Các nhà đầu tư Hoa Kỳ đổ hàng tỷ USD vào lĩnh vực AI của Trung Quốc

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ, bao gồm các chi nhánh đầu tư của tập đoàn Intel và Công ty Qualcomm đã đầu tư gần 1/5 các khoản đầu tư vào các công ty trí tuệ nhân tạo Trung Quốc từ năm 2015 đến 2021, một báo cáo cho thấy ngày 1/2 cho thấy.

Tài liệu do CSET, một nhóm chính sách công nghệ tại Đại học Georgetown, phát hành trong bối cảnh các khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào AI, Lượng tử và chất bán dẫn ngày càng được xem xét kỹ lưỡng, khi chính quyền Biden chuẩn bị công bố những hạn chế mới đối với việc tài trợ của Hoa Kỳ cho các công ty công nghệ Trung Quốc.

Theo báo cáo, 167 nhà đầu tư Hoa Kỳ đã tham gia vào 401 giao dịch, tương đương khoảng 17% khoản đầu tư vào các công ty AI của Trung Quốc trong giai đoạn này.

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ đổ vốn hàng tỷ USD vào lĩnh vực AI của Trung Quốc - Ảnh 1.

Một gian hàng metaverse trong Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới, tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 1/9/2022. Ảnh: Reuters

Các giao dịch đó đại diện cho tổng số tiền đầu tư 40,2 tỷ USD, tương đương 37% tổng số tiền huy động được của các công ty AI Trung Quốc trong khoảng thời gian 6 năm. Không rõ từ báo cáo lấy thông tin từ nhà cung cấp dữ liệu Crunchbase, bao nhiêu phần trăm tài trợ đến từ các công ty Hoa Kỳ.

Dữ liệu cho thấy Qualcomm Ventures và Intel Capital đã lần lượt tham gia vào 13 và 11 khoản đầu tư vào các công ty AI của Trung Quốc, bỏ xa GGV Capital, dẫn đầu các công ty Mỹ với 43 khoản đầu tư vào lĩnh vực này.

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ đổ vốn hàng tỷ USD vào lĩnh vực AI của Trung Quốc - Ảnh 2.

Các ông lớn công nghệ của Hoa Kỳ đổ vốn khủng đầu tư cho cho các công ty trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc.

Chính quyền của ông Biden dự kiến sẽ công bố một sắc lệnh hành pháp trong năm nay hạn chế một số khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào các ngành công nghệ nhạy cảm của Trung Quốc, vì phe diều hâu ở Washington đổ lỗi cho các nhà đầu tư Mỹ đã chuyển vốn và bí quyết có giá trị cho các công ty công nghệ Trung Quốc có thể giúp nâng cao năng lực quân sự của Bắc Kinh.

Theo báo cáo, nhà đầu tư Hoa Kỳ GSR Ventures đã đầu tư cùng với IFlytek Co Ltd của Trung Quốc vào một công ty AI của Trung Quốc sau khi công ty nhận dạng giọng nói này bị thêm vào danh sách đen thương mại. Nhóm đầu tư của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Wanxiang American Healthcare đã đầu tư vào các công ty AI của Trung Quốc cùng với Sensetime của Trung Quốc trước khi cường quốc về công nghệ nhận dạng khuôn mặt được thêm vào danh sách đen thương mại tương tự.

Cả hai công ty đã bị thêm vào danh sách đen, ngăn họ nhận hàng xuất khẩu công nghệ của Mỹ một cách hiệu quả vào năm 2019 vì cáo buộc vi phạm nhân quyền liên quan đến việc đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Báo cáo cho thấy một số khoản đầu tư lớn nhất bao gồm khoản đầu tư riêng GS.N của Goldman Sachs vào 1KMXC, một công ty chế tạo rô-bốt hỗ trợ AI, cũng như khoản đầu tư của ba công ty VC có trụ sở tại Hoa Kỳ vào Geek+, một công ty rô-bốt di động tự trị.

Theo CSET, chỉ có một công ty AI của Trung Quốc nhận được tài trợ từ các nhà đầu tư Mỹ tham gia phát triển các ứng dụng AI cho mục đích quân sự hoặc an toàn công cộng.

(Nguồn: Reuters)

THẢO VY