Các nhà hoạt động Hồng Kông kêu gọi G-20 giúp đỡ "giải phóng thành phố"

Ngày 26/6, hơn 1.000 người biểu tình đã diễu hành tại các lãnh sứ quán có lãnh đạo tham dự G-20, kêu gọi họ giúp đỡ "giải phóng thành phố".

Vào ngày 26/6, hơn một ngàn người biểu tình đã tuần hành tới các lãnh sự quán lớn của nước ngoài nhằm kêu gọi các nhà lãnh đạo tại hội nghị G-20 sắp tới giúp đỡ Hồng Kông và ủng hộ việc huỷ bỏ hoàn toàn dự luẫn dẫn độ của Trung Quốc gây tranh cãi trong thời gian qua.

Người biểu tình ở Hồng Kông.
Người biểu tình ở Hồng Kông.

Người biểu tình giơ hàng trăm bảng hiệu "Please Liberate Hong Kong (Xin Hãy Giải phóng Hồng Kông)", "Help Hong Kong (Giúp đỡ Hồng Kông)". 

Trong ba tuần qua, hàng triệu người Hồng Kông đã phản đối dự luật dẫn độ của Trung Quốc, vì nó cho phép các cá nhân, kể cả người nước ngoài, bị dẫn độ về Trung Quốc để xét xử tại các phiên toà do chính quyền Trung Quốc kiểm soát.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam đã tạm đình chỉ dự luật trong một hành động nhượng bộ đầy kịch tính, nói rằng bà đã nghe “to và rõ ràng” nguyện vọng của những người biểu tình, nhưng giới hoạt động vẫn đòi hủy bỏ hoàn toàn dự luật này.

"Nếu chính quyền không rút dự luật đó, và từ chối trả lời, thì chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục chiến đấu", Aslee Tam, một sinh viên đại học cho biết.

"Chúng tôi muốn gây ồn ào trong cuộc họp G-20, để cho các quốc gia khác thảo luận về các vấn đề ở Hồng Kông".

Tại lãnh sự quán Mỹ, những người biểu tình đã trao một bản kiến ​​nghị yêu cầu tổng thống Donald Trump "Đưa Hồng Kông trở lại Hội nghị thượng đỉnh G-20". Họ kêu gọi ông Trump chất vấn về vấn đề ở Hồng Kông với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, ủng hộ rút toàn bộ dự luật dẫn độ và thiết lập một cuộc điều tra độc lập về sự tàn bạo của cảnh sát Hồng Kông chống lại người biểu tình.

Những người biểu tình, một số người mặc áo phông ghi chữ "Liberate Hong Kong" (giải phóng Hồng Kông), cũng đã diễu hành đến lãnh sự quán Anh nơi đơn thỉnh cầu của họ được nhận bởi một nhà ngoại giao cấp cao. Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt nói với quốc hội hôm 25/6 rằng London sẽ cấm bán hơi cay cho Hồng Kông và kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về bạo lực gần đây.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Quân (Zhang Jun) tuyên bố Bắc Kinh sẽ không cho phép các quốc gia G20 thảo luận vấn đề Hồng Kông.

Nhưng các nhà hoạt động Hồng Kông đã huy động được hơn 5 triệu đô la Hồng Kông (640.606 USD) trong một chiến dịch gây quỹ để lấy quảng cáo trên các phương tiện truyền thông lớn như New York Times nhằm nâng cao nhận thức về hoàn cảnh của Hồng Kông tại G-20. Một số nhà hoạt động Hồng Kông cũng đã tới Osaka.

MINH TUẤN

theo Tin 24h