Hàng ngàn công nhân và giám đốc điều hành của Boeing từ khắp nơi trên thế giới đã tham dự một buổi lễ được tổ chức ngày 31/1 tại nhà máy của công ty ở phía bắc Seattle (Mỹ), đánh dấu việc giao chiếc Boeing 747 cuối cùng cho hãng hàng không Atlas Air.
Kể từ lần đầu tiên cất cánh vào năm 1969, Boeing 747 đã thực hiện vai trò của một máy bay chở hàng, máy bay thương mại có khả năng chở gần 500 hành khách, phương tiện vận chuyển cho các tàu con thoi của NASA và chuyên cơ Không lực Một cho tổng thống.
Nhiều chuyên gia nhận định loại máy bay này đã "cách mạng hóa" hoạt động vận tải hàng không, kết nối các thành phố quốc tế mà trước đây chưa từng có đường bay thẳng.
Tuy vậy, trong khoảng 15 năm qua, Boeing và đối thủ từ châu Âu của họ là Airbus đã giới thiệu những chiếc máy bay thân rộng hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu hơn, chỉ có hai động cơ để duy trì thay vì bốn động cơ như 747. Chiếc máy bay cuối cùng được giao là chiếc thứ 1574 do Boeing chế tạo.
Được mệnh danh là "Nữ hoàng bầu trời", 747 là máy bay phản lực hai lối đi đầu tiên trên thế giới, được Boeing thiết kế và chế tạo trong 28 tháng và Pan Am giới thiệu năm 1970.
Thân máy bay 747 dài 68,5 m và phần đuôi cao bằng một tòa nhà 6 tầng. 747 còn được mệnh danh là "Nữ hoàng bầu trời".
Chiếc 747 đầu tiên được sử dụng bởi hãng hàng không Pan Am với chuyến bay từ New York đến London. Bản nâng cấp 747-400 được trình làng vào cuối những năm 1980.
Guy Norris, đồng tác giả của Boeing 747: Design And Development Since 1969, cho biết: "Chính máy bay đã định nghĩa lại ngành công nghiệp và định nghĩa lại việc di chuyển bằng đường hàng không.
Doanh nhân tỷ phú người Anh Richard Branson, người được truyền cảm hứng thành lập hãng hàng không chỉ với một chiếc Boeing 747 sau khi bị mắc kẹt trên một chuyến bay bị trì hoãn, trước đó vào thứ Ba đã gọi đó là một "con thú tuyệt vời" khi ông chia tay.
Cơ sở ở Everett, Washington của Boeing là nơi sản xuất 747 kể từ khi chiếc máy bay này ra đời. Được xây dựng vào năm 1967 để sản xuất máy bay phản lực khổng lồ, đây vẫn là nhà máy sản xuất lớn nhất thế giới theo Boeing.
Nhưng sau 5 thập kỷ, nhu cầu của khách hàng đối với 747 giảm dần khi Boeing và Airbus phát triển các máy bay thân rộng hai động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Khi Boeing xác nhận vào tháng 7/2020 rằng họ sẽ ngừng sản xuất 747.
Boeing đã giao 5 chiếc 747 vào năm 2022, trong khi vào năm 1990, năm giao hàng cao điểm của phiên bản 747-400 bán chạy nhất, Boeing đã giao 70 chiếc 747.
Khi các bộ phận khác nhau của chiếc 747 cuối cùng - chẳng hạn như cánh hoặc cấu trúc thân máy bay - đã hoàn thành, dây chuyền sản xuất "chỉ dần bắt đầu ngừng hoạt động", Kim Smith, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc của Boeing cho các chương trình 747 và 767, cho biết.
Smith cho biết tất cả 747 nhân viên của chương trình đã được chuyển sang công việc khác hoặc tự nguyện nghỉ hưu.
Smith cho biết, trong khi Boeing cũng chế tạo 767 và 777 ở Everett, công ty vẫn chưa quyết định chương trình nào sẽ tiếp quản vĩnh viễn khoang sản xuất 747, hiện đang được sử dụng cho 787 kho và 777X hoạt động.
Boeing sẽ vẫn gắn liền với 747 thông qua hoạt động kinh doanh hậu mãi và chương trình thay thế Lực lượng Không quân Một mà Boeing đã giành được vào năm 2018.
Máy bay kế thừa của 747, 777X sẽ không sẵn sàng để giao hàng cho đến năm 2025, nhưng Giám đốc điều hành Boeing David Calhoun đã tập trung lời tạm biệt của mình vào tương lai đó: "777, chiếc máy bay tiếp theo thống trị không gian này, đã thay thế tất cả các đối thủ cạnh tranh của nó giống như vậy - và chúng tôi thậm chí còn chưa giới thiệu phiên bản tốt nhất".
(Nguồn: Reuters)