ByteDance nộp đơn xin giấy phép xuất khẩu công nghệ ở Trung Quốc

ByteDance xin giấy phép xuất khẩu công nghệ ở Trung Quốc trong bối cảnh đàm phán thỏa thuận giữa TikTok với Oracle, Walmart.

Theo Reuters, ByteDance , chủ sở hữu TikTok, đã đăng ký xin giấy phép ở Trung Quốc theo yêu cầu xuất khẩu công nghệ của quốc gia này, khi cố gắng ký thỏa thuận với Oracle và Walmart cho các hoạt động của TikTok tại Mỹ để ngăn lệnh cấm với ứng dụng chia sẻ video ngắn này tại quốc gia này.

ByteDance cho biết đơn đăng ký đã được nộp cho văn phòng thương mại thành phố Bắc Kinh trong một tuyên bố bằng tiếng Trung Quốc hôm nay (24/9). Công ty cho biết họ đang chờ quyết định. Song không nói liệu đơn đăng ký có liên quan đến thỏa thuận đang diễn ra về các hoạt động của TikTok ở Mỹ không, theo CNBC.

Ảnh: Bloomberg.
Ảnh: Bloomberg.

Tháng trước, Trung Quốc đã  cập nhật danh sách các công nghệ  bị hạn chế xuất khẩu để đưa vào các công nghệ “khuyến nghị các dịch vụ thông tin được cá nhân hóa dựa trên phân tích dữ liệu”. Điều này dường như liên quan đến thuật toán cốt lõi của TikTok đề xuất video cho người dùng và được coi là lý do đằng sau sự phổ biến của ứng dụng. 

ByteDance cho biết họ sẽ tuân thủ mọi quy tắc xuất khẩu công nghệ, điều này có thể giúp Bắc Kinh có tiếng nói trong thỏa thuận cuối cùng. 

ByteDance nói rằng thỏa thuận của họ với Oracle và Walmart, thành lập công ty độc lập ở Mỹ có tên TikTok Global, cần được sự chấp thuận của cả Mỹ và Trung Quốc.

Dù vậy, ByteDance và Oracle đưa ra các tuyên bố mâu thuẫn về các điều khoản thỏa thuận sơ bộ mà họ đạt được với Nhà Trắng, gây nghi ngờ về việc liệu TikTok có được giữ hay không.

Ynl0ZWRhbmNlLXhpbi1naWF5LXBoZXAtby10cnVuZy1xdW9jMQ==

ByteDance cho biết sẽ sở hữu 80% TikTok Global. Đồng ý nắm giữ cổ phần lần lượt là 12,5% và 7,5% trong TikTok Global, Oracle và WalMart lại nói phần lớn quyền sở hữu công ty này sẽ nằm trong tay người Mỹ, tuân thủ lệnh hành pháp ngày 14.8 của Tổng thống Donald Trump rằng ByteDance phải từ bỏ quyền sở hữu TikTok sau 90 ngày nữa.

Hôm 21/9, Tổng thống Donald Trump cho biết chính quyền của ông sẽ không chấp thuận thỏa thuận giữa TikTok, Oracle và Walmart nếu ByteDance duy trì quyền kiểm soát ứng dụng.

"Nếu chúng tôi nhận thấy rằng họ (Oracle và Walmart) không có toàn quyền kiểm soát thì chúng tôi sẽ không thông qua thỏa thuận... Chúng tôi sẽ theo dõi nó rất chặt chẽ", ông Trump nói với Fox News trong một cuộc phỏng vấn.

Ở diễn biến khác, TikTok đã đệ đơn lên Tòa án Mỹ quận Columbia xin quyết định sơ bộ chống lại lệnh cấm ứng dụng của Tổng thống Trump. Cụ thể là yêu cầu một thẩm phán Mỹ chặn lệnh của chính quyền Trump buộc Apple và Google xóa TikTok khỏi kho ứng dụng từ ngày 27.9 tới.

Hôm 19/9 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ nói sẽ trì hoãn lệnh cấm tải xuống TikTok từ kho ứng dụng Google Play và Apple Store tại Mỹ thêm 1 tuần, đáng ra có hiệu lực từ đêm 20/9.

TikTok nói các hạn chế "không được thúc đẩy bởi mối quan tâm thực sự về an ninh quốc gia, mà vì những cân nhắc chính trị liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới". TikTok cho biết nếu lệnh của ông Trump không bị chặn thì “hàng trăm triệu người Mỹ chưa tải xuống TikTok sẽ bị đóng cửa khỏi cộng đồng trực tuyến rộng lớn và đa dạng này - 6 tuần trước cuộc bầu cử quốc gia”.

Động thái trên diễn ra sau khi WeChat thành công trong việc tránh lệnh bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng App Store, Google Play Store từ đêm 20/9 nhờ phán quyết của thẩm phán Tòa án Mỹ, Laurel Beeler ở San Francisco.

TikTok từ chối bình luận thêm sau khi nộp đơn ra tòa.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương