Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về việc Mỹ tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao mong các nước đóng góp vào thành công của Olympic Bắc Kinh 2022.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 9/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhận được đề nghị bình luận về việc việc Mỹ và một số quốc gia tuyên bố tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh 2022.

“Thế vận hội là sự kiện thể thao quốc tế với mục đích tăng cường giao lưu, hiểu biết giữa các nước trên thế giới. Với tinh thần đó, Việt Nam mong muốn tất cả các nước cùng đóng góp vào thành công của sự kiện này”, bà Hằng nói.

  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Baoquocte.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Baoquocte.

Phát biểu được bà Hằng đưa ra khi được đề nghị bình luận thông tin 4 nước phương Tây gồm Mỹ, Anh, Australia và Canada quyết định "tẩy chay ngoại giao" Olympic Bắc Kinh 2022 bằng cách không cử quan chức hay đại diện ngoại giao dự sự kiện này, nhưng vẫn để các vận động viên thi đấu bình thường.

Mỹ là nước đầu tiên tuyên bố không cử quan chức đến Olympic và Paralympic Mùa đông Bắc Kinh 2022 vì "những tội ác chống lại loài người ở Tân Cương và nhiều hoạt động vi phạm nhân quyền của Trung Quốc". 

Phó thủ tướng New Zealand Grant Robertson hôm 7/12 thông báo nước này sẽ không cử đại diện ngoại giao cấp bộ đến Olympic Bắc Kinh, nhưng nhấn mạnh quyết định chủ yếu do tình hình Covid-19 và không liên quan đến thông báo của Mỹ.

Trung Quốc chỉ trích Mỹ chính trị hoá ngoại giao, đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả Washington.

Olympic Mùa đông Bắc Kinh sẽ diễn ra vào tháng 2 năm sau. Chính phủ các nước thường cử phái đoàn ngoại giao tới dự lễ khai mạc và bế mạc Olympic.

Thanh Mai

Những điều cần lưu ý để giảm nguy cơ lây nhiễm khi đi máy bay

Những điều cần lưu ý để giảm nguy cơ lây nhiễm khi đi máy bay

Một loạt các biện pháp đã được ngành hàng không đưa ra kể từ khi đại dịch bùng phát rộng.