Các nhà đầu tư kim loại quý đối mặt với tình trạng hỗn loạn liên tục

Sau gần một năm đi ngang, Chỉ số kim loại quý toàn cầu MMI (Chỉ số kim loại hàng tháng) đã phá vỡ xu hướng khi giảm 4,71%.

Bất chấp sự phá vỡ chuyển động đi ngang của giá kim loại quý nói chung, hầu hết các mặt hàng riêng lẻ vẫn thiếu chuyển động tăng hoặc giảm mạnh khi chúng di chuyển trong quý 1.

Hầu hết các nhà đầu tư vàng và kim loại quý khác đều thấy hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm hạ lãi suất đã tan thành mây khói. Điều này rõ ràng đã tác động đến thị trường kim loại quý, đặc biệt là vàng.

Và mặc dù vẫn còn một số lo ngại về suy thoái kinh tế, nhưng nỗi sợ hãi không đủ để tạo đà tăng giá mạnh hơn cho kim loại quý. Kết quả là, nhiều giá kim loại quý vẫn ở gần vùng hỗ trợ.

Triển vọng vàng vẫn không chắc chắn

Mặc dù giá vàng vẫn không ổn định trong những tháng gần đây nhưng giá vẫn tiếp tục duy trì trên mốc 1.900 USD/oz. Phạm vi cao này chỉ làm tăng thêm sự biến động, cũng như thực tế là giá không có sức mạnh thực sự đối với cả phía tăng hoặc giảm của thị trường.

Các nhà đầu tư kim loại quý đối mặt với tình trạng hỗn loạn liên tục- Ảnh 1.

Ghi nhận lúc 7h giờ ngày 21/2, giá vàng hôm nay giao dịch tại 2.024 USD/ounce, tăng 7 USD so với với mức giá cùng thời điểm hôm trước là 2.017 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đi lên trong bối cảnh một tàu chở hàng của Anh bị tấn công ở vùng biển Yemen. Từ đó, giới đầu tư tài chính lo ngại căng thẳng địa chính trị leo thang, đã thúc đẩy họ đưa vốn vào vàng để bảo toàn vốn.

Mặt khác, thị trường kỳ vọng giao dịch vàng sẽ sôi động khi quốc gia tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc, nối lại hoạt động thương mại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, đồng USD chịu ảnh hưởng từ suy đoán ngày càng tăng Fed sẽ giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Thế nên, tiềm năng tăng giá của vàng có thể được tạo ra từ việc USD giảm giá, nếu các quan chức Fed mềm mỏng trong việc cắt giảm lãi suất.

Palladium

Thị trường palladium tiếp tục cho thấy đà giảm tổng thể khi giá không thể tạo ra mức đỉnh cao hơn, sụt giảm so với mức đỉnh tháng 12/2023. Thị trường palladium liên tục cho thấy xu hướng giảm giá mạnh hàng tháng, với giá tạo ra cả mức thấp mới và mức cao thấp hơn. 

Các nhà đầu tư kim loại quý đối mặt với tình trạng hỗn loạn liên tục- Ảnh 2.

Trở lại thời điểm bắt đầu cuộc xung đột Israel-Hamas, giá paladi bắt đầu rơi vào thị trường giá xuống mạnh. Hành động giá như vậy thường cho thấy mức độ biến động và không chắc chắn cao khi đối mặt với xung đột địa chính trị đang diễn ra.

Giá bạch kim vẫn nằm trong phạm vi

Giống như các kim loại quý khác, giá bạch kim không thể vượt qua phạm vi giá hiện tại, khiến giá giảm so với mức cao nhất trong tháng 12/2023. 

Kể từ đó, thị trường bạch kim đã không thể tạo ra các mô hình tăng giá như đỉnh cao hơn. Điều này cho thấy chỉ số thiếu động lực tăng giá, điều này có xu hướng gây ra sự không chắc chắn về triển vọng trong tương lai. Khi mức thấp mới hình thành, giá bạch kim có thể trải qua một xu hướng giảm giá mới.

Giá bạc

Thị trường bạc trải qua biến động tương đối cao trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, hành động giá gần đây cho đến nay vẫn chưa thể vượt ra khỏi phạm vi. Điều này khiến xu hướng chung hiện tại không rõ ràng. 

Thị trường bạc vẫn chưa cho thấy bất kỳ động lực đáng kể nào, cho thấy sự không chắc chắn và thiếu định hướng xu hướng dài hạn.

LAN ANH