Bitcoin giao dịch dưới mốc 42.000 USD, thị trường tiền ảo ảm đạm

Giá Bitcoin hôm nay 10/1 giảm 0,3% trong 24h qua, giao dịch quanh vùng 41.000 USD. Pakistan đang điều tra Binance vì lừa đảo tiền kỹ thuật số hàng triệu USD.

Lúc 9h30 ngày 10/1 (giờ Việt Nam), giá Bitcoin trên CoinDesk đang được giao dịch ở mức 41.992 USD, giảm 0,3% so với 24 giờ trước. 

Trong 24 giờ qua, giá Bitcoin giao dịch thấp nhất tại 41.255 USD, cao nhất ghi nhận được là 42.786 USD.

Dữ liệu từ CoinMarketCap cho thấy, lượng Bitcoin giao dịch trong thời gian này vào khoảng 21,1 tỷ USD, vốn hóa thị trường ghi nhận mức 795 tỷ USD - mức thấp nhất trong nhiều tháng qua.

Trên Vicuta, giá tiền ảo hàng đầu cũng giảm theo, hiện giao dịch tại 967 triệu đồng (giá mua vào) và 1,012 tỷ đồng (giá bán ra).

Hầu hết tiền ảo vốn hóa lớn cũng chịu cảnh ảm đạm như Bitcoin. Trong 24 giờ qua, Ethereum tăng 2% song giảm 17,2% trong 7 ngày gần nhất. Tương tự, Binance Coin tăng 1,23% so với hôm qua nhưng lại mất 17,4% nếu so với 1 tuần trước.

Một số tiền ảo còn lao dốc không phanh như Solana giảm 1,8%, Cardano giảm 2%, Dogecoin giảm 1%...

Tổng vốn hóa toàn thị trường hôm nay tăng nhẹ 0,9% lên 1.970 tỷ USD.

Nhà phân tích Vijay Ayyar tại sàn giao dịch tiền điện tử Luno cho rằng sự thiếu quan tâm của các nhà đầu tư mới, nhu cầu tiêu tiền cho các kỳ nghỉ lễ, việc khai lợi nhuận thuế và lo ngại trên thị trường về các hành động của FED đang dẫn đến sự suy yếu của Bitcoin. Vijay Ayyar hy vọng tiền ảo hàng đầu sẽ giữ được mức giá trong khoảng 38.000 - 40.000 USD và không bị giảm thêm, theo VTC News.

Theo nhiều chuyên gia, trong năm 2022, Bitcoin và các loại tiền mã hóa sẽ đối mặt với nhiều thách thức khi chính sách về pháp lý ngày càng được kiểm soát, thắt chặt. Bitcoin có thể sẽ giảm mạnh trong 2022.

Tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến lạc quan tin rằng tiền ảo hàng đầu sẽ tiếp tục bứt phá lên trên 100.000 USD.

Mới đây, cơ quan Điều tra Liên bang Pakistan (FIA) đưa ra thông báo chính thức với sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Binance nhằm nhận diện các liên kết với vụ lừa đảo tiền kỹ thuật số hàng triệu USD trong khu vực.

Chính quyền Pakistan đã bắt đầu điều tra tội phạm sau khi nhận được hàng loạt phàn nàn về vụ lừa đảo đang diễn ra liên quan đến nhà đầu tư cố ý dẫn dắt sai để chuyển tiền từ ví Binance sang ví bên thứ ba không xác định. Theo báo cáo địa phương, Đội phòng chống tội phạm mạng của FIA đã đưa ra yêu cầu với giám đốc Binance Pakistan Hamza Khan phải tham gia nhận diện liên kết của sàn giao dịch này với "ứng dụng di động điều tra lừa đảo trực tuyến", theo Doanh nghiệp Niêm yết.

Trong thông báo ghi: "Câu hỏi liên quan cũng được gửi đến Trụ sở chính Binance tại Cayman Island và Binance Mỹ để giải thích". Theo lời tố cáo của công dân, cơ quan Pakistan này nhận diện được ít nhất 11 ứng dụng di động đột ngột dừng hoạt động sau khi đánh cắp thành công tiền của người dùng. Ứng dụng này bao gồm MCX, HFC, HTFOX, FXCOPY, OKIMINI, BB001, AVG86C, BX66, UG, TASKTOK và 91fp.

Binance cũng được hỏi về chi tiết liên quan đến tài liệu hỗ trợ chính thức và cơ chế tích hợp giao thức lập trình ứng dụng API được dùng bởi phía lừa đảo khi liên kết với dịch vụ của Binance. Ngoài việc khóa tài khoản ngân hàng liên quan đến ứng dụng nghi ngờ, FIA còn cảnh cáo Binance: "Trong trường hợp không tuân thủ, FIA Cyber Crime sẽ điều chỉnh để đề nghị khoản phạt với Binance thông qua Ngân hàng Trung ương Pakistan".

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương