Bộ Y tế rút lực lượng ở TP.HCM về tăng chi viện cho Hải Dương

Theo tin từ Bộ Y tế, do tình hình dịch ở TP.HCM và Hà Nội, trước mắt có thể tạm ổn nên ngày 17/2 Bộ Y tế đã rút lực lượng tiền phương ở TP.HCM về Hải Dương để tăng thêm chi viện hỗ trợ tỉnh này trong công tác phòng, chống dịch.

Trong ngày 17/2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương đã đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ thiết lập thêm các phòng xét nghiệm để tăng khả năng dập dịch.

Cụ thể, tỉnh Hải Dương đề nghị Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ thiết lập phòng xét nghiệm tại Bệnh viện dã chiến số 2; Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương thiết lập phòng xét nghiệm tại Bệnh viện dã chiến số 1.

Ngoài ra, Hải Dương cũng mong muốn Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hỗ trợ thiết lập phòng xét nghiệm tại huyện Cẩm Giàng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ một kíp chuyên gia điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến số 3 (Đại học Sao Đỏ, TP. Chí Linh) và đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ một số vật tư, thiết bị y tế công tác phòng, chống dịch.

bach-mai-2-16128423515431296727420.jpg
Ảnh minh họa

Về tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh Hải Dương, theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây là ổ dịch phức tạp và hiện đã có dấu hiệu có sự lây lan trong cộng đồng. 

Thực hiện theo chỉ đạo, Hải Dương đã giãn cách xã hội với toàn tỉnh nhưng Bộ Y tế nhận định điểm nóng nhất hiện nay là TP. Hải Dương và một số huyện như Kinh Môn, Cẩm Giàng, Nam Sách...

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Hải Dương, đến 6h ngày 18/2, toàn tỉnh ghi nhận 557 ca bệnh COVID-19. Riêng tại ổ dịch TP. Hải Dương đã ghi nhận 26 ca mắc. 

Ổ dịch huyện Cẩm Giàng còn đang phức tạp và có 73 bệnh nhân. Còn tại ổ dịch thị xã Kinh Môn, đã có 64 bệnh nhân và trong 7 ngày gần nhất có 14 ca mắc, tất cả đã được cách ly. Đối với ổ dịch huyện Nam Sách, đến nay ghi nhận 29 ca mắc, trong đó có 16 bệnh nhân mới trong vòng 1 tuần.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thời gian qua, có hiện tượng trước giờ chính thức thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh Hải Dương, một số người từ Hải Dương đã đi đến nhiều nơi, trong đó có Hà Nội. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường rà soát những người về từ vùng dịch, đặc biệt từ tỉnh Hải Dương để xét nghiệm, cách ly nếu cần thiết.

Bộ trưởng Y tế một lần nữa nhấn mạnh, dịch bệnh có thể xảy ra ở bất cứ địa phương nào, nếu chủ quan, lơ là sẽ khó khăn trong đối phó. Đeo khẩu trang là việc làm bắt buộc đối với tất cả mọi người khi ra khỏi nhà. Các địa phương phải xử lý nghiêm hơn đối với trường hợp không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

HOÀNG GIA