Bùng nổ du lịch ở Cáp Nhĩ Tân - ‘thỏi nam châm’ hút khách ở Trung Quốc

Khi Anson Li và những người bạn sau đại học của anh lên kế hoạch cho kỳ nghỉ đông, Cáp Nhĩ Tân – thành phố ở phía đông bắc Trung Quốc nổi tiếng với các tác phẩm điêu khắc trên băng đã hiện lên trong tâm trí anh.

Thế giới Băng và Tuyết năm nay trải rộng trên 80 ha là thế giới lớn nhất thành phố và cũng khẳng định danh hiệu công viên giải trí lớn nhất thuộc loại này trên Trái đất.

Cáp Nhĩ Tân, ở tỉnh Hắc Long Giang, đã thu hút sự chú ý của Li khi nguồn cấp dữ liệu trên mạng xã hội của anh tràn ngập thông tin về một đám đông giận dữ hét lên đòi hoàn lại tiền khi họ xếp hàng dài vào ngày đầu tiên của lễ hội.

Sự đồng cảm của chàng trai 25 tuổi không hề khiến du khách thất vọng. "Yêu cầu của họ không hợp lý lắm, nhưng Cáp Nhĩ Tân vẫn đáp ứng yêu cầu của họ, vì vậy mọi người cho rằng Cáp Nhĩ Tân đã xử lý rất tốt và bắt đầu chú ý đến Cáp Nhĩ Tân", anh nói.

Li và bạn bè của anh đã dành ba ngày ở thành phố này vào tháng trước, muốn xem lễ hội đang thịnh hành trong nhiều tuần, cũng như các điểm du lịch khác của Cáp Nhĩ Tân đang làm nổi bật các nền tảng truyền thông xã hội ở Trung Quốc.

Bùng nổ du lịch ở Cáp Nhĩ Tân - ‘thỏi nam châm’ hút khách ở Trung Quốc- Ảnh 1.

Khách du lịch trên Phố Trung tâm ở Cáp Nhĩ Tân, thành phố phía đông bắc Trung Quốc đang chứng kiến số lượng du khách kỷ lục trong mùa đông này. Ảnh: Tân Hoa Xã

7 thanh niên đi dọc theo con đường lát đá cuội sầm uất của Phố Trung tâm và chụp ảnh trước Nhà thờ Saint Sophia chính thống kiểu Nga khi họ làm theo những đề xuất hàng đầu trên Xiaohongshu, ứng dụng tương đương với Instagram của Trung Quốc.

"Phong cách kiến trúc Nga khá mới mẻ đối với tôi", Li, người sống ở Bắc Kinh nhưng đến từ miền nam Trung Quốc, giống như nhiều du khách đến Cáp Nhĩ Tân, cho biết.

Du lịch chiếm khoảng 1/3 GDP của Cáp Nhĩ Tân vào năm 2019 trước khi nó sụp đổ do sự xuất hiện của Covid-19. Những nỗ lực của thành phố nhằm vực dậy ngành này trong năm nay đã nhận được sự nhiệt tình chưa từng có.

Sự cường điệu càng được tăng cường khi bắt đầu mùa xuân vận , khoảng thời gian 40 ngày bao quanh kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và là thời điểm du lịch bận rộn nhất trong năm của Trung Quốc.

Theo tờ báo địa phương Harbin Daily , vào ngày 26/1, ngày đầu tiên của mùa xuân vận , hơn 78.000 hành khách đã đi qua sân bay Cáp Nhĩ Tân, phá vỡ kỷ lục trước đó.

Ngoài du khách trong nước, lễ hội còn thu hút một số nhà ngoại giao, trong đó có đại sứ Mỹ Nicholas Burns. Cáp Nhĩ Tân cũng đã tổ chức lễ khai mạc Năm Văn hóa và Du lịch Trung Quốc-Pháp vào tháng 1.

Quyết tâm giành lại du khách trong và ngoài nước một năm sau khi các hạn chế về đại dịch được dỡ bỏ, chính quyền Hắc Long Giang đã đưa ra "sứ mệnh 100 ngày" nhằm hướng dẫn các chương trình khuyến mãi, chiến dịch và cải cách cấp tỉnh trước mùa giải.

Bùng nổ du lịch ở Cáp Nhĩ Tân - ‘thỏi nam châm’ hút khách ở Trung Quốc- Ảnh 2.

Hành khách tại ga xe lửa Cáp Nhĩ Tân vào ngày 26/1, ngày đầu tiên trong chuyến du lịch 40 ngày của Trung Quốc nhân dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Tân Hoa Xã

Cáp Nhĩ Tân đã cải tổ việc quản lý các điểm du lịch và yêu cầu các đại diện du lịch sử dụng mùa đông này như một "mùa tập luyện" để cải thiện dịch vụ và danh tiếng của họ trước Đại hội thể thao mùa đông châu Á năm tới mà thành phố sẽ đăng cai.

Thủ đô Hắc Long Giang nằm giữa "vành đai rỉ sét" của Trung Quốc, bao gồm tỉnh Liêu Ninh và Cát Lâm. Giàu dầu mỏ, than đá và sắt, khu vực này đã trải qua quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng vào những năm 1950.

Tuy nhiên, khu vực này, còn được gọi là "Dongbei", hay Đông Bắc, phần lớn bị các tỉnh ven biển phía Nam của đất nước bỏ lại phía sau, vốn phát triển trong những thập kỷ bùng nổ kinh tế của Trung Quốc sau khi mở cửa vào năm 1978. Một làn sóng dân số di cư ra nước ngoài – đặc biệt là những người trẻ và tài năng theo sau.

Theo một nhà điều hành tour, việc Cáp Nhĩ Tân trở thành một điểm nóng du lịch đã dẫn đến sự thay đổi tính cách ở Đông Bắc.

Năm nay, cùng với di sản Nga của thành phố - được mang đến bởi những người định cư đã xây dựng Đường sắt phía Đông Trung Quốc vào những năm 1910, lòng hiếu khách nồng hậu và thân thiện của Dongbei đã trở nên nổi bật đối với du khách bình luận trực tuyến.

Video về những khách du lịch "hư hỏng" được người dân địa phương cho đi ô tô miễn phí, cũng như việc chính quyền thành phố nuôi một "mặt trăng" bơm hơi thân thiện với ảnh phía sau Nhà thờ Saint Sophia, đã lan truyền trên Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok.

Hua Zi, giám đốc công ty du lịch khu vực Xiangbei Travelling, cho biết: "Dongbei ban đầu khá man rợ, nhưng người Trung Quốc ở vùng Đông Bắc chúng tôi đã trở nên lịch sự hơn nhiều… kể từ sự cường điệu của Cáp Nhĩ Tân trong năm nay".

Bùng nổ du lịch ở Cáp Nhĩ Tân - ‘thỏi nam châm’ hút khách ở Trung Quốc- Ảnh 3.

Khách du lịch thử món bánh hấp nhồi đậu tại một khu chợ buổi sáng ở Cáp Nhĩ Tân. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ông nói, để thu hút và giữ chân khách du lịch, các dịch vụ đã trở nên tương đương với "chăm sóc bảo mẫu". "Bất cứ điều gì bạn yêu cầu, chúng tôi sẽ có thể cung cấp".

Hua cho biết công việc kinh doanh của ông đã chứng kiến sự gia tăng các yêu cầu trong năm nay, khiến ông phải điều hành khoảng 30 chuyến du lịch đến Cáp Nhĩ Tân, bên cạnh khoảng 100 chuyến mà công ty tổ chức mỗi năm trong thời kỳ Xuân vận.

"Nó còn nhiều hơn những gì bạn có thể tưởng tượng", ông nói và cho biết thêm rằng số lượng yêu cầu đã tăng hơn 20 lần so với năm trước.

Nhưng đối với tất cả sự quyến rũ của Cáp Nhĩ Tân, tính bền vững của sự phục hồi du lịch ở đây, nếu không phải là của khu vực vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Đông Bắc Trung Quốc là một lựa chọn thuận tiện hơn cho những kỳ nghỉ có tuyết rơi so với các điểm đến nước ngoài cần có thị thực. Nhưng khoảng cách và mùa đông hạn chế vẫn là thách thức đối với ngành du lịch trong khu vực.

Sự đa dạng của Cáp Nhĩ Tân, nơi có lịch sử văn hóa và cảnh quan thiên nhiên độc đáo vẫn chưa được khám phá đầy đủ.

Kỹ sư in thạch bản Tim Lin, người đến thăm Dongbei cùng gia đình từ Hạ Môn, trên bờ biển phía nam Trung Quốc, cho biết ông thấy Cáp Nhĩ Tân quá đông đúc và nó chủ yếu được biết đến với các di tích lịch sử.

Trong khi Lin, 25 tuổi, đến thăm Phố Trung tâm và nhà thờ, anh lại thích đi đến những ngọn núi và hồ nước.

"Tôi có thể không quay lại Cáp Nhĩ Tân nữa, nhưng có thể cân nhắc quay lại để ngắm cảnh thiên nhiên [tuyết] ở những nơi khác của Đông Bắc", anh nói, nhưng không chắc khi nào anh có thể thực hiện một hành trình khác xuyên đất nước về phía bắc.

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN