Các cặp vợ chồng có thể đối mặt với ‘án phạt kết hôn’ theo kế hoạch thuế của Biden

Những người Mỹ giàu nhất có thể sẽ sớm phải đối mặt với hàng loạt đợt tăng thuế mới của Tổng thống Joe Biden.

Theo nguồn tin từ CNBC, Tổng thống Biden muốn tăng thuế đối với những người độc thân có thu nhập trên 452.700 USD và các cặp vợ chồng kiếm được hơn 509.300 USD. 

Hình phạt hôn nhân

Sabina Smailhodzic Lewis, một nhà hoạch định tài chính, cho biết: “Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi thấy hình phạt hôn nhân".

Cái gọi là “hình phạt hôn nhân” xảy ra khi các cặp vợ chồng đóng thuế cùng nhau nhiều hơn là riêng lẻ. Các cặp vợ chồng có thu nhập tương tự có nhiều khả năng bị ảnh hưởng hơn, theo Trung tâm Chính sách Thuế.    

“Có một mức nhất định mà các quan chức chính phủ nghĩ là đủ thu nhập cho mỗi người hoặc hộ gia đình”, Smailhodzic Lewis nói. 

joe-biden.jpg
Chính sách thuế mới của Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ có tác động đáng kể đến 1% những người giàu nhất nước Mỹ.

Hiện tại, mã số thuế phân tách những người độc thân và đã kết hôn, với tỷ lệ cao nhất là 37% đối với những cá nhân kiếm được trên 523.600 USD và các cặp vợ chồng kiếm được hơn 628.300 USD. 

Ông Biden muốn tăng mức thuế cao nhất lên 39,6%, tác động đến "1% hàng đầu" (1% những người giàu nhất nước Mỹ), theo kế hoạch mà Nhà Trắng vạch ra.

Tuy nhiên, đề xuất này vẫn có thể ảnh hưởng đến những cá nhân kiếm được ít hơn 400.000 USD. Cụ thể, giả sử mỗi người kiếm được 260.000 USD. Theo kế hoạch của Biden, những cặp vợ chồng đó có thể nộp thuế cao hơn nộp thuế chung với nhau.

Theo dữ liệu nộp đơn mới nhất của IRS, biện pháp này sẽ áp dụng cho ít hơn 1% gia đình. Các chuyên gia tài chính cho biết, các cặp đôi bị ảnh hưởng có thể bị bất ngờ vào thời điểm tính thuế.

“Điều này cần phải phân tích rất cụ thể cho các cặp vợ chồng đã kết hôn”, Alvina Lo, trưởng chiến lược gia giàu có tại Wilmington Trust có trụ sở tại New York, cho biết.  

Các chiến lược lập kế hoạch thuế

Các chuyên gia tài chính cho biết, có thời gian để chuẩn bị cho bất kỳ thay đổi nào về chính sách thuế sắp xảy ra.

Nếu luật không có hiệu lực cho đến năm 2022, Smailhodzic Lewis cho biết, hãy xem thời gian của thu nhập cuối năm hoặc quý đầu tiên. Những người làm việc tự do có thể cố gắng tăng thu nhập năm 2022 vào cuối năm 2021, trước khi biện pháp này có hiệu lực.

Các cặp vợ chồng vượt quá ngưỡng cũng có thể tìm hiểu việc nộp thuế riêng. 

nguoi-giau-o-my.jpg
Các cặp vợ chồng có thu nhập cao ở Mỹ sẽ phải chuẩn bị một kế hoạch tài chính rõ ràng trước những thay đổi về chính sách thuế mới. 

Alvina Lo nói: “Do cách thức hoạt động của hệ thống thuế của chúng tôi, bạn chắc chắn có thể ở tình huống tốt hơn nếu bạn còn độc thân". Mặt khác, những người bị ảnh hưởng có thể cần phải ưu tiên các khoản khấu trừ. 

Các cặp vợ chồng có thể coi các tài khoản hoãn thuế như tài khoản 401 (k) hoặc tài khoản hưu trí cá nhân để giảm thu nhập. Các khoản khấu trừ thuế theo từng khoản mục đó cũng có thể được coi là quà tặng từ thiện. 

Với các thông tin chi tiết vẫn còn thay đổi, những người có thu nhập cao có thể bị cám dỗ để thay đổi danh mục đầu tư, tận dụng tỷ lệ lãi vốn hiện tại. Tuy nhiên, Lo cảnh báo rằng, không nên ngó lơ đối với đề xuất này. 

“Bạn thực sự cần phải có một kế hoạch và sẵn sàng kích hoạt các chiến lược, tùy thuộc vào các thay đổi có thể xảy ra”, Lo nói.     

NHẬT SANG