Các cuộc tấn công từ xa đẩy Hezbollah và Israel đến bờ vực chiến tranh

Trong hai ngày liên tiếp, Lebanon đã phải hứng chịu các vụ nổ dường như ngẫu nhiên trên các thiết bị liên lạc cầm tay được các thành viên Hezbollah sử dụng trên khắp đất nước và ở Syria. Các nhà phân tích cho rằng điều này đã mở ra một chương mới trong cuộc xung đột kéo dài hàng chục năm giữa hai bên.

Sau vụ nổ của máy nhắn tin và thiết bị cầm tay "bộ đàm" trong hai ngày, số người chết ở Syria và Lebanon đứng ở mức 37, với hàng nghìn người bị thương.

Giống như nhiều cuộc tấn công trước đó, Israel vẫn chưa thừa nhận trách nhiệm hoặc bình luận về các vụ việc.

Trong một tuyên bố ngay sau vụ nổ vào hôm qua, Hezbollah cho biết: "Chúng tôi buộc kẻ thù phải chịu trách nhiệm hoàn toàn", đồng thời nói thêm rằng Israel "chắc chắn sẽ nhận hình phạt xứng đáng cho hành vi xâm lược tội lỗi này".

Hezbollah và Israel đã tham gia vào một cuộc xung đột ở mức độ thấp kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công vào Gaza, khiến hơn 41.000 người thiệt mạng dưới hình thức trả thù cho cuộc tấn công bất ngờ do Hamas dẫn đầu vào Israel vào ngày 7/10/2023.

Các cuộc tấn công từ xa đẩy Hezbollah và Israel đến bờ vực chiến tranh- Ảnh 1.

Xe cứu thương đến sau khi một thiết bị được cho là đã phát nổ trong đám tang ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut hôm thứ Tư dành cho những người thiệt mạng khi hàng trăm máy nhắn tin phát nổ trên khắp Lebanon một ngày trước đó. Ảnh: Getty Images

Trong những tuần gần đây, tình trạng bất ổn trong nước, nói trực tiếp đến sự sống còn chính trị của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã dẫn đến áp lực quân sự để đối đầu với Hezbollah và việc thúc đẩy khoảng 60.000 công dân Israel phải sơ tán khỏi miền Bắc sau ngày 7/10 để trở về nhà.

Vào cuối tháng 7, Israel đã leo thang chiến dịch ám sát đối thủ, giết chết chỉ huy Hezbollah Fuad Shukr ở Beirut và thủ lĩnh chính trị của Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran gần như cùng một lúc.

Nhiều người dự đoán rằng, những vụ giết người đó có thể gây ra một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn, một cuộc chiến chắc chắn sẽ kéo Iran vào một cuộc xung đột mà cho đến nay họ vẫn tránh được. Tuy nhiên, ngoài cuộc đọ súng tương đối được quản lý giữa Hezbollah và Israel vào cuối tháng 8, không có phản ứng lớn nào được đưa ra.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, những cuộc tấn công mới nhất này làm lu mờ những hành động khiêu khích trước đây và có thể gây ra sự trả đũa mà cả lãnh đạo và các đồng minh của họ dường như muốn tránh.

Một hoạt động vội vã?

Vào tháng 2, khi số lượng thành viên Hezbollah bị Israel giết lên tới hàng trăm người, Tổng thư ký Hassan Nasrallah của nhóm đã chỉ thị cho các thành viên của nhóm phá, chôn hoặc khóa những chiếc điện thoại di động mà họ đang sử dụng, mô tả chúng nguy hiểm hơn cả gián điệp của Israel.

Thay vào đó, nhóm này đã nhập khẩu 5.000 máy nhắn tin công nghệ thấp mà giờ đây dường như đã bị chặn và cài bẫy trong một hoạt động chung của cơ quan tình báo Israel, Mossad và quân đội của nước này.

Các cuộc tấn công vào hệ thống liên lạc của Hezbollah dường như được thiết kế nhằm tận dụng một trong những lợi thế chính của Israel.

Karim Emile Bitar, giáo sư quan hệ quốc tế tại l'Université Saint-Joseph de Beyrouth, cho biết: "Israel sẽ gặp bất lợi nếu nước này tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào Lebanon".

"Hezbollah hiểu rõ lãnh thổ hơn và đã được huấn luyện thông qua việc tham gia cuộc chiến ở Syria.

"Họ không còn đơn thuần là phong trào du kích, chống chiếm đóng nữa. Họ cũng là một tổ chức có khả năng phát động các cuộc tấn công", Bitar tiếp tục.

Các cuộc tấn công từ xa đẩy Hezbollah và Israel đến bờ vực chiến tranh- Ảnh 2.

Một người đàn ông bị thương được phẫu thuật sau vụ nổ máy nhắn tin trên khắp Lebanon, tại một bệnh viện ở Beirut, Lebanon vào ngày 18/9/2024. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông nói thêm: "Về khả năng phòng thủ trước công nghệ mới và các cuộc tấn công mạng, họ chắc chắn yếu hơn Israel".

Báo cáo mới từ trang web Al Monitor gợi ý rằng, những thiết bị này đã được dành để giả mạo nhằm dự đoán về một hành động quân sự rộng lớn hơn, thay vì cuộc tấn công dường như ngẫu nhiên vào hôm qua.

Al Monitor cho biết: "Các nguồn tin của Al-Monitor nhấn mạnh rằng đây không phải là kế hoạch ban đầu cũng như không phải là hành động ưa thích của chính phủ Israel, thay vào đó họ chọn cứu vãn một hoạt động như vậy cho một cuộc xung đột toàn diện".

Chủ nghĩa chiến thắng nguy hiểm

Các bài xã luận trên các tờ báo của Israel như The Jerusalem Post, ca ngợi "sự hỗn loạn trong hàng ngũ Hezbollah", chỉ ra niềm tin ngày càng cao vào ưu thế quân sự và công nghệ của Israel.

Nhưng họ cũng cho thấy mức độ lo lắng trước phản ứng không thể tránh khỏi của một đối thủ cho đến nay vẫn đứng vững trước sức mạnh của lực lượng mà nhiều người ở Israel coi là quân đội tinh nhuệ của mình.

Tuy nhiên, trong khi một số công chúng có thể cảnh giác, theo cựu đại sứ Israel Alon Pinkas, những người trong giới lãnh đạo chính trị từng thúc đẩy một cuộc tấn công vào Lebanon sẽ được khuyến khích bởi cuộc tấn công.

"Những kẻ ngốc nghĩ cuộc đời là một bộ phim James Bond", ông ghi chú bằng tin nhắn.

"Tôi nghĩ sẽ có rất nhiều áp lực ban đầu từ cơ sở hỗ trợ, từ các chiến binh Hezbollah", ngay cả những người không bị ảnh hưởng trực tiếp, để trả đũa điều mà Blanford gọi là một cuộc tấn công "chưa từng có".

"Điều đó sẽ gây khó khăn cho cuộc sống của giới lãnh đạo", Blanford nói, đề cập đến cả sự lãnh đạo của Hezbollah ở Lebanon và của đồng minh và nhà tài trợ chính của họ, Iran.

Ông nói: "Giới lãnh đạo không muốn tham chiến".

"Người Iran không muốn Hezbollah tham chiến", ông tiếp tục, chỉ ra điều mà ông mô tả là phản ứng mờ nhạt trước vụ giết Shukr ở Beirut.

Ông nói: "Họ đã mất gần một tháng để trả đũa, và sau đó sự trả đũa khá yếu ớt, ít nhất là trong mắt cơ sở hỗ trợ Hezbollah, điều này sẽ khiến ban lãnh đạo rất khó thực hiện một cuộc trả đũa mang tính biểu tượng khác".

Các cuộc tấn công từ xa đẩy Hezbollah và Israel đến bờ vực chiến tranh- Ảnh 3.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, "trọng tâm của đất nước ông đã chuyển sang mặt trận Lebanon, đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc chiến", sau làn sóng vụ nổ thiết bị điện tử thứ hai trên khắp Lebanon, vào ngày 18/9/2024. Ảnh: Anadolu

Israel không cần bắn phát súng nào

Tuy nhiên, trong khi nỗ lực leo thang có thể đang gia tăng trong cả hàng ngũ Hezbollah và các thành phần lãnh đạo Israel, thì khả năng đáp trả của nhóm này, ít nhất là trong ngắn hạn, hiếm khi kém chắc chắn hơn, nhà phân tích quốc phòng Hamze Attar nói với Al Jazeera.

Với việc các đường dây cung cấp bị xâm phạm và phần lớn các thiết bị điện tử mà nhóm này sử dụng hiện bị nghi ngờ, khả năng trả đũa của nhóm này ngày càng đáng nghi ngờ.

Attar nói: "Đây không chỉ là về máy nhắn tin, mà còn là vấn đề cốt lõi của Hezbollah".

"Hezbollah hiện cần xem lại toàn bộ chuỗi cung ứng của mình. Mọi thứ, từ bộ mã hóa đến bộ giải mã, điều khiển từ xa, máy phát, máy thu: mọi thứ", ông nói.

Attar mô tả kỹ thuật đặt chất nổ nhỏ của Israel bên cạnh pin lithium dễ bay hơi của thiết bị cũng khiến mọi công nghệ khác của Hezbollah dựa vào việc sử dụng chúng trở nên không chắc chắn.

"Đây là sự gián đoạn trên quy mô lớn. Thông qua cuộc tấn công này, về cơ bản họ đã loại bỏ hàng nghìn chiến binh khỏi chiến trường mà không cần bắn một phát súng nào".

Attar cho biết, các cuộc tấn công "về cơ bản đã tạo ra một thực tế mới trong các hoạt động bí mật".

(Nguồn: Al Jazeera)

CHẤN HƯNG