Các công ty sữa Nhật Bản 'trông chờ' vào xuất khẩu khi nhu cầu trong nước giảm

Các nhà sản xuất sữa Nhật Bản Megmilk Snow Brand và Yotsuba Milk Products sẽ mở rộng xuất khẩu sữa sang các thị trường châu Á để đảm bảo nguồn doanh thu mới khi nhu cầu tiêu dùng trong nước chậm lại.

Megmilk sẽ sớm bắt đầu xuất khẩu "sữa sống lâu", được dán nhãn hiệu "Hokkaido" sang Thái Lan. Đây là loại sữa được tiệt trùng ở nhiệt độ cao hơn rất nhiều so với sữa tươi nguyên chất (135 độ C trong vòng 1 - 2 giây, so với 70 độ C trong 15 giây). Công ty đã đưa sản phẩm có mặt tại thị trường Singapore, Đài Loan, Hồng Kông và Palau.

Chế độ sản xuất sữa vẫn còn tươi trong 91 ngày thay vì khoảng 15 ngày như thông thường và không cần quản lý lạnh. Megmilk đặt mục tiêu tăng tổng khối lượng xuất khẩu lên 20% trong năm nay.

Tại Singapore, thương hiệu sữa Hokkaido được bán với giá tương đương khoảng 4 USD/lít. Mặc dù giá cao hơn khoảng 2 USD so với các nhãn hiệu sữa địa phương, nhưng sữa Hokkaido được biết đến rộng rãi và nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng ở Singapore và Hồng Kông.

Megmilk đang tìm cách mở rộng doanh số bán hàng thông qua thử thách và các sự kiện khác tại các nhà bán lẻ. Công ty cũng đang xem xét việc bán sản phẩm tại Đài Loan dưới nhãn hiệu riêng.

Các công ty sữa Nhật Bản 'trông chờ' vào xuất khẩu khi nhu cầu trong nước giảm  - Ảnh 1.

Megmilk Snow Brand Co., Ltd., tiền thân là Snow Brand Milk Products Co., Ltd. là một trong những công ty sữa lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: Nods

Megmilk bắt đầu xuất khẩu vào năm 2016. Kể từ năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023, giá xuất khẩu đã tăng 10% so với năm 2019.

"Chúng tôi đã thấy tác động của COVID-19 trong năm 2022, nhưng chúng tôi có kế hoạch tăng xuất khẩu, đặc biệt là ở Đông Nam Á trong năm 2023", một giám đốc bộ phận Megmilk tham gia vào chiến lược kinh doanh ở khu vực ngoài nước cho biết.

Trong khi đó, Yotsuba Milk Products có kế hoạch tăng giá trị xuất khẩu sang Singapore thêm 20% mỗi năm. Sữa được đóng gói tại nhà máy chính ở Hokkaido sẽ được vận chuyển đến Đài Loan, Malaysia và các thị trường khác.

Makoto Arita, chủ tịch của Yotsuba, cho biết rằng công ty nhắm đến đối tượng tiêu thụ là những thanh thiếu niên ở Singapore và các nước khác. Ngoài ra, công ty sẽ mở rộng xuất khẩu sữa bột tách béo dành cho doanh nghiệp.

Các công ty sữa Nhật Bản 'trông chờ' vào xuất khẩu khi nhu cầu trong nước giảm  - Ảnh 2.

Nhà máy chính của Yotsuba Milk. Ảnh: Wikidata

Sau khi Nhật Bản trải qua tình trạng thiếu bơ vào năm 2014, khu vực công và tư nhân đã cùng nhau mở rộng sản xuất sữa của đất nước, một nỗ lực bắt đầu đơm hoa kết trái vào khoảng năm 2019.

Tuy nhiên, tác động của đại dịch COVID-19 đã làm giảm nhu cầu sữa, đặc biệt là từ các doanh nghiệp, gây lo ngại về công việc xử lý sữa thừa. Bây giờ phủ chính đã phát triển khai các khoản hỗ trợ cho nông dân để thu hút họ mổ bò sữa để lấy thịt.

Tiêu thụ sữa của Nhật Bản cũng đang giảm do dân số giảm. Meiji, Megmilk, Yotsuba và các nhà sản xuất sữa khác sẽ tăng giá sữa vào tháng 8, một trạng thái được cho là sẽ tiếp tục hạ nhiệt nhu cầu.

Nhật Bản có nghĩa vụ phải nhập khẩu một lượng sữa nhất định theo hiệp định quốc tế, làm tăng thêm nhu cầu xuất khẩu sữa không thể tiêu thụ trong nước.

Vào năm tài chính trước, Nhật Bản đã tăng xuất khẩu các sản phẩm sữa từ 30% lên 31,9 tỷ yên (khoảng 227 triệu USD), theo Bộ tài chính Nhật Bản. Chính phủ có mục tiêu xuất khẩu 72 tỷ yên vào năm 2030.

(Nguồn: Nikkei Asia)

THANH TRÚC