Bitcoin trở lại mức 60.000 USD khi căng thẳng ở Trung Đông gia tăng

Thị trưiờng tiền điện tử trượt dốc vào đêm qua (1/10, giờ Việt Nam), cùng với Bitcoin trở lại mức 60.000 USD sau khởi đầu không ổn định ở một trong những tháng mạnh nhất của nó.

Theo Coin Metrics, tiền điện tử hàng đầu đã giảm gần 4%, hiện giao dịch gần mức 61.000 USD. Khoảng 1h45 sáng 2/10, giờ Việt Nam, Bitcoin trượt xuống mức thấp nhất là 60.175 USD. Ether (ETH) giao dịch lần cuối ở mức 2.449,83 USD, giảm hơn 5%.

Các cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử cũng sụt giảm trong phiên giao dịch kéo dài. Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase giảm khoảng 1% và proxy bitcoin MicroStrategy mất 2%, sau khi đóng cửa giảm lần lượt 7,4% và 3,5%.

Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông làm giảm khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư khi tháng và quý giao dịch mới bắt đầu. Hôm 1/10, Iran đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào Israel để trả đũa việc nước này gần đây sát hại thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và một chỉ huy Iran ở Lebanon.

Chris Kline, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Bitcoin IRA, cho biết: "Tình trạng bất ổn gia tăng trên khắp Trung Đông đã đẩy giá dầu tăng và củng cố sức mạnh của đồng đô la, phủ bóng đen lên bitcoin và các khoản đầu tư đầu cơ khác".

Ông nói thêm: "Trái ngược hoàn toàn với hiệu suất mạnh mẽ hơn mong đợi của tháng 9 đối với bitcoin, tháng 10 dường như là một tàu lượn siêu tốc tiềm năng, bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng gợn sóng bị trì hoãn của sự kiện giảm một nửa vào mùa xuân năm ngoái và cách tiếp cận của một cuộc bầu cử gây chia rẽ ở Mỹ". 

"Trong khi đó, một cuộc giằng co tiền tệ toàn cầu đang diễn ra khi nhiều ngân hàng trung ương khác nhau cắt giảm lãi suất và mở rộng nguồn cung tiền của họ".

Ngoài ra, các nhà đầu tư đang theo dõi một cuộc đình công của các công nhân ở Bờ Đông và Bờ Vịnh có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ tùy thuộc vào thời gian kéo dài.

Tháng 10 và tháng 11 trong lịch sử là những tháng mạnh nhất trong năm đối với Bitcoin. Nó đã kết thúc tháng này cao hơn trong tất cả trừ hai năm kể từ năm 2013, đạt lợi nhuận trung bình gần 23%. Nó đã được các nhà đầu tư tiền điện tử bản xứ biết đến với cái tên "Uptober".

Bitcoin đã phải vật lộn để phá vỡ mức trần 70.000 USD, mặc dù ngưỡng 55.000 USD đã cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ cho tài sản tiền điện tử. Một số nhà đầu tư nghi ngờ rằng tháng 10 sẽ là tháng cuối cùng nó hoạt động trở lại, nhưng hầu hết vẫn lạc quan rằng tiền điện tử sẽ kiểm tra mức cao mới trong quý mới.

Hơn 340 triệu USD bị thanh lý

Dữ liệu từ CoinGlass tiết lộ rằng, các nhà giao dịch ở vị thế mua—những người đặt cược vào sự đi lên của thị trường tiền điện tử—đã chứng kiến tổng số tiền thanh lý trị giá 291,3 triệu USD trong 24 giờ qua. Để so sánh, các nhà giao dịch bán khống phải chịu thanh lý hơn 55,6 triệu USD trong cùng kỳ.

Theo dữ liệu của CoinGlass, thanh lý Bitcoin đạt 53 triệu USD trong 4 giờ qua, với các vị thế đòn bẩy tích lũy trị giá hơn 71,8 triệu USD bị thanh lý trong ngày. Tổng số thanh lý trên thị trường tiền điện tử rộng lớn hơn là 346,8 triệu USD trong 24 giờ qua, với số lượng tăng lên tại thời điểm xuất bản.

Bitcoin trở lại mức 60.000 USD khi căng thẳng ở Trung Đông gia tăng- Ảnh 1.

Tổng số tiền thanh lý tiền điện tử. Nguồn: CoinGlass

Khi các vị thế mua bị thanh lý, các nhà giao dịch đang đặt cược vào giá sẽ tăng buộc phải bán vị thế của mình, thường là thua lỗ. Áp lực bán gia tăng này đã khiến định giá thị trường tiền điện tử ngày nay thấp hơn.

Trong khi đó, việc giảm lãi suất mở báo hiệu sự sụt giảm trong các hợp đồng tương lai đang hoạt động, cho thấy các nhà giao dịch đang đóng vị thế và rút lui khỏi thị trường.

Tuy nhiên, tỷ lệ tài trợ của hầu hết các đồng tiền hàng đầu, bao gồm Bitcoin và Ether đều tích cực, cho thấy rằng các nhà giao dịch vẫn còn trên thị trường nhìn chung lạc quan hơn vì họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để duy trì vị thế mua.

(Nguồn: CNBC/Cointelegraph)

CHẤN HƯNG