Ít nhất 121 tàu container đã đi những tuyến đường dài hơn để tránh Kênh đào Suez và Biển Đỏ, nơi lực lượng Houthi đang đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas.
Tàu container chiếm 30% lượng vận chuyển hàng hóa và lượng hàng hóa trị giá 1.000 tỷ USD được các tàu này vận chuyển mỗi năm. Ước tính khoảng 10% khối lượng đi qua kênh đào Suez.
Sử dụng cơ sở dữ liệu vận chuyển do Tập đoàn giao dịch chứng khoán London (LSEG) duy trì, hãng tin Nikkei đã lập bản đồ chuyển động gần đây của các tàu lớn đã cập cảng New York và Savanna, thành phố cảng thuộc bang Georgia của Mỹ.
Khoảng 300 tàu đã ghé hai cảng này trong tháng này. Ngắm nhìn những con tàu' các vị trí tính đến thứ Tư cho thấy một số lượng lớn trong số họ đang đi đường vòng quanh Mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi. Hầu hết các tàu này là tàu container đi Singapore và các điểm đến khác ở Đông Á.
Theo dữ liệu của LSEG, nhiều tàu sử dụng các cảng ở New York và Savanna vào tháng trước đã được nhìn thấy đang hướng tới Biển Địa Trung Hải và Biển Đỏ kể từ ngày 30/11. Đặc biệt, các tàu đi đến Đông Á đã đi tuyến đường ngắn nhất bằng cách đi qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ.
Việc so sánh giữa dữ liệu bản đồ đã vẽ ra một bức tranh rõ ràng về cách các công ty vận tải biển buộc phải thay đổi tuyến đường của họ sau khi nhóm vũ trang Houthi leo thang các cuộc tấn công vào các tàu chở hàng trong tháng này.
Các chủ hàng lớn như AP Moller-Maersk của Đan Mạch, Hapag-Lloyd của Đức và công ty CMA CGM của Pháp đã quyết định dừng hoạt động hàng hải qua Biển Đỏ. Theo công ty hậu cần Kuehne + Nagel của Thụy Sĩ, tính đến thứ Tư, 121 tàu container đang đi đường vòng, ảnh hưởng đến 1,6 triệu container.
Theo công ty Thụy Sĩ, so với các tuyến đường qua Suez, chuyến đi giữa châu Á và châu Âu quanh Mũi Hảo Vọng sẽ kéo dài thêm ba đến bốn tuần thời gian vận chuyển. Các tuyến đường đến Bờ Đông Mỹ sẽ bị trễ thêm khoảng 5 ngày nữa.
"Thời gian di chuyển trên mặt nước kéo dài được dự đoán sẽ hấp thụ 20% công suất của đội tàu toàn cầu, dẫn đến khả năng xảy ra sự chậm trễ về khả năng sẵn có của các nguồn tài nguyên vận chuyển", Kuehne + Nagel cho biết thêm rằng khoảng 40% tàu container đang bị chậm trễ.
Khi tính đến thời gian cần thiết cho các chuyến khứ hồi, các tàu sẽ ở trên biển trong thời gian dài hơn đáng kể, điều này làm giảm hiệu quả vận chuyển nói chung.
"Chi phí vận chuyển trên tuyến châu Á đến châu Âu có thể sẽ tăng khoảng 15% khi tính chi phí nhiên liệu trừ phí Kênh đào Suez, đồng thời cũng sẽ có thêm chi phí bảo hiểm," Chris Rogers tại S&P Global cho biết.
Nhìn chung, phí vận chuyển cao hơn và sự chậm trễ trong việc giao hàng sẽ ảnh hưởng đến 47% đồ chơi, khoảng 40% thiết bị gia dụng và khoảng 40% hàng may mặc được vận chuyển giữa các nền kinh tế châu Á và phương Tây, Rogers cho biết.
Theo Rogers, nguồn cung cấp công nghiệp có thể trở nên khó tiếp cận hơn. Ông cho biết thêm, việc định tuyến lại sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển 24% hóa chất, cũng như 22% thép cán phẳng được sử dụng trong ngành ô tô và 22% dây cách điện và pin cho ô tô.
Có những dấu hiệu cho thấy sự chậm trễ đã ảnh hưởng đến giá bán lẻ ở Mỹ.
"Những sự gián đoạn này đang khiến thời gian vận chuyển của các nhà bán lẻ tăng thêm hai tuần trở lên, dẫn đến giá cước tăng lên" Jon Gold, phó chủ tịch chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của Liên đoàn bán lẻ quốc gia nói với CNBC hôm thứ Năm (20/12).
(Nguồn: Nikkei)