Bitcoin mất ngưỡng 29.000 USD, vì sao?

Bitcoin đã giảm mạnh vào sáng nay (17/8) cùng với 10 loại tiền điện tử không phải là stablecoin hàng đầu khác.

Bitcoin đã nhanh chóng giảm từ trên 29.000 USD xuống 28.300 USD, trong khi các khoản lỗ của Ether đã đưa nó xuống dưới ngưỡng 1.800 USD, mức quan trọng về mặt tâm lý. Các altcoin nhỏ hơn như Dogecoin, Solana và Ripple bị giảm nhiều nhất. 

Bitcoin đã giảm 2,2% trong 24 giờ qua xuống quanh mức 28.600 USD vào lúc 10h sáng, theo giờ Việt Nam), sau một thời gian ngắn giảm xuống 28.300 USD vào sáng sớm. Theo dữ liệu của CoinMarketCap, tiền điện tử lớn nhất theo vốn hóa thị trường đã ghi nhận mức lỗ hàng tuần là 3,51%.

Ether cũng mất 1,75% xuống còn 1.798 USD – dưới mức quan trọng về mặt tâm lý là 1.800 USD – giảm 3,28% trong 7 ngày qua.

Tất cả 10 loại tiền điện tử không phải là stablecoin hàng đầu khác đều giảm giá. Dogecoin là đồng tiền giảm giá nhiều nhất trong số 10 đồng tiền hàng đầu, giảm 5,01% xuống còn 0,06731 USD với mức lỗ hàng tuần là 10,07%. Solana theo sau về khoản lỗ, giảm 4,25% xuống còn 22,83 USD. Mã thông báo đã giảm 5,98% trong tuần qua.

Alex Kuptsikevich, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty môi giới trực tuyến FxPro có trụ sở tại London, viết trong một tuyên bố gửi qua email: "Các loại tiền tệ lớn hơn ít chịu áp lực so với các altcoin nhỏ".

Kuptsikevich giải thích: "Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng gây áp lực lên các tài sản rủi ro hơn". Tiền điện tử giảm mạnh trước những tin tức tích cực cho thị trường này là một bất ngờ.

Vào thứ Tư, Coinbase Global – sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất ở Mỹ – đã thông báo rằng họ đã nhận được sự chấp thuận từ Hiệp hội Tương lai Quốc gia Mỹ (NFA) để cung cấp hợp đồng tương lai tiền điện tử cho các nhà đầu tư bán lẻ ở Mỹ. Trước đây, chỉ những khách hàng tổ chức mới có thể giao dịch hợp đồng tương lai tiền điện tử trên nền tảng này.

Coinbase gọi đó là "thời khắc bước ngoặt", ăn mừng chiến thắng mặc dù phải đối mặt với cáo buộc vi phạm chứng khoán từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).

Chris Perkins, chủ tịch và đối tác quản lý tại CoinFund, cố vấn đầu tư có trụ sở tại New York, cho biết: "Đó là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển các thị trường phái sinh có tính thanh khoản cao - điều rất cần thiết. Điều này sẽ rất tốt cho Coinbase và tuyệt vời cho thị trường tiền điện tử".

Mã thông báo XRP của Ripple cũng mất 3,66% xuống còn 0,5862 USD Mỹ, mức lỗ hàng tuần là 8,08%. Vào ngày 13/7, Ripple dường như đã giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý đang diễn ra với SEC. Một tòa án ở New York đã phán quyết rằng việc bán XRP trên các sàn giao dịch công khai không vi phạm luật chứng khoán.

Tuy nhiên, khía cạnh đó của vụ việc một lần nữa được xem xét kỹ lưỡng vì vào ngày 9/8, SEC đã yêu cầu xem xét lại phán quyết — góp phần gây áp lực giảm giá của XRP.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử đã giảm 1,47% trong 24 giờ qua xuống còn 1.140 tỷ USD, trong khi khối lượng giao dịch tăng 13,64% lên 33,76 tỷ USD.

Giá Bitcoin sẽ vượt qua 150.000 USD nếu ETF giao ngay được chấp thuận

Ngay cả khi các hồ sơ cho ETF giao ngay Bitcoin bị từ chối, Lee dự đoán sự kiện giảm một nửa của Bitcoin vẫn sẽ đẩy giá BTC lên — nhưng không đến 6 con số.

Giá Bitcoin sẽ vượt qua mức 150.000 USD đáng kinh ngạc vào cuối năm 2024, miễn là hàng loạt quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin giao ngay (ETF) của Hoa Kỳ được phê duyệt, theo nghiên cứu đầu tư Fundstrat.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 16/8 trên Squawk Box của CNBC, đối tác quản lý của Fundstrat và người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Tom Lee đã dự đoán rằng một loạt các ứng dụng ETF giao ngay Bitcoin thành công sẽ thay đổi động lực cung-cầu của Bitcoin theo hướng tăng giá đáng kể.

Bitcoin mất ngưỡng 29.000 USD, vì sao? - Ảnh 2.

Khi được hỏi giá Bitcoin có thể là bao nhiêu vào cuối năm tới, Lee đã không ngần ngại: "Nếu ETF Bitcoin giao ngay được chấp thuận, tôi nghĩ nhu cầu sẽ lớn hơn nguồn cung Bitcoin hàng ngày, vì vậy giá thanh toán bù trừ là hơn 150.000 USD, thậm chí có thể là 180.000 USD".

Lee cho rằng điều này có thể xảy ra miễn là ETF Bitcoin giao ngay được chấp thuận ở Mỹ, vì đã có ETF Bitcoin giao ngay ở châu Âu.

Theo Eric Balchunas, nhà phân tích ETF cấp cao của Bloomberg, Mỹ hiện chiếm 97,7% khối lượng giao dịch toàn cầu đối với các quỹ ETF liên quan đến tiền điện tử. Ông cho biết sau khi ETF Bitcoin giao ngay được phê duyệt, tỷ lệ này có thể lên tới 99,5%.

Tuy nhiên, ngay cả khi các ứng dụng ETF giao ngay bị từ chối, Lee vẫn dự đoán một cú hích giá đáng kể sẽ đến từ sự kiện halving tiếp theo của Bitcoin, dự kiến diễn ra vào tháng 4/2024.

"Bitcoin sẽ lại giảm nguồn cung, vì vậy giá thanh toán bù trừ phải tăng lên. Nhưng nó sẽ không phải là 6 con số".

Vào tháng 6, các đối thủ nặng ký của Phố Wall là Fidelity, Invesco, Wisdom Tree và Valkyrie đã theo chân công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock trong việc đăng ký ETF Bitcoin giao ngay với SEC.

Tuy nhiên, một số công ty có thể không biết số phận của họ cho đến khoảng năm 2024 vì SEC có tới 240 ngày để đưa ra quyết định cuối cùng về đơn đăng ký sau khi bắt đầu quá trình xem xét.

Tuy nhiên, kết quả của việc Grayscale kêu gọi chuyển đổi sản phẩm ủy thác GBTC của mình thành một quỹ ETF Bitcoin giao ngay được mong đợi sẽ sớm xuất hiện.

Các nhà phân tích của Bloomberg Eric Balchunas và James Seyffart gần đây đã ước tính rằng có 65% cơ hội các quỹ ETF Bitcoin giao ngay này được cơ quan quản lý chứng khoán chấp thuận – một mức tăng đáng kể so với trước khi BlackRock áp dụng.

Những người khác đã cho rằng, giá Bitcoin 100.000 USD có thể đến sớm hơn nhiều so với dự kiến, với Giám đốc điều hành Blockstream Adam Back gần đây đã đặt cược rằng Bitcoin sẽ đạt được mốc giá mới vào tháng trước sự kiện giảm một nửa.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với nhận định trên. Jesse Myer, người đồng sáng lập công ty đầu tư Bitcoin Onramp, đã giải thích vào ngày 15/8 rằng thị trường sẽ chỉ định giá trong thực tế đã thay đổi sau 12-18 tháng sau halving.

Ông nói: "Bitcoin sẽ không tăng lên 100.000 USD trước khi giảm một nửa tiếp theo".

CHẤN HƯNG