Bốn thay đổi có thể khiến Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch Euro 2024

Các giải đấu quốc tế có xu hướng thay đổi đột ngột và EURO 2024 cũng thế.

Các huấn luyện viên đội tuyển quốc gia dành phần lớn thời gian trong năm để làm rất ít - không thi đấu giao hữu, không tham gia trại huấn luyện. Về cơ bản, họ chỉ ngồi xem các trận đấu của câu lạc bộ và tìm ra đội hình xuất phát vào mùa hè.

Họ tham gia các giải đấu với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, với ý tưởng rõ ràng về đội của họ sẽ trông như thế nào. Và sau đó, một màn trình diễn tồi tệ hoặc một kết quả tồi tệ và đột nhiên mọi người đều yêu cầu những thay đổi lớn.

Điều khó khăn đối với Domenico Tedesco là Bỉ đã chơi không thực sự tệ trong trận thua 0-1 trước Slovakia. Họ là bên chơi tốt hơn, nhưng đối với một số quyết định cận biên của VAR, họ có thể đã giành chiến thắng trong trận đấu một cách tương đối dễ dàng. 

Tuy nhiên, thất bại vẫn đòi hỏi phải thay đổi cách tiếp cận. Đây là bài kiểm tra nghiêm túc đầu tiên của Tedesco trên cương vị huấn luyện viên tuyển Bỉ và ông đã thực hiện 4 sự thay đổi. Một tuyên bố táo bạo: hai sự điều chỉnh ở hàng phòng ngự, một ở hàng tiền vệ và một ở hàng công.

37 tuổi, ở phía sau, Jan Vertonghen, thay thế người đồng đội ở câu lạc bộ Anderlecht là Zeno Debast, kém anh 17 tuổi. Vertonghen không phải là người cơ động nhất hiện nay và là một kiểu hậu vệ khác - ít thiên về tốc độ và bắt việt vị đối thủ mà thiên về sử dụng kinh nghiệm và sức mạnh của mình.

Một tình huống trong hiệp hai là một trong những pha phòng ngự hay nhất mà bạn từng thấy tại giải đấu. Hậu vệ phải người Romania Andrei Ratiu bất ngờ lao lên, không chỉ xuyên qua Bỉ mà còn chạy theo phía sau họ. 

Anh ấy bắt bóng và có vẻ như đã hướng tới khung thành, nhưng Vertonghen đã bình tĩnh băng qua và giải tỏa nguy hiểm bằng cách định vị cơ thể. Một hậu vệ trẻ hơn có thể sẽ nóng nảy hơn.

Bốn thay đổi có thể khiến Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch Euro 2024- Ảnh 1.

James Gill. Ảnh: Getty

Vertonghen không cần phải bố trí quá nhiều khoảng trống nhờ sự thay đổi người thứ hai của Tedesco. Trong suốt 15 năm qua, trong những năm thế hệ vàng và ngay sau đó, Bỉ luôn thiếu một hậu vệ trái thích hợp. 

Hậu vệ trái tạm thời trong trận đầu tiên là Yannick Carrasco, một cầu thủ chạy cánh bẩm sinh. Hậu vệ trái tạm thời ở đây là Arthur Theate, một trung vệ bẩm sinh. Anh ta bố trí chặt chẽ và hình thành một hàng phòng ngự ba người có quyền kiểm soát bóng, với Timothy Castagne đẩy về phía bên kia. Vertonghen nhờ đó được bảo vệ tốt và không bao giờ bị kéo ra khỏi vị trí.

Ở hàng tiền vệ, việc đưa Youri Tielemans vào thay Orel Mangala là rất quan trọng. Bỉ đôi khi thiếu sự khéo léo và sáng tạo ở hàng tiền vệ trong trận mở màn, khi Mangala và Amadou Onana lùi sâu, dàn trải lối chơi không cầu kỳ nhưng lại tạo ra ít mối đe dọa tấn công. 

Tielemans không chỉ đưa ra những đường chuyền đầy tham vọng hơn mà còn ghi bàn mở tỷ số trong vòng hai phút sau pha cản phá tốt của Romelu Lukaku. Anh tiếp tục dâng cao bên cánh phải, phối hợp ăn ý với Castagne chồng biên và tiền vệ cánh phải Dodi Lukebakio.

Bốn thay đổi có thể khiến Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch Euro 2024- Ảnh 2.

James Gill. Ảnh: Getty

Lukebakio là sự thay đổi thứ tư và chơi ở cánh phải thay cho Leandro Trossard, đồng nghĩa với việc Jeremy Doku chuyển sang cánh trái. Đây là một bước đi đặc biệt táo bạo của Tedesco. 

Doku khởi đầu trận mở màn một cách xuất sắc nhưng cũng mắc lỗi để thủng lưới dẫn đến bàn thua duy nhất của trận đấu. Một người quản lý phản động hơn có thể đã bỏ Doku và chống lại những kẻ lừa bóng ở biên, nhưng anh ta đã nhân đôi cách biệt.

Đôi khi, có cảm giác như Doku và Lukebakio đang cạnh tranh xem ai có thể rê bóng nhiều hơn. Lukebakio đã có một pha cản phá xuất sắc khi cắt vào trong từ cánh phải bằng chân trái, trong khi Doku liên tục gây khó khăn cho Ratiu tóc xanh bằng cách đi ra ngoài và cố gắng đưa bóng đi ngang khung thành bằng chân trái.

Bốn thay đổi có thể khiến Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch Euro 2024- Ảnh 3.

Thẻ vàng thứ hai trong hai lần ra sân sẽ khiến Lukebakio bị loại khỏi trận đấu cuối cùng vòng bảng của Bỉ. Ảnh: Getty Images

Ngoài những sự bổ sung tích cực này, Bỉ vẫn có thể phụ thuộc vào sự kết hợp số 9 và số 10 của Lukaku và Kevin De Bruyne, bộ đôi mà ít đội bóng khác ở giải đấu có thể sánh bằng. Lukaku tiếp tục thua trong cuộc chiến với VAR – hiện có ba bàn thắng không được phép, hai bàn do lỗi việt vị và một bàn do lỗi chạm tay của Lois Openda trong tình huống phối hợp – nhưng anh đã kiến tạo cho De Bruyne ghi bàn thắng bằng một cú chạm bóng gọn gàng. 

Với lối chơi đó và khả năng phản công tốt, Lukaku cảm thấy mình giống như một số 9 cổ điển trong một giải đấu mà những cầu thủ thuộc khuôn mẫu đó đã tỏa sáng.

Bỉ không hoàn hảo - họ không thường xuyên biến những tình huống thuận lợi thành bàn thắng và đôi khi họ dường như dễ bị tổn thương trước sự điều khiển trực tiếp của Romania trong giờ nghỉ. Koen Casteels cần phải thực hiện một pha cứu thua xuất sắc để từ chối Dennis Man ở giữa hiệp hai.

Nhưng nhìn chung, đây là màn trình diễn xuất sắc của một đội và một huấn luyện viên đang phải chịu áp lực sau thất bại trong ngày khai mạc. Đội hình sẽ không giống như vậy cho trận đấu tiếp theo, vì Lukebakio đã nhận thẻ phạt thứ hai trong giải đấu, ngăn cản anh ấy đối mặt với Ukraine ở Stuttgart vào thứ Tư. Điều đó có thể có nghĩa là sự trở lại của Trossard, người dường như khiến các đồng đội của anh ấy thất vọng.

Cả Lukaku và Carrasco đều tỏ ra khó chịu khi những đường chuyền không thành công ở những phút cuối trận và trong thời gian cả trận, Trossard và Lukaku sa sút như thể kiệt sức khi đứng cạnh nhau, không thèm nói chuyện. Lukaku sau đó đi vòng quanh chúc mừng các đồng đội, trong khi Trossard một mình đứng xa nhóm.

Bốn thay đổi có thể khiến Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch Euro 2024- Ảnh 4.

Alberto Pizzoli. Ảnh: Getty Images

Công việc vẫn chưa xong khi bảng E đang có điểm 3-3-3-3 sau hai lượt trận. Nó vẫn có thể kết thúc với tỷ số 4-4-4-4. Bất kỳ sự kết hợp nào của các bên đều có thể tiến triển, nhưng Bỉ chắc chắn là đội mạnh nhất trong bảng này và có thể đã tìm được sự kết hợp chiến thắng nhờ bốn sự thay đổi của Tedesco.

(Nguồn: The New York Times)

CHẤN HƯNG