Các hãng ô tô Trung Quốc gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn riêng

Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Trung Quốc đã chuyển sang mua thêm chất bán dẫn từ các nguồn trong nước khi Bắc Kinh tìm cách xây dựng chuỗi cung ứng với các hạn chế thương mại của Mỹ.

Trong số đó có Great Wall Motor, công ty cho biết họ đã bắt đầu sản xuất chất bán dẫn điện trong một "sự đột phá của rào cản công nghệ" đánh dấu "một bước tiến mới".

Động thái này phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của các thiết bị bán dẫn trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang chuyển đổi nhanh chóng sang ô tô điện và ô tô tự lái.

Ông Fu Bingfeng, phó chủ tịch điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, cho biết trong hội nghị ngành bán dẫn hôm 6/12 tại thành phố Vô Tích: "Với sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ, chất bán dẫn ô tô đã trở thành tâm điểm của cạnh tranh toàn cầu". "Chúng tôi có thể tạo ra một ngành công nghiệp bán dẫn ô tô mới".

Cùng ngày, CAAM giới thiệu một ủy ban mới chuyên về chất bán dẫn ô tô, nêu rõ mục tiêu nâng cao khả năng tự cung cấp linh kiện của Trung Quốc.

Các hãng ô tô Trung Quốc gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn riêng- Ảnh 1.

Great Wall Motor đang thiết kế và sản xuất chất bán dẫn cho xe của công ty. Ảnh: Nikkei

Chất bán dẫn điện, điều khiển dòng điện, có tác động trực tiếp đến phạm vi lái xe của xe điện. Nhà lãnh đạo xe điện Trung Quốc BYD đã tự sản xuất chất bán dẫn điện.

Great Wall bắt đầu sản xuất chúng vào mùa thu năm nay tại một nhà máy mới ở Vô Tích do công ty thuộc tập đoàn Công nghệ bán dẫn Vô Tích Xindong điều hành. Truyền thông địa phương đưa tin các bộ phận này được sử dụng trong xe thể thao đa dụng của Haval.

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc cũng đã đạt được bước đột phá về chip xử lý dữ liệu, vốn được coi là khó sản xuất hơn do trình độ kỹ thuật vi mô cao hơn.

Tập đoàn Chiết Giang Geely Holding Group, công ty mẹ của Volvo Cars, đã phát hành mẫu SUV 08 vào tháng 9 dưới thương hiệu Lynk & Co. Xe chứa Longying One, một con chip được chế tạo bằng công nghệ 7 nanomet xử lý hình ảnh để hỗ trợ người lái.

Nhà phát triển Longying One, SiEngine Technology, được thành lập vào năm 2018 với tư cách là liên doanh giữa tập đoàn Geely và nhà thiết kế chip Arm China. Geely có kế hoạch sử dụng chip này với các thương hiệu và mẫu mã khác dưới sự bảo trợ của mình.

Công ty khởi nghiệp xe điện Nio có trụ sở tại Thượng Hải đã thành lập các nhóm phát triển chất bán dẫn ở Trung Quốc và Mỹ. Công ty gần đây đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chip dùng để điều khiển lidar – cảm biến phát hiện và đo phạm vi ánh sáng, hỗ trợ hệ thống phanh tự động.

Các hãng ô tô Trung Quốc gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn riêng- Ảnh 2.

Một công ty con của Great Wall Motor đã bắt đầu sản xuất chất bán dẫn điện tại một nhà máy ở Vô Tích. Ảnh: Nikkei

Chính phủ Trung Quốc đã tìm cách thúc đẩy những tiến bộ như vậy trong ngành công nghiệp ô tô.

Sáng kiến Made in China 2025, được công bố vào năm 2015, đã hỗ trợ các ngành công nghiệp bán dẫn và phương tiện sử dụng năng lượng mới thông qua các ưu đãi và trợ cấp thuế. Như một minh chứng cho sự thành công của những nỗ lực đó, 6,88 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới - xe điện, xe hybrid và pin nhiên liệu đã được bán ở Trung Quốc vào năm ngoái, nhiều nhất trên thế giới.

Những hạn chế về lái xe tự động đang được nới lỏng. Bắc Kinh, Quảng Châu và các thành phố khác đã cho phép vận hành taxi robot. Tuy nhiên, chất bán dẫn ô tô đang gây trở ngại cho vị trí dẫn đầu toàn cầu của Trung Quốc về xe điện và xe tự lái.

Theo một công ty ô tô lớn của Trung Quốc, trong khi một chiếc xe chạy bằng xăng sử dụng ít hơn 500 chất bán dẫn thì một chiếc xe điện cần khoảng 1.300 chất bán dẫn. Một nghiên cứu của Viện nghiên cứu ô tô Gasgoo của Trung Quốc cho thấy một chiếc xe tự hành cấp độ 4 tiên tiến sẽ cần hơn 3.000 chất bán dẫn.

Nhưng Trung Quốc chỉ sản xuất khoảng 15% chất bán dẫn điện và chưa đến 5% chip tinh vi cần thiết cho xe tự lái, Gasgoo đưa tin.

Nhìn chung, Trung Quốc sản xuất khoảng 10% chất bán dẫn ô tô, hoặc một nửa tỷ lệ tự cung cấp khoảng 20% của đất nước đối với tất cả các chất bán dẫn.

Đối mặt với các hạn chế thương mại của Mỹ đối với chip, Trung Quốc đang nỗ lực quốc hữu hóa việc sản xuất các thiết bị hệ thống trên chip (SoC) tiên tiến.

Các hãng ô tô Trung Quốc gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn riêng- Ảnh 3.

Giám đốc điều hành Nio, William Li giới thiệu chất bán dẫn hệ thống trên chip do nhà sản xuất ô tô phát triển. Ảnh: Nikkei

Sự cấp bách của Bắc Kinh được thể hiện vào tháng 11/2022 khi ông Miao Wei, cựu bộ trưởng công nghiệp và công nghệ thông tin có ảnh hưởng trong ngành ô tô, mời người đứng đầu các nhà sản xuất ô tô lớn tới một cuộc họp ở Thượng Hải. Miao kêu gọi họ chuyển toàn bộ hoạt động mua bán chất bán dẫn ô tô sang nguồn Trung Quốc.

Xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn từ phát triển đến sản xuất hàng loạt đòi hỏi nhiều năm đầu tư và phối hợp. Ô tô yêu cầu nhiều loại chất bán dẫn, bao gồm bộ vi điều khiển và SoC.

Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn hiện đang tập trung vào chất bán dẫn điện, vốn không nằm trong phạm vi hạn chế xuất khẩu của Mỹ nhằm vào các chip tiên tiến được sử dụng cho các ứng dụng như trí tuệ nhân tạo.

Các công ty như Geely có tham gia vào SoC nhưng chỉ ở giai đoạn thiết kế và dựa vào các nhà sản xuất chip theo hợp đồng để sản xuất.

Một giám đốc điều hành tại Semiconductor Manufacturing International Corp., nơi được cho là đã cung cấp chip 7nm cho điện thoại mới nhất của Huawei Technologies, cho biết họ có kế hoạch phát triển chip ô tô khi mở rộng năng lực sản xuất.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH