm có thể báo hiệu sự đảo ngược tài sản rủi ro hoặc tiền điện tử đã chín muồi để mua vào".

Nhìn cụ thể vào mối quan hệ giữa Bitcoin và đồng với S&P, McGlone lưu ý rằng: "Mối tương quan giữa Bitcoin và S&P-500 trong 60 ngày cao nhất từ trước đến nay trong một thị trường đang tăng và quỹ đạo đồng tương tự, có thể cho thấy gánh nặng quá mức đối với beta để tiếp tục tăng. Các mô hình kỹ thuật độc lập đang gia tăng đối với các chỉ số tài sản rủi ro và kinh tế hàng đầu, nhưng Bitcoin và đồng đang nghiêng thấp hơn so với beta".

Bitcoin bị 'ghẻ lạnh' khi những lo ngại về kinh tế gia tăng- Ảnh 2.

Ông nhấn mạnh rằng "Xu hướng tương quan hướng tới 1-1 khi beta giảm có thể là điều khiến Bitcoin tụt hậu", lưu ý rằng "Ở mức 0,57 đến ngày 22/10, mối quan hệ tiền điện tử và S&P 500 trong 60 ngày chưa bao giờ lớn hơn trên đường đi lên".

"Bitcoin đã theo dõi phiên bản beta trong khoảng ba năm, điều này đặt ra câu hỏi liệu tiền điện tử đã chín muồi để quay trở lại câu thần chú nhanh nhất trong cuộc đua hay nó báo hiệu một bong bóng tài sản rủi ro cao điểm", ông nói. 

"Cuộc bầu cử Mỹ là một con bài hoang dã, và với vốn hóa thị trường chứng khoán so với GDP ở mức 2,1 so với 1,3 vào tháng 11/2016 và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng bất chấp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng, tổng thống tiếp theo có thể phải đối mặt với một số sự đảo ngược tài sản rủi ro bình thường".

"Tài sản kỹ thuật số có tính đầu cơ cao có thể gặp bất lợi so với vàng lập kỷ lục - biến động hàng năm của Bitcoin lớn hơn khoảng 3 lần", McGlone nói. "Đồng xuất hiện tương tự như beta. Mức cao gần đây ở mức 0,59 là mối tương quan 60 ngày cao nhất giữa đồng và S&P 500 kể từ năm 2020, điều này có thể báo hiệu rủi ro hàng đầu đối với kim loại cơ bản".

Bitcoin bị 'ghẻ lạnh' khi những lo ngại về kinh tế gia tăng- Ảnh 3.

"Có thể có một gánh nặng quá lớn đối với beta để tiếp tục tăng, hoặc kim loại quý phải đối mặt với sự đảo ngược bình thường", McGlone cảnh báo. "Bình thường được nhấn mạnh, vì đó là những gì đồng đã làm kể từ lần giao dịch đầu tiên ở mức 4 USD/pound vào năm 2006".

"Đồ họa của chúng tôi về vàng và S&P 500 trên cùng một tỷ lệ cho thấy mối liên hệ chặt chẽ cho đến khi tách rời vào quý 2/2023", ông nói thêm. "Việc đồng hoạt động kém hiệu quả hơn khi Trung Quốc suy giảm, nhưng liệu kim loại này có bắt kịp?".

McGlone cho biết "sự thiên vị của họ là rủi ro đang nghiêng về phía đồng, đặc biệt là với các nhà đầu cơ tương lai 25% lãi suất mở, có thể đang nghiêng quá mạnh về phía lạc quan của con thuyền kinh tế vĩ mô".

Và trong khi hệ sinh thái tiền điện tử nổi tiếng vì có một đội ngũ lớn những người theo chủ nghĩa tối đa hóa Bitcoin, cũng có những nhà giao dịch hiểu được giá trị của việc đa dạng hóa thành vàng và xu hướng mã hóa ngày càng tăng đã giúp nhà đầu tư tiền điện tử tiếp xúc với vàng với tốc độ ngày càng tăng, cho phép họ tận hưởng lợi nhuận giống như tiền điện tử mà kim loại quý đã được hưởng vào năm 2024.

Theo dữ liệu được cung cấp bởi Arkham Intelligence, công ty phân tích on-chain đã phát hiện ra một ví nắm giữ hơn 250 triệu USD Tether Gold (XAUt), tương đương với khoảng ba tấn kim loại quý.

"Một ví chứa hơn 250 triệu USD Tether Gold đã được Arkham AI dự đoán là thuộc về RhinoFi", công ty viết trên X. "Trong điều kiện thực tế, con số này tương đương với gần 3 tấn vàng. Kể từ khi vàng được chuyển đến, giá trị của nó đã tăng thêm 90 triệu USD.

(Nguồn: Kitco News)

CHẤN HƯNG