Các đòn trừng phạt đang tác động ngày càng nhiều hơn tới giới nhà giàu Nga

Bên cạnh những tổn thất về tài sản trên giấy tờ, các đòn trừng phạt đang tác động ngày càng nhiều hơn tới giới nhà giàu Nga. 

Theo Bloomberg, những người siêu giàu Nga nằm trong danh sách 500 tỷ phú giàu nhất thế giới của chỉ số Bloomberg Billionaires Index đã mất tổng cộng 83 tỷ USD trong năm nay. Thị trường chứng khoán Nga sụt giảm nghiêm trọng đến mức ngân hàng trung ương Nga phải tạm ngừng giao dịch trong phiên hôm qua, nhờ đó giảm nhẹ phần nào mất mát.

Tuy nhiên, cổ phiếu của các công ty Nga niêm yết tại London như của nhà sản xuất khí đốt Novatek hay nhà sản xuất thép Severstal đã giảm hơn 50% trong phiên hôm qua sau khi Mỹ, Anh, EU và các nước khác tăng cường các biện pháp trừng phạt. Bên cạnh những tổn thất về tài sản trên giấy tờ, các đòn trừng phạt đang tác động ngày càng nhiều hơn tới giới nhà giàu Nga. Theo đó, việc di chuyển bằng các chuyên cơ Boeing, Gulfstream hay Bombardier của các tỷ phú gần đây trở nên phức tạp hơn khi EU và Anh cấm máy bay tư nhân do Nga sở hữu trên không phận của mình. Hay việc mua các bất động sản cao cấp ở London cũng khó khăn hơn khi Anh yêu cầu phải tiết lộ danh tính chủ sở hữu.

Cùng với Mỹ và Anh, EU hôm qua cũng đã áp các lệnh trừng phạt đối với một số siêu giàu của Nga, bao gồm ông trùm kim loại Alisher Usmanov, chủ sở hữu Alfa Group ông Mikhail Fridman và ông Petr Aven, ông trùm ngành thép Nga Alexei Mordashov… Cũng trong ngày hôm qua, Thụy Sĩ cũng thực hiện lệnh cấm đi lại với 5 nhà tài phiệt thân cận với nhà lãnh đạo Nga và cho biết sẽ đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay từ Nga, bao gồm cả máy bay tư nhân.

Nền kinh tế 1.500 tỷ USD của Nga cũng đang lao đao khi các lệnh trừng phạt nhắm vào các ngân hàng chủ chốt của Nga và ngăn ông Putin tiếp cận phần lớn khoản dự trữ ngoại hối trị giá 630 tỷ USD. Những hạn chế đó đang khiến các thị trường của nước này chao đảo và tác động trực tiếp đến một số người giàu nhất Nga. Chủ tịch Lukoil Vagit Alekperov là người mất nhiều nhất trong số 22 tỷ phú của Nga, với 13 tỷ USD bị xóa sổ trong năm nay, theo Bloomberg. Cổ phiếu của công ty dầu mỏ này tại London đã giảm 62,8% trong phiên hôm qua.

Tiếp đó là tỷ phú Gennady Timchenko, một trong những nhà tài phiệt đầu tiên bị Anh áp lệnh trừng phạt, cũng mất gần một nửa tài sản trong năm nay, với 10,6 tỷ USD bị xóa sổ.

Cổ đông của Novatek là Leonid Mikhelson cũng chứng kiến khối tài sản "bốc hơi" 10,2 tỷ USD trong năm 2022.

Cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine cũng gây thiệt hại cho ông Roman Abramovich, một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất với tài sản bao gồm cổ phần của nhà sản xuất thép Evraz Plc và Câu lạc bộ bóng đá Chelsea. Cuối tuần trước, ông này đã phải trao quyền kiểm soát câu lạc bộ Chelsea cho những người ủy thác của quỹ từ thiện đội bóng. Dù không nằm trong danh sách trừng phạt của Anh, song vị tỷ phú 55 tuổi sở hữu 13,9 tỷ USD tài sản này cũng bị mất khoảng 5 tỷ USD trong năm nay.

Theo Bloomberg