Bộ Tài chính đề xuất mức sàn thuế môi trường với xăng dầu năm 2023

Bộ Tài chính đề nghị áp mức sàn đối với xăng và nhiên liệu bay áp mức sàn 1.000 đồng/lít, thuế với dầu diesel 500 đồng/lít, dầu mazut, dầu nhờn, dầu hoả 300 đồng/lít, mỡ nhờn 300 đồng/kg.

Bộ Tài chính vừa đề xuất tiếp tục áp dụng thuế bảo vệ môi trường với mức sàn 1.000 đồng trên mỗi lít xăng trong năm tới.

Nội dung này đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến trong dự thảo lần hai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2023.

Bộ Tài chính muốn áp mức sàn thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu năm 2023? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, thuế với xăng và nhiên liệu bay áp mức sàn 1.000 đồng mỗi lít, thuế với dầu diesel 500 đồng mỗi lít, dầu mazut, dầu nhờn, dầu hỏa 300 đồng mỗi lít, mỡ nhờn 300 đồng một kg.

Với đề xuất này, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ áp dụng ở mức thấp nhất như trong năm 2022.

Bộ Tài chính dự báo năm 2023, giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm sẽ ở mức trung bình 95-105 USD/ thùng, mức giá giảm 12-20% so với giá bình quân năm 2022. Tuy nhiên, mức giá này được cho là vẫn ở mức cao, theo Dân Việt.

Bộ Tài chính khẳng định, nhu cầu tiêu dùng và sử dụng xăng dầu tăng năm 2023 sẽ cao, ước khoảng 14,50 triệu m3, tăng khoảng 10% so với năm nay. Trong đó, tiêu thụ xăng chiếm khoảng 42%, dầu diesel gần 56%, dầu mazut chiếm 1,6%, dầu hỏa 0,2%.

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống người dân và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, nên sự biến động giá xăng dầu sẽ tác động đến rất nhiều đối tượng trong nền kinh tế. Việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn không phân biệt đối tượng áp dụng sẽ làm giảm giá xăng dầu, từ đó sẽ có tác động tích cực đến đến sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, theo vietnamfinance.vn.

Bộ Tài chính cho rằng việc kéo dài thời gian thực hiện chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn được đánh giá là chưa phù hợp với bản chất, mục tiêu của thuế bảo vệ môi trường (là khoản thu đối với hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường nhằm mục tiêu hạn chế việc sản xuất, nhập khẩu những hàng hóa này để góp phần bảo vệ môi trường) và ảnh hưởng đến việc thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng "0".

Đề xuất này có sự thay đổi so với 4 kịch bản đề xuất trước đó của Bộ Tài chính. Theo đó, trong văn bản gửi các bộ, ngành đề nghị có ý kiến dự án nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và mỡ nhờn áp dụng cho năm 2023, Bộ Tài chính đưa ra 4 kịch bản để áp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, trong đó mức thấp nhất là 1.000 đồng/lít cho mặt hàng xăng, còn dầu là 500 đồng/lít.

Trường hợp giá dầu thô thế giới từ 70 USD/thùng trở xuống, thuế bảo vệ môi trường áp mức trần 4.000 đồng/lít xăng, 3.000 đồng/lít nhiên liệu bay, 2.000 đồng/lít dầu diesel…

Với giá dầu thô thế giới trên 70 USD/thùng đến dưới 80 USD/thùng thì mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu và mỡ nhờn giảm 25% so với mức trần của khung thuế. Cụ thể, thuế đối với xăng là 3.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 2.250 đồng/lít, dầu diesel 1.500 đồng/lít…

Khi giá dầu thô thế giới từ 80 USD/thùng đến dưới 100 USD/thùng thì mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu và mỡ nhờn còn một nửa so với quy định khung thuế. Theo đó, thuế đối với xăng là 2.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít, dầu diesel là 1.000 đồng/lít…

Giá dầu thô vượt ngưỡng 100 USD/thùng, thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu bằng mức sàn của khung thuế. Đó là thuế đối với xăng là 1.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 1.000 đồng/lít, dầu diesel là 500 đồng/lít…

(Tổng hợp)

AN LY