Bitcoin phá mốc 65.000 USD, cổ phiếu và vàng lập kỷ lục mới khi chính sách tiền tệ thúc đẩy thị trường

Các nhà đầu tư vui mừng trước cảnh tượng xanh trên khắp các thị trường khi tiền điện tử, chứng khoán và kim loại quý tăng cao hơn vào phiên 26/9, khi các ngân hàng trung ương hạ lãi suất và chính phủ công bố các biện pháp kích thích.

Các nhà phân tích tại Secure Digital Markets lưu ý: "Việc cắt giảm lãi suất gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nhằm mục đích kiểm soát lạm phát, đã gây ra những biến động đáng kể trên thị trường, với Bitcoin (BTC) và chứng khoán đều phản ứng với tin tức này". 

"Mặc dù vậy, có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế nói chung có thể không ổn định như mong đợi, làm dấy lên lo ngại về khả năng quản lý lạm phát trong khi duy trì tăng trưởng của Fed. Sự không chắc chắn về kinh tế này đang góp phần làm tăng sự biến động của thị trường, đặc biệt đối với các tài sản như Bitcoin, vốn rất nhạy cảm với những thay đổi trong chính sách tiền tệ".

Họ nói thêm: "Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần thấp hơn dự kiến, báo hiệu một thị trường lao động kiên cường". "Trong khi đó, các đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền vẫn không thay đổi trong tháng 8, bất chấp kỳ vọng về sự sụt giảm và GDP quý 2 giữ ổn định ở mức 3%, củng cố niềm tin vào sức mạnh cơ bản của nền kinh tế bất chấp việc Fed cắt giảm lãi suất mạnh mẽ".

Theo dõi chặt chẽ các bình luận từ đại diện ngân hàng trung ương, các nhà phân tích lưu ý rằng: "Trong bài phát biểu tại Hội nghị Thị trường Kho bạc Hoa Kỳ năm 2024, Chủ tịch Fed Jerome Powell không đưa ra thông tin chi tiết mới nào về chính sách tiền tệ. Sự thiếu định hướng này đã dẫn đến sự sụt giảm nhẹ của thị trường sau nhận xét của ông" trước khi tăng cao hơn vào lúc đóng cửa.

Khi kết thúc phiên giao dịch, S&P, Dow và Nasdaq đều chìm trong sắc xanh, tăng lần lượt 0,40%, 0,62% và 0,60%.

Dữ liệu do TradingView cung cấp cho thấy phe bò Bitcoin đã phá vỡ thành công trên 65.000 USD trong bối cảnh tâm lý chấp nhận rủi ro quay trở lại, đạt mức cao 65.887 USD vào buổi chiều trước khi rút lui xuống dưới mức kháng cự cứng đầu.

Bitcoin phá mốc 65.000 USD, cổ phiếu và vàng lập kỷ lục mới khi chính sách tiền tệ thúc đẩy thị trường- Ảnh 1.

Biểu đồ BTC/USD theo TradingView.

Các nhà phân tích của Secure Digital Markets lưu ý: "Hiện tại, 84% người nắm giữ Bitcoin đang có lãi, củng cố vị thế của nó trên 64.000 USD". "Động lực cho thấy một đột phá trên mức 65.000 USD có thể sắp xảy ra. Trong lịch sử, quý 4 là quý có hoạt động mạnh mẽ đối với Bitcoin, với các xu hướng theo mùa cho thấy triển vọng tích cực".

Tại thời điểm viết bài, Bitcoin giao dịch ở mức 65.150 USD, tăng nhẹ trên biểu đồ 24 giờ.

Bitcoin và báo cáo PCE

Nhà phân tích Arman Shaban của TradingView lưu ý: "Với sự gia tăng gần đây của Bitcoin trong khung thời gian hàng tuần và đạt 65.000 USD, như mong đợi, mức hỗ trợ mạnh mẽ đã được thiết lập ở mức 52.750 USD và giá không phá vỡ dưới 49.000 USD". 

"Trong kịch bản này, các mục tiêu ngắn hạn đối với Bitcoin là ở mức 67.700 USD và 71.800 USD. Ngoài ra, dựa trên các phân tích trước đó, mục tiêu trung hạn của Bitcoin là 80.000 USD".

Bitcoin phá mốc 65.000 USD, cổ phiếu và vàng lập kỷ lục mới khi chính sách tiền tệ thúc đẩy thị trường- Ảnh 2.

Nhìn về phía trước, Shaban cho biết: "Với việc công bố báo cáo Chỉ số giá PCE cốt lõi (Chi tiêu tiêu dùng cá nhân) vào ngày 27/9, điều quan trọng cần lưu ý là báo cáo này ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định chính sách tiền tệ của Fed".

Ông nói: "Nếu dữ liệu PCE cốt lõi được công bố như mong đợi (0,2%) hoặc thậm chí thấp hơn, thị trường có thể sẽ cảm thấy ít áp lực hơn trước việc tăng lãi suất nhanh chóng". "Điều này sẽ mang lại lợi ích cho các tài sản rủi ro hơn như Bitcoin, vì các nhà đầu tư phải đối mặt với lạm phát được kiểm soát và các chính sách tiền tệ nhẹ nhàng hơn sẽ chuyển sang tài sản kỹ thuật số và có rủi ro cao".

Shaban nói rằng nếu PCE lõi phù hợp với kỳ vọng, Bitcoin có thể sẽ "tiếp tục xu hướng tăng và đạt được các mục tiêu ngắn hạn là 67.700 USD và 71.800 USD. Trong trung hạn, với việc giảm bớt lo ngại về lạm phát và lãi suất ổn định, Bitcoin có thể thấy sức mạnh hơn nữa, có khả năng đạt mức 80.000 USD".

Ông cảnh báo: "Tuy nhiên, nếu dữ liệu PCE lõi vượt quá mong đợi, cho thấy lạm phát cao hơn dự đoán, Fed có thể quyết định thực hiện các biện pháp thắt chặt mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như tăng lãi suất". "Điều này có thể củng cố đồng USD và gây áp lực ngắn hạn lên các tài sản rủi ro như Bitcoin".

Trong kịch bản như vậy, "Bitcoin có thể gặp một số biến động giảm giá, với các mức hỗ trợ tiềm năng ở mức 62.000 USD và 60.000 USD", Shaban nói. "Tuy nhiên, do nhu cầu cơ bản mạnh mẽ và các yếu tố kỹ thuật đối với Bitcoin, những biến động như vậy có thể chỉ là tạm thời và Bitcoin dự kiến cuối cùng sẽ tiếp tục quỹ đạo đi lên của nó".

Ông kết luận: "Kịch bản có nhiều khả năng xảy ra hơn là PCE lõi sẽ đạt mức bằng hoặc thấp hơn kỳ vọng, mang lại không gian thở cho thị trường tiền điện tử và thúc đẩy Bitcoin hơn nữa". "Tuy nhiên, nên quản lý rủi ro cẩn thận và phản ứng nhanh với dữ liệu trong giai đoạn quan trọng này".

Mùa altcoin tiếp tục

Sự phục hồi trên thị trường altcoin tiếp tục diễn ra đối với phần lớn các token trong top 200, chỉ có hơn chục dự án trong top 200 ghi nhận mức lỗ hơn 1%.

Mã tăng mạnh nhất là Shiba Inu (SHIB), tăng 21%, tiếp theo là Ethena (ENA) tăng 17,5% và Wormhole (W) tăng 16,6%. Hamster Combat (HMSTR) mới niêm yết là mã giảm giá lớn nhất, giảm 31,3%, trong khi Bittensor (TAO) mất 6,1% và Baby Doge Coin (BabyDoge) giảm 5,1%.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử hiện ở mức 2.290 tỷ USD và tỷ lệ thống trị của Bitcoin là 56,3%.

(Nguồn: Kitco News)

CHẤN HƯNG