Bức xúc hình ảnh du khách nước ngoài ngồi lên lên tấm bia khắc hình Quốc huy ở Hà Giang

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang đang vào cuộc điều tra, xác minh danh tính du khách và những cá nhân, tổ chức có liên quan trong vụ việc 1 du khách ngồi lên tấm bia khắc hình Quốc huy ở cột cờ Lũng Cú.

Ngày 7/6, lãnh đạo Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, đơn vị này đã nhận được văn bản của Hiệp hội du lịch Hà Giang đề nghị xác minh, xử lý một du khách nước ngoài có hành vi ngồi trên tấm bia khắc hình Quốc huy, tại điểm cột cờ Lũng Cú.

Bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, Sở đã nắm được thông tin trên trước khi Hiệp hội du lịch Hà Giang có văn bản đề nghị. Hiện Sở đang cho xác minh để xử lý. Có thể trong ngày hôm nay sẽ có kết quả.

Trước đó, cộng đồng mạng đã bày tỏ bức xúc và phẫn nộ trước hình ảnh một vị khách người nước ngoài thản nhiên ngồi trên tấm bia đá có khắc hình Quốc huy và thông tin điểm cột cờ Lũng Cú để tạo dáng chụp ảnh. 

Tọa lạc ở nơi cao nhất của "mỏm cực Bắc," Di tích lịch sử Quốc gia Cột cờ Lũng Cú - biểu tượng thiêng liêng của chủ quyền Tổ quốc Việt Nam, thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Với mỗi người dân đất Việt, được đặt chân đến điểm cực Bắc của đất nước, chạm tay vào lá cờ Tổ quốc rộng 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em trên dải đất hình chữ S này là một niềm mơ ước, là vinh dự và tự hào…

Bức xúc hình ảnh du khách nước ngoài ngồi lên lên tấm bia khắc hình Quốc huy ở Hà Giang - Ảnh 1.

Hình ảnh du khách người nước ngoài ngồi lên bia đá có hình Quốc huy rồi thản nhiên tạo dáng chụp ảnh gây phẫn nộ.

Việc du khách chụp ảnh ngồi trên hình ảnh Quốc huy không chỉ gây mất an toàn cho du khách mà còn vi phạm điều 351 trong Bộ luật Hình sự về tội xúc phạm đến Quốc huy, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo văn bản của Hiệp hội du lịch Hà Giang, trong 2 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xuất hiện một số hoạt động kinh doanh du lịch dịch vụ không phép, nhất là hoạt động lữ hành, hoạt động vận chuyển khách du lịch. Điều này gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh của tỉnh Hà Giang.

Mới đây nhất là hoạt động cho khách du lịch nhảy thác tại thác nước thuộc xã Du Già. Khách du lịch ăn mặc phản cảm tại một số nơi linh thiêng, tôn nghiêm như khu nhà Vương, điểm cao 468, một số đơn vị kinh doanh có giá cả dịch vụ không rõ ràng, gây bức xúc cho du khách ở nhà hàng Amazing, huyện Mèo Vạc.

Bức xúc hình ảnh du khách nước ngoài ngồi lên lên tấm bia khắc hình Quốc huy ở Hà Giang - Ảnh 2.

Hình ảnh đôi nam nữ người nước ngoài đứng trên thác Du Già nhảy xuống khiến nhiều người thót tim

Chính vì vậy, Hiệp hội du lịch tỉnh Hà Giang đã đề nghị các cơ quan chức năng, các ngành, các cấp có liên quan tiến hành xác minh hình ảnh vị khách nước ngoài ngồi trên tấm bia đá có khắc hình Quốc huy này, cũng như đơn vị tổ chức và người dẫn đoàn để có biện pháp xử lý nghiêm.

Cột cờ Lũng Cú hiện nay được khởi công ngày 8/3/2010, hoàn thành vào đúng ngày Quốc khánh 2/9/2010. Cột cờ tọa lạc trên đỉnh núi Rồng, có có độ cao 1.468m so với mặt nước biển. Tổng chiều cao cột cờ là gần 35m, lá cờ rộng 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em cùng chung sống trên lãnh thổ Việt Nam.

Dưới chân cột cờ có 8 bức phù điêu bằng đá xanh, trên 8 bức phù điêu là những hình ảnh minh họa quá trình dựng nước và giữ nước của ông cha ta, đan xen vào đó là các nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc ở Hà Giang.

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC