BoJ quyết định giữ nguyên lãi suất, đồng yên chạm đáy mới trong 34 năm

Đồng yên chạm mức yếu nhất trong ba thập kỷ so với đồng đô la Mỹ sau khi Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu, khiến thị trường lo ngại về khả năng can thiệp, đặc biệt nếu dữ liệu lạm phát nóng của Mỹ thúc đẩy tăng đô la.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã quyết định giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp chính sách tiền tệ. Theo đó, phạm vi lãi suất sẽ giữ nguyên ở mức 0% - 0,1%. Quyết định này phù hợp với dự đoán của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò., CNBC đưa tin.

Ông Prashant Newnaha, chiến lược gia cấp cao về lãi suất châu Á-Thái Bình Dương tại TD Securities ở Singapore, cho biết: "Có rất ít dấu hiệu cho thấy BoJ đang xem xét tăng lãi suất trong thời gian tới".

"Cuộc họp hôm nay sẽ bật đèn xanh cho giao dịch mua bán đồng yên và có thể thấy tỷ giá USD/JPY tăng tốc lên mức 160-161 trong những tuần tới".

Mức giảm 9,7% của đồng yên so với đồng USD trong năm nay là mức giảm lớn nhất so với bất kỳ loại tiền tệ G10 nào, chủ yếu là do khoảng cách lớn giữa lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và Nhật Bản, cao hơn 375 điểm cơ bản đối với kỳ hạn 10 năm.

Điều đó khuyến khích việc vay mượn và bán khống đồng yên để kiếm lãi suất tốt hơn hoặc mang theo đô la và các loại tiền tệ khác.

BoJ quyết định giữ nguyên lãi suất, đồng yên chạm đáy mới trong 34 năm- Ảnh 1.

Sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) quyết định giữ nguyên lãi suất, tỷ giá yên/USD đã lên tới 156 yên đổi 1 USD.

Khoảng cách có thể mở rộng hơn nữa và làm tăng thêm áp lực lên đồng yên, nếu thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - chỉ số giá PCE cốt lõi của Mỹ - tăng theo dữ liệu vào hôm nay.

Trọng tâm của thị trường hiện tập trung vào giọng điệu của Thống đốc BOJ Kazuo Ueda tại cuộc họp báo lúc 3h30 chiều ở Tokyo và liệu sự yếu kém của đồng yên có dẫn đến phản ứng chính thức hay không.

Joe Capurso, chiến lược gia tại Khối thịnh vượng chung, cho biết: "Nếu đồng đô la/yên tiếp tục tăng, (sự can thiệp) sẽ không có gì đáng ngạc nhiên… vì đồng yên đã yếu đi rất nhiều và có rất nhiều phản ứng công khai từ các quan chức Nhật Bản".

"Thị trường không thực sự coi trọng vấn đề này nên đến một lúc nào đó họ sẽ vạch ra giới hạn và nói rằng đủ là đủ."

Đồng yên đã vượt qua các mức 152 và 155/1 USD, nơi các nhà giao dịch đã cảnh giác với sự can thiệp. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki hôm nay (26/4) cho biết ông đang theo dõi chặt chẽ các biến động tiền tệ và chuẩn bị thực hiện các bước ứng phó đầy đủ.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch cho rằng Tokyo không thể làm gì nhiều để đảo ngược sự trượt giá của đồng tiền trong khi lãi suất và động lượng bị lệch nặng so với đồng tiền này.

Ở những nơi khác, hoạt động bán đồng yên đã nâng giá đô la Úc và New Zealand và đồng đô la Úc chuẩn bị đạt mức tăng hàng tuần lớn nhất trong 5 tháng sau khi lạm phát tăng cao đáng ngạc nhiên.

Trong tuần, nó đã tăng 1,9% và vượt qua mức trung bình động 200 ngày lên mức cao nhất trong hai tuần là 0,6545 USD vào 26/4. Đồng đô la New Zealand tăng 1,3% trong tuần này lên 0,5964 USD.

Đồng bảng Anh và đồng euro ổn định trong phiên giao dịch châu Á, giữ mức tăng đạt được hôm thứ Năm khi dữ liệu cho thấy Mỹ đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.

GIA HÂN