Trả lời các phóng viên tại một sự kiện trước đó hôm 3/9, Thomas Ingenlath, Giám đốc điều hành của công ty con hạng sang Polestar của Geely, tự hào tuyên bố rằng thương hiệu của ông đã chiến thắng đối thủ, mẫu Taikan của thương hiệu Porsche của Đức, trong việc đáp ứng quá trình điện khí hóa.
Polestar 3, một loại xe thể thao đa dụng (SUV) EV, động cơ kép thể thao, có phạm vi hành trình lên tới 610 km và sẽ tương thích với hệ thống lái tự động Cấp 4 từ năm 2025. Chiếc xe sẽ có giá hơn 89.900 euro ( 97.000 USD) tại thị trường châu Âu. Theo Polestar, mức giá sẽ cao hơn vài nghìn euro so với các mẫu xe tương tự của các nhà sản xuất ô tô Đức BMW và Audi, nhưng số lượng đặt hàng trước rất cao.
Triển lãm ô tô năm nay có sự góp mặt của gần 10 hãng ô tô Trung Quốc, vượt qua chủ nhà Đức để trở thành quốc gia có số lượng lớn nhất. Số lượng nhà triển lãm đã tăng gấp đôi so với triển lãm trước đó vào năm 2021. Đội hình cũng đã thay đổi: gã khổng lồ ô tô Trung Quốc Great Wall Motor, hãng đã cung cấp những chiếc xe giá rẻ lần trước, lần này vắng mặt.
Trọng tâm năm nay là xe điện hạng sang. BYD vừa trình làng mẫu SUV hạng sang chạy điện Seal U, mẫu xe thứ sáu của hãng tại thị trường châu Âu. Avatar, một thương hiệu xe điện hạng sang mới do Tập đoàn ô tô Changan của Trung Quốc, Huawei Technologies và CATL cùng phát triển, cũng sẽ ra mắt lần đầu tiên ở nước ngoài vào thứ Hai. Mức giá cho cả hai mẫu xe dự kiến sẽ ít nhất là 45.000 euro.
Đằng sau chiến lược kinh doanh đang thay đổi của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại thị trường châu Âu là quá trình điện khí hóa nhanh chóng trong khu vực. Năm 2022, xe điện chiếm 15,1% doanh số bán ô tô mới ở 18 quốc gia châu Âu. Kết hợp với xe plug-in-hybrid (9,8%), cái gọi là xe năng lượng mới chiếm 1/4 thị trường.
Đối với các công ty Trung Quốc, sự cạnh tranh ở châu Âu là cơ hội để xe điện của họ được công nhận không chỉ nhờ mức giá thấp mà còn nhờ công nghệ và thiết kế, dẫn đến tác động tích cực đến doanh số bán hàng toàn cầu.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang hy vọng vì giá cả đã trở thành vấn đề cạnh tranh then chốt ở châu Âu. Các nước châu Âu đang loại bỏ hoặc giảm trợ cấp cho xe điện vì họ cho rằng mục đích khuyến khích mua hàng phần lớn đã được đáp ứng.
Thụy Điển đã loại bỏ trợ cấp vào tháng 11/2022, trong khi Vương quốc Anh đã quyết định chuyển ngân sách ban đầu dành cho trợ cấp mua xe điện sang cơ sở hạ tầng sạc điện. Đức cũng đang có kế hoạch giảm dần trợ cấp từ năm 2023 và loại bỏ hoàn toàn vào năm 2026.
Khi chấm dứt trợ cấp, các hãng ô tô lớn buộc phải cạnh tranh về giá. Một cuộc khảo sát của PwC Consulting vào tháng 6 cho thấy tỷ lệ chiết khấu dành cho xe điện ở Đức, không bao gồm trợ cấp, là 10,9%, tăng 1,5 điểm phần trăm so với tháng 5 và cao hơn so với ô tô động cơ đốt ở mức 10,3%. Tỷ lệ chiết khấu cho xe điện hạng sang có giá trên 65.000 euro đạt 13,8%.
Điều này có thể khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, vốn đang định giá xe điện xuất khẩu sang châu Âu cao hơn 40-45% so với giá bán trong nước, có lợi thế. Một giám đốc điều hành ô tô Trung Quốc nói với Nikkei rằng xe điện hạng sang có nhiều cơ hội giảm giá hơn, các mẫu xe của họ có chi phí cạnh tranh hơn và công ty hiện đang ưu tiên bán hàng sang châu Âu hơn Trung Quốc.
Tesla sẽ trưng bày tại triển lãm lần đầu tiên sau 10 năm. Nhà sản xuất ô tô Mỹ có kế hoạch giới thiệu phiên bản cải tiến của Model 3 nhỏ gọn với phạm vi di chuyển mở rộng mà họ dự định xuất khẩu sang châu Âu vào tháng 10 này từ nhà máy sản xuất ở Thượng Hải.
Sự xuất hiện hiếm hoi của Tesla, hãng thường công bố thông tin về các mẫu xe mới tại các sự kiện của riêng mình, nhằm mục đích mở rộng sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng châu Âu.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Đức đang cố gắng củng cố chỗ đứng của mình bằng cách tung ra những chiếc xe điện hàng đầu thế hệ tiếp theo.
BMW hôm thứ Bảy đã tiết lộ mẫu xe ý tưởng cho dòng xe điện mới của mình, "Neue Klasse" (hạng mới) dự kiến ra mắt vào năm 2025. Công ty sẽ bắt đầu bán sáu mẫu xe, bao gồm cả sedan và SUV. Những chiếc này sẽ được trang bị pin trong xe hình trụ mới và có phạm vi di chuyển dài hơn 30% và thời gian sạc lại ngắn hơn 30% so với các mẫu xe hiện tại.
Tập đoàn Mercedes-Benz tiết lộ mẫu xe ý tưởng CLA, một mẫu xe điện kiểu coupe. Đây là mẫu xe đầu tiên được trang bị thân xe được phát triển dành riêng cho xe điện cỡ nhỏ và vừa. Nó có phạm vi hành trình hơn 750 km, dài hơn so với các mẫu xe cùng loại của đối thủ.
(Nguồn: Nikkei)