Bitcoin và vàng tăng vọt trong bối cảnh bất ổn kinh tế gia tăng

Bitcoin (BTC) và vàng có xu hướng tăng cao hơn vào hôm qua (15/10) trong khi chứng khoán giảm dưới áp lực sau khi báo cáo thu nhập từ ASML Holding (ASML) vô tình được công bố sớm, cho thấy triển vọng bán hàng đáng thất vọng cho năm 2025.

Khi các nhà đầu tư cân nhắc cách ứng phó với sự yếu kém gần đây trên thị trường chứng khoán, "Chiến lược kinh tế của Trung Quốc cũng vẫn là một điểm đáng quan tâm, khi Bộ trưởng Bộ Tài chính nước này chỉ ra khả năng tăng cường phát hành nợ để kích thích tăng trưởng kinh tế, lưu ý rằng sẽ mất nhiều thời gian để mở rộng thâm hụt, mặc dù thông tin cụ thể về quy mô và thời gian vẫn chưa được tiết lộ", các nhà phân tích tại Secure Digital Markets cho biết.

S&P, Dow Jones và Nasdaq đều chìm trong sắc đỏ trong phần lớn thời gian của ngày giao dịch và khi kết thúc phiên giao dịch, ba chỉ số này lần lượt giảm 0,76%, 0,75% và 1,01%.

Các nhà phân tích của Secure Digital Markets cho biết: "Bitcoin đã tăng lên hơn 67.000 USD, mức cao nhất kể từ ngày 29/7, nhờ dự đoán về các biện pháp kích thích kinh tế tiếp theo từ Trung Quốc và mối tương quan mới với triển vọng bầu cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump". 

"Tiền điện tử đang kiểm tra mức kháng cự trong một kênh giảm dần đã tồn tại trong 7 tháng, được mô tả bằng các đường xu hướng từ mức cao nhất của tháng 3 và tháng 6 cũng như mức thấp của tháng 5 và tháng 7".

Bitcoin và vàng tăng vọt trong bối cảnh bất ổn kinh tế gia tăng- Ảnh 1.

Họ nói thêm: "Mức độ quan tâm mở đối với Bitcoin đang ở mức kỷ lục, chủ yếu được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư tổ chức". "Tỷ lệ tài trợ theo trọng số lãi suất mở hiện đang ở mức cao nhất trong nhiều tháng, phản ánh triển vọng tăng giá trong ngắn hạn và trung hạn. Tâm lý thị trường trên Polymarket mang lại cho Bitcoin 64% cơ hội lập kỷ lục mới vào năm 2024, tăng 9% so với tuần trước".

Dữ liệu do TradingView cung cấp cho thấy giá Bitcoin đã tăng vọt vào đầu ngày thứ Ba, tăng lên mức cao 67.960 USD trước khi nhanh chóng giảm xuống còn 64.787 USD khi phe gấu cố gắng đè bẹp đà tăng trưởng.

Nhưng phe bò vẫn quyết tâm đẩy cao hơn, lấy lại thế đứng vào buổi chiều để một lần nữa leo lên trên 67.000 USD, với mục tiêu vượt qua mức kháng cự tiếp theo là 68.000 USD.

Những nỗ lực của phe bò đã được hỗ trợ bởi dòng vốn lớn vào các quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin giao ngay trong những ngày gần đây.

Các nhà phân tích của Secure Digital Markets nhấn mạnh: "Bitcoin đã chứng kiến dòng vốn vào đáng kể, tổng trị giá 810 triệu USD trong hai phiên, với hoạt động đáng chú ý từ Fidelity và ARK". "Trong khi đó, Ethereum (ETH) đã thu hút được 17 triệu USD vào hôm qua, chủ yếu là từ Blackrock".

Bitcoin và vàng tăng vọt trong bối cảnh bất ổn kinh tế gia tăng- Ảnh 2.

Biểu đồ BTC/USD theo TradingView

Về nguồn gốc của động lực tăng giá, Giám đốc điều hành OTC Capital Brian Dixon đã chỉ ra những nhận xét tích cực từ Giám đốc điều hành BlackRock, Larry Fink và những phát triển thuận lợi khác đã khuyến khích các nhà giao dịch tái tham gia vào thị trường tiền điện tử.

Dixon cho biết trong một ghi chú được chia sẻ với Kitco Crypto: "Tôi tin rằng tâm lý thị trường và nhận thức của công chúng, thường bị ảnh hưởng bởi các phương tiện truyền thông, có thể dẫn đến việc mua hoặc bán tăng lên". 

"Tin tức tích cực về việc áp dụng, tiến bộ công nghệ hoặc sự rõ ràng về quy định có thể đẩy giá lên cao, trong khi tin tức tiêu cực hoặc các biện pháp ngăn chặn về mặt quy định có thể dẫn đến giảm giá". 

"Tin tức tích cực được công bố hôm qua về Bitcoin trong khi Giám đốc điều hành của Blackrock, Larry Fink lưu ý rằng bản thân Bitcoin là một loại tài sản. Tôi tin rằng đây là một yếu tố quan trọng tạo ra làn sóng mua Bitcoin".

Tại thời điểm viết bài, Bitcoin giao dịch ở mức 66.815 USD, tăng 0,88% trên biểu đồ 24 giờ. Vàng giao ngay tiếp tục giữ gần mức cao nhất mọi thời đại và hiện giao dịch ở mức 2.662 USD/ounce, tăng 0,50% trong phiên.

Triển vọng lạc quan từ JPMorgan

Động lực tăng giá của Bitcoin đã được nhấn mạnh trong báo cáo Chiến lược và Triển vọng Đầu tư Thay thế hôm thứ Sáu từ các nhà phân tích của JPMorgan, dẫn đầu bởi giám đốc điều hành Nikolaos Panigirtzoglou.

Các nhà phân tích cho biết: "Nói chung, chúng tôi lạc quan về tài sản kỹ thuật số vào năm 2025", đồng thời chỉ ra một số yếu tố thúc đẩy triển vọng của họ, bao gồm sự xuất hiện của "giao dịch giảm giá", một xu hướng trong đó các nhà đầu tư chuyển sang các loại tài sản thay thế – chẳng hạn như vàng và bitcoin – để phòng ngừa sự bất ổn kinh tế.

Các nhà phân tích lưu ý rằng với căng thẳng địa chính trị gia tăng và cuộc bầu cử Mỹ sắp tới chiếm ưu thế trên các tiêu đề tin tức, các nhà đầu tư tổ chức đầu cơ – như các quỹ phòng hộ – có thể coi vàng và Bitcoin là những người được hưởng lợi từ xu hướng này.

Với các cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ Trump thắng cử nhiệm kỳ thứ hai ngày càng tăng, các nhà phân tích cho biết thương mại giảm giá có thể được củng cố hơn nữa do thuế quan liên quan đến căng thẳng địa chính trị và chính sách tài khóa mở rộng, còn được gọi là giảm giá nợ, có thể làm suy yếu thêm đồng USD.

Các phát triển khác đặt giá thầu vào tiền điện tử bao gồm các cố vấn tài sản truyền thống như Morgan Stanley cho phép đề xuất các quỹ ETF Bitcoin giao ngay cho khách hàng, chấm dứt thanh lý Bitcoin số lượng lớn bởi các chủ nợ Mt. Gox và Genesis, và các khoản thanh toán tiền mặt sắp tới từ vụ phá sản FTX, mà các nhà phân tích cho biết có khả năng có thể được tái đầu tư vào thị trường.

Họ cũng nhấn mạnh rằng, vốn hóa thị trường của stablecoin đang tiến đến mức cao nhất trước đó là khoảng 180 tỷ USD, đạt được trước sự sụp đổ của Terra/Luna vào năm 2022. Mặc dù Mỹ vẫn đang nỗ lực thông qua luật về stablecoin, nhưng các nhà phân tích cho biết rất có thể điều đó sẽ xảy ra đến vào năm 2025 và dự đoán việc áp dụng sẽ tăng lên sau khi được triển khai cuối cùng, khiến stablecoin trở nên phổ biến hơn.

Họ cho biết, một điều cần lưu ý về triển vọng tích cực là Tether, loại tiền ổn định lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường, vì các loại tiền ổn định tuân thủ của Mỹ sẵn sàng nhận được lợi ích lớn nhất trong khi những loại tiền không tuân thủ – chẳng hạn như USDT – có thể phải đối mặt với những thách thức.

Về Bitcoin và mức giá hiện tại của nó trên 66.000 USD, các nhà phân tích lưu ý rằng tiền điện tử này vẫn cao hơn đáng kể so với chi phí sản xuất trung bình ước tính của họ là 47.000 USD nhưng cho biết rằng so sánh được điều chỉnh theo biến động của nó với vàng hiện ở mức 63.000 USD.

Bình luận về hiệu suất của Bitcoin vào thứ Ba, John Glover, Giám đốc đầu tư tại Ledn, nhấn mạnh rằng giá của BTC "đã vượt lên trên kênh song song (mẫu cờ, đường màu xanh lam bên dưới)".

Bitcoin và vàng tăng vọt trong bối cảnh bất ổn kinh tế gia tăng- Ảnh 3.

"Thông thường, để đảm bảo an toàn, tôi tìm kiếm hai lần đóng cửa hàng ngày liên tiếp ở trên hoặc dưới điểm phá vỡ của đường xu hướng, vì vậy, mặc dù chưa đến lúc phải nhảy vào bằng cả hai chân, nhưng sự phá vỡ này có thể báo hiệu bước đi tiếp theo để kiểm tra lại mức cao nhất ở mức 73.000 USD", ông nói. 

"Hãy kiên nhẫn và theo dõi xác nhận vào thời điểm đóng cửa hôm nay vì chúng ta phải duy trì trên 65.000 USD, nhưng mọi thứ có vẻ tích cực hơn đối với BTC từ quan điểm kỹ thuật".

Và theo Bitcoin Archive, có thêm hỗ trợ kỹ thuật cho tâm lý tăng giá, vì chỉ báo Bitcoin MACD được thiết lập để tạo ra sự giao nhau trong xu hướng tăng trên biểu đồ hàng tuần lần đầu tiên sau gần một năm.

Altcoin giảm trong bối cảnh chốt lời

Sự biến động vào sáng sớm và hoạt động chốt lời đã gây thiệt hại cho các altcoin, với hầu hết các token nằm trong top 200 đều ghi nhận khoản lỗ vào hôm qua (15/10).

Bitcoin và vàng tăng vọt trong bối cảnh bất ổn kinh tế gia tăng- Ảnh 4.

Hiệu suất thị trường tiền điện tử hàng ngày. Nguồn: Coin360

Storj (STORJ) đã vượt qua đợt pullback ban đầu của Bitcoin để đạt mức tăng 22,1%, trong khi Scroll (SCR) tăng 13,7% và Metis (METIS) tăng 9,9%. Saga (SAGA) chứng kiến mức giảm lớn nhất, giảm 11,5%, trong khi Mog Coin (MOG) mất 10,7% và Sui (SUI) giảm 9,4%.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử hiện ở mức 2.300 tỷ USD và tỷ lệ thống trị của Bitcoin là 57,5%.

(Nguồn: Kitco News)

CHẤN HƯNG