Cả nước 'góp gạo thổi cơm' gửi đồng bào vùng lũ miền Trung

Để bà con vùng lũ có được một bữa ăn hoàn chỉnh và đủ đầy, người dân cả nước sẵn lòng dựng bếp nấu cơm cứu trợ.

Trận mưa lũ kéo dài vừa qua đã khiến người dân các tỉnh miền Trung rơi vào cảnh thiếu ăn, thiếu mặc và phải sống chung với lũ trong nhiều ngày. Trong tình cảnh này, một bữa ăn với cơm, rau, cá mặn là điều xa xỉ với bà con vùng lũ.

Thấu hiểu điều này, nhiều nhóm từ thiện cùng các cá nhân đã cùng nhau góp sức để xây dựng bếp chung nấu cơm cho đồng bào miền Trung.

Người góp tiền, người góp sức, người góp gạo, người thổi cơm… Tình đồng bào và sự đoàn kết, giúp đỡ nhau dâng cao hơn bao giờ hết.

Ngày 19/10, các hộ gia đình ở thị trấn Quảng Phú, Cư M'gar, Đắk Lắk đã bàn nhau gói bánh tét để chuyển cho đồng bào vùng lũ. 2.000 đòn bánh tét đang được gói và nấu liên tục, cùng với đó là 700 phần quà gồm các loại nhu yếu phẩm như mền, quần áo cũng được chuẩn bị sẵn để gửi đi miền Trung.

Người dân thị trấn Quảng Phú, Đăk Lawk gói bánh tét cứu trợ cho miền Trung. Ảnh: DĐTN
Người dân thị trấn Quảng Phú, Đăk Lawk gói bánh tét cứu trợ cho miền Trung. Ảnh: DĐTN

Cùng lúc đó, nhóm tình nguyện của anh Mạnh Hùng Vũ cũng đang gấp rút chuẩn bị để lên đường đi cứu trợ. Chiều 19/10, một xe tải đã vận chuyển gạo, quần áo, chăn mền được nhóm quyên góp ra Đông Hà (Quảng Trị). Sáng mai, 20/10 cả đoàn của anh Mạnh Hùng Vũ sẽ di chuyển từ TP.HCM đi Quảng Trị cứu trợ. 

Đồng thời, nhóm đã phân chia công việc và tách thành các nhóm nhỏ nhằm dễ dàng tiếp cận và hỗ trợ bà con ở vùng khó khăn. Nhóm của anh Hùng lên kế hoạch lập một bếp tổng tại TP. Đông Hà trong một tháng và nấu cơm tại đây, sau đó đóng bịch và vận chuyển đến các nơi vùng lũ. Bếp tổng hoạt động có thể nấu 6.000 suất cơm/ngày. 

Nhiều hộ gia đình cùng tay góp sức nấu cơm cho đồng bào vùng lũ. Ảnh: NNCC
Nhiều hộ gia đình cùng tay góp sức nấu cơm cho đồng bào vùng lũ. Ảnh: NNCC

Nhóm thiện nguyện T.O.T cũng đang lên kế hoạch nấu cơm cho đồng bào. Nhóm nhận mắm ruốc, kho cá, kho thịt để bổ sung phần nào cho bữa ăn ở vùng lũ. Đồng thời, nhóm cũng đã quyên góp được hơn 200 triệu đồng. Số tiền này sẽ được trao tận tay bà con, mỗi hộ gia đình 500.000 đồng.

Bên cạnh đó, nhóm gồm các chủ quán ăn, nhà hàng ở TP. Đồng Hới (Quảng Bình) đã nấu hơn 500 suất cơm cứu trợ cho bà con ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình).

Chị Tạ Thị Diệu Hằng, thành viên của nhóm cho biết, chiều 18/10 mọi người đã bàn nhau phải làm gì đó để hỗ trợ cho các gia đình ngập lụt trong tỉnh. Sau đó, ý kiến nấu cơm để hỗ trợ bà con là thiết thực nhất nên mọi người bắt tay vào làm ngay.

Sáng 19/10, hơn 500 suất cơm được đóng gói cẩn thận đã được nhóm của chị Hằng gửi đến cho các cán bộ phụ trách nhờ chuyển cho đồng bào đang bị ngập lụt nặng.

Trước đó, chị Hằng đã kêu gọi ủng hộ trên mạng xã hội và nhận được nhiều sự giúp đỡ từ các mạnh thường quân. Các hộ gia đình lân cận cũng chung tay nấu phụ để nhiều suất cơm hơn đến tay đồng bào. Nhóm đang lên kế hoạch để nấu 10.000 suất ăn liên tục phục vụ cho bà con cả trong và sau lũ.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương