Các biển mời gọi cho thuê đủ các loại mặt bằng

Việc đầu tư bất động sản ở phân khúc văn phòng cho thuê chúng ta cần chú trọng hơn nữa cần tăng thêm diện tích sàn, bởi trong tương lai nhu cầu thuê văn phòng đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ tăng.

Trong năm vừa qua, động thái mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài về nước đã được Chính phủ Việt Nam thực hiện rất tốt. Tuy nhiên, so với bối cảnh hiện nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 chúng ta đã hạn chế việc di chuyển, đóng cửa các đường bay.

Trước tình hình trên, các công ty kinh doanh và cho thuê văn phòng đã có những kế hoạch như giảm giá, các chương trình khuyến mãi hỗ trợ các đơn vị muốn thuê nhằm giữ chân, cũng như thu hút thêm khách thuê.

Do đó, việc quan tâm Chính phủ Việt Nam đối với vấn đề mời gọi nhà đầu tư nước ngoài là một việc nên làm và đáng hoan nghênh trong thời gian tới.

Với các chủ nhà giữ giá thuê của mức 2020, đa phần mặt bằng tiếp tục bị bỏ trống, trừ những vị trí đắc địa có một không hai đã tiếp cận được khách V.I.P. Trong khi đó, đa phần nhà mặt phố nếu muốn đàm phán buộc phải tiếp tục hạ giá thuê và nhiều tình huống giằng co khá quyết liệt do bên thuê không chỉ ép giá xuống mà còn kéo thời gian thuê giá rẻ dài hơn so với trước đây.

Tình trạng tê liệt này phần lớn xảy ra tại văn phòng cho thuê hạng C, bởi doanh nghiệp thuê ở hạng này chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ, vừa khởi nghiệp chưa ổn định… khi dịch COVID-19 tác động khó có thể trụ nổi dẫn đến trả lại mặt bằng vì không đủ vốn để duy trì hoạt động. Thay vào đó sẽ huyển sang hình thức làm việc tại nhà thay vì văn phòng.

Trong khi đó, đối với văn phòng hạng A tỷ lệ lấp đầy là khá cao, bởi ở hạng này phần lớn được các doanh nghiệp, tập đoàn lớn có sực chịu đựng khỏe thuê. Thậm chí những đơn vị này còn có nhu cầu mở rộng thêm văn phòng nên các tòa nhà, văn phòng cho thuê hạng A vẫn ổn định.

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, năm 2020 là một năm thách thức đối với phân khúc văn phòng cho thuê, công suất trung bình đạt 93%, giảm 4% theo năm. Diện tích đã cho thuê tăng 7% theo năm trong khi nguồn cung tăng 12% theo năm. Tỷ lệ trống tăng lên do khách thuê trả sàn và các dự án mới có công suất thấp.

Tuy nhiên, Savills Việt Nam cũng dự báo, đến 2023, thị trường văn phòng dự kiến sẽ ghi nhận thêm 325.000 m2 diện tích sàn, trong đó, nguồn cung năm 2021 chiếm hơn 60%. Tỷ lệ trống ước tính sẽ tiếp tục tăng trong 2021 khi một lượng lớn nguồn cung mới gia nhập trong bối cảnh nhu cầu hạn chế.

Ngoài việc giảm giám, một số công ty kinh doanh văn phòng cho thuê khác còn tung ra chính sách khuyến mãi như khách ký hợp đồng thuê văn phòng ảo tối thiểu một năm, thanh toán một lần sẽ được tặng một gói văn phòng ảo có giá trị tương đương; hay khách thuê chỗ ngồi làm việc và văn phòng trọn gói, hợp đồng tối thiểu một năm, đặt cọc trước 3 tháng và thanh toán theo quý, sẽ được thêm một chỗ ngồi linh hoạt có thời hạn một năm..

Tại một số tuyến đường trên địa bàn TP.HCM như Ba Tháng Hai (quận 10), Cách Mạng Tháng 8 (quận 3), Hai Bà Trưng (quận 1), Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Trường Sơn (quận Tân Bình)… cho thấy, các biển mời gọi cho thuê đủ các loại mặt bằng kèm theo đó là số điện thoại liên lệ được treo, dán "nhan nhản" tại những căn hộ, tòa nhà đóng kín cửa vì không có người thuê.

Tình trạng này đã diễn ra sau đợt dịch COVID-19 đầu tiên bùng phát tại Việt Nam và kéo dài cho đến hiện tại, gây sức ép lên phân khúc văn phòng cho thuê, khiến diện tích trống không ngừng tăng lên trong thời gian qua.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)