Bitcoin vật lộn duới mốc 43.000 USD

Giá Bitcoin hôm nay 17/1 giảm nhẹ 0,22% so với 24 giờ trước, giao dịch duới mốc 43.000 USD. Hong Kong bắt đầu bàn về việc đưa ra khung pháp lý cho tiền ổn định giá.

Lúc 10h ngày 17/1 (giờ Việt Nam), giá Bitcoin trên CoinDesk đang được giao dịch ở mức 42.908 USD, giảm 0,22% so với 24 giờ trước. 

Trong 24 giờ qua, giá Bitcoin giao dịch thấp nhất tại 42.620 USD, cao nhất ghi nhận được là 44.324 USD.

Lượng Bitcoin giao dịch trong khoảng thời gian này khá thấp, chỉ hơn 17 tỷ USD. Vốn hóa thị trường giảm về mức 817 tỷ USD.

Trên Vicuta - sàn giao dịch được nhiều người Việt quan tâm - giá Bitcoin đang giao dịch mức 979 triệu đồng chiều mua vào và 1,025 tỷ đồng chiều bán ra.

Hầu hết các tiền ảo vốn hóa lớn không có biến động lớn, giao động tăng nhẹ trong khoảng 1%. Cardano là điểm sáng hiếm hoi khi tăng 8,5% trong 24 giờ qua.

Tổng vốn hóa toàn thị trường thời điểm sáng nay ghi nhận mức 2.080 tỷ USD, tăng nhẹ 0,3%.

Trước sự trồi sụt gần đây của Bitcoin, nhiều chuyên gia tỏ ra bi quan về tương lai tiền ảo hàng đầu này. Ông Jay Hatfield, Giám đốc điều hành của Infrastructure Capital Advisors, nhận định giá Bitcoin có thể xuống dưới ngưỡng 20.000 USD vào cuối năm 2022 nếu tiếp tục chịu áp lực như hiện nay, theo VTC News.

Theo giới phân tích, Bitcoin đang đối mặt với nhiều thách thức khi các chính sách về pháp lý ngày càng được thắt chặt và việc điều hành chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED).

Nhiều quốc gia trong đó có Trung Quốc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.. đang siết chặt quy định, thậm chí cấm lưu thông tiền điện tử trên lãnh thổ nước mình. Trong khi đó, FED tiếp tục giảm lượng tiền bơm vào thị trường.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, chuyên gia tài chính Guido Buehler của Ngân hàng SEBA cho biết các mô hình định giá nội bộ dự đoán Bitcoin sẽ đạt 75.000 USD trong 2022.

Tổng thống El Salvador mới đây cũng đã đưa ra những dự đoán táo bạo cho Bitcoin trong năm 2022. Theo ông, giá Bitcoin sẽ tăng hơn gấp đôi trong 12 tháng tới để cán mốc 100.000 USD. Ông cũng dự đoán sẽ có thêm hai quốc gia theo chân El Salvador để chấp nhận Bitcoin dưới dạng tiền tệ hợp pháp.

Ngân hàng trung ương Hong Kong, Cơ quan Tiền tệ Hong Kong, đưa ra câu hỏi thu thập ý kiến cộng đồng về quản lý tiền kỹ thuật số và tiền ổn định giá. Cơ quan quản lý quốc gia này dự tính đưa ra khung pháp lý trong khoảng năm 2023-24, theo Doanh nghiệp Niêm yết.

"Nghiên cứu Bàn về Tiền kỹ thuật số và Tiền ổn định giá" của HKMA trình bày sự tăng trưởng bùng nổ của thị trường tiền ổn định giá theo giá trị vốn hóa thị trường kể từ 2020 và những hướng dẫn quản lý hiện tại từ cơ quan quản lý quốc tế. 

Theo HKMA, quy mô và hoạt động giao dịch hiện tại của tiền kỹ thuật số có thể sẽ không đưa ra mối đe dọa ngay lập tức với sự ổn định hệ thống tài chính toàn cầu từ góc nhìn hệ thống. 

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương