Các công ty khởi nghiệp Ấn Độ hồi sinh kế hoạch IPO

Các công ty tiến tới việc niêm yết khi thị trường chứng khoán trong nước, vượt qua các công ty nước ngoài.

Một làn sóng các công ty khởi nghiệp Ấn Độ đang hồi sinh kế hoạch niêm yết cổ phiếu khi thị trường chứng khoán của quốc gia này vượt trội so với nhiều công ty cùng ngành ở nước ngoài. Nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng sự hưng phấn đã chào đón một số danh sách vào năm ngoái có thể sẽ nhường chỗ cho sự tiếp nhận tỉnh táo hơn vào khoảng thời gian này.

Công ty khởi nghiệp khách sạn Oyo do SoftBank hậu thuẫn và công ty du lịch Ixigo, được hỗ trợ bởi GIC của Singapore, là một trong những công ty dự kiến sẽ quay trở lại thị trường. 

Cả hai tài liệu chào hàng đã được sửa đổi với các nhà quản lý Ấn Độ vào đầu tháng này, khôi phục lại kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng đã bị trì hoãn sau khi xung đột Nga-Ukraina đã gây ra làn sóng chấn động khắp nền kinh tế toàn cầu.

Gaurav Sood, người đứng đầu thị trường vốn cổ phần tại Avendus Capital, cho biết: "Năm ngoái, mọi thứ đều bay khỏi kệ với mức giá mà công ty phát hành đang xem xét, nhưng năm nay rất khác". "Các nhà đầu tư đang đặt ra những câu hỏi khó hơn; ít sợ bỏ lỡ hơn. Mọi người tránh xa các giao dịch nếu chúng không phù hợp với luận điểm đầu tư của họ".

Các công ty khởi nghiệp Ấn Độ hồi sinh kế hoạch IPO - Ảnh 1.

Các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ như Oyo và Ixigo đang chuẩn bị cho IPO. Ảnh: Nikkei

Sự gia tăng đột biến trong việc áp dụng các dịch vụ kỹ thuật số khi đối mặt với COVID-19 và lượng thanh khoản dồi dào đã khiến nhiều cổ phiếu công nghệ tăng vọt vào năm ngoái, gây ra sự ra mắt bom tấn trên các sàn giao dịch của Ấn Độ từ ứng dụng giao hàng như Zomato, nhà bán lẻ sản phẩm làm đẹp Nykaa và công ty bảo hiểm trực tuyến Policybazaar. 

Định giá của Zomato trong đợt IPO vào tháng 7/2021 cao hơn khoảng 60% so với đợt gây quỹ chỉ 5 tháng trước đó, trong khi Nykaa tăng khoảng 290% giữa tháng 11/2020 và niêm yết một năm sau đó.

Nhưng giá của nhiều cổ phiếu trong số đó đã giảm xuống khi cuộc sống trở lại bình thường sau cơn đại dịch tồi tệ nhất, xóa đi hàng tỷ đô la vốn hóa thị trường.

Các công ty khởi nghiệp nổi tiếng khác gần đây đã nộp hồ sơ chào bán bao gồm Digit, công ty bảo hiểm được Fairfax hậu thuẫn và công ty chăm sóc sức khỏe tại nhà do Accel hậu thuẫn là Portea. Trong khi đó, công ty dịch vụ tài chính Navi, do người đồng sáng lập Flipkart, Sachin Bansal, thành lập, đã nhận được sự chấp thuận theo quy định cho việc IPO. Cùng với Oyo và Ixigo, các công ty này đang tìm cách huy động tổng cộng khoảng 200 tỷ rupee (2,5 tỷ USD).

Ngoài ra, các công ty khởi nghiệp lớn của Ấn Độ như công ty giao đồ ăn Swiggy đã bắt đầu chuẩn bị cho các đợt IPO. Công ty khởi nghiệp chăm sóc cá nhân Mamaearth, nhà bán lẻ đồ nội thất Pepperfry và nhà bán lẻ sản phẩm trẻ em FirstCry được cho là đã thực hiện các bước tương tự.

Điều đó xảy ra khi chỉ số chứng khoán chuẩn Sensex của Ấn Độ đã tăng 8% kể từ tháng 7, trong khi Nikkei 225 của Nhật Bản đã tăng 2,45%. Chỉ số Hang Seng ở Hồng Kông đã giảm 18% trong khoảng thời gian đó và Chỉ số Tổng hợp Thượng Hải giảm 8,6%.

Harsha Upadhyaya, Giám đốc đầu tư tại Công ty Quản lý Tài sản Kotak Mahindra, nhấn mạnh rằng các công ty khởi nghiệp khó có thể đạt được mức định giá cao ngất ngưởng như năm 2021.

Ông nói: "Việc đăng ký bừa bãi có thể không xảy ra trong điều kiện ngày nay. "Chỉ những doanh nghiệp tốt mới có thể đi tới mức định giá tốt, chứ không phải ở bất kỳ mức định giá nào".

Các công ty khởi nghiệp Ấn Độ hồi sinh kế hoạch IPO - Ảnh 2.

Tập đoàn Bảo hiểm Nhân thọ của Ấn Độ đã khởi động đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay của Ấn Độ vào đầu năm nay. Ảnh: Reuters

Upadhyaya nói thêm rằng trong khi các nhà đầu tư đã "khoan dung với" con đường dẫn đến lợi nhuận "vào năm ngoái," họ không còn "sẵn sàng đưa ra lợi ích của sự nghi ngờ nếu những cột mốc này không đạt được hoặc nhìn xa".

Sood của Avendus cho biết các nhà đầu tư vẫn sẽ xếp hàng mua cổ phiếu công nghệ "với mức giá phù hợp", trích dẫn ví dụ về việc Uber bán cổ phần của mình tại Zomato vào tháng 6 với giá 50 rupee / cổ phiếu, giảm 33% so với giá IPO của nó.

20 công ty đã huy động được khoảng 433 tỷ rupee thông qua các đợt IPO ở Ấn Độ trong 8 tháng đầu năm nay, trong đó Tổng công ty Bảo hiểm Nhân thọ do nhà nước điều hành của Ấn Độ chiếm gần một nửa số tiền thu được, theo công ty dữ liệu Prime Database. Điều đó đánh dấu sự tương phản rõ rệt với kỷ lục đạt được vào năm 2021, khi 63 công ty huy động được 1,18 nghìn tỷ rupee trong cả năm.

Một số công ty trong năm nay đã tìm kiếm các nguồn vốn khác. Ví dụ, công ty khởi nghiệp chăm sóc sức khỏe PharmEasy đã loại bỏ kế hoạch IPO, thay vào đó chọn huy động vốn tư nhân với mức định giá thấp hơn so với vòng tài trợ trước đó.

Sự giám sát chặt chẽ hơn của các cơ quan quản lý là một trọng tâm khác đối với các tổ chức phát hành tương lai. Cơ quan giám sát thị trường vào tháng 1 đã hạn chế các nhà đầu tư sở hữu trên 20% công ty bán hơn một nửa cổ phần của họ tại thời điểm IPO, trong khi những người có dưới 20% cổ phần trong một công ty không được bán quá 10% cổ phần của họ. .

Kotak's Upadhyaya cho biết các công ty khởi nghiệp liên quan đến IPO phải làm hòa với thực tế là mọi thứ đã thay đổi kể từ năm ngoái. "Kỳ vọng của họ [đối với] thị trường sẽ [cần] thực tế hơn".

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU