Các nhà lãnh đạo châu Âu sửng sốt vì ông Biden già đi nhanh chóng

Những lo ngại lâu nay về sức khỏe của ông Biden đã trở nên rõ ràng sau những gì được coi là màn trình diễn thảm họa trong cuộc tranh luận đầu tiên của ông với đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump vào tuần trước.

Trong khi phe ông Biden tuyên bố tổng thống bị cảm lạnh, màn trình diễn của ông được cho là đã khiến các quan chức và nhà tài trợ của đảng Dân chủ hoảng sợ, một số người thậm chí còn cho rằng, ông cần phải được thay thế làm ứng cử viên của đảng cho cuộc bầu cử vào tháng 11.

Nhiều phụ tá, quan chức nước ngoài, nhà tài trợ và thành viên Quốc hội cho biết, Tổng thống Biden đã "chậm lại đáng kể". Họ chỉ ra cách ông di chuyển chậm hơn, nói nhỏ hơn và thường xuyên mất mạch suy nghĩ.

Trong hội nghị thượng đỉnh G7 ở Italia vào tháng trước, một số nhà lãnh đạo châu Âu đã sửng sốt khi thấy ông Biden già đi nhiều như thế nào kể từ lần tương tác cuối cùng của họ với ông. "Mọi người lo lắng về điều đó", một người nói. Một người khác cho biết, các nhà lãnh đạo đã đi đến kết luận rằng, ông Biden "không thể giành chiến thắng vào tháng 11".

Một số quan chức thừa nhận rằng, mặc dù họ đã bỏ qua những lo ngại về sức khỏe của ông Biden trước cuộc tranh luận với ông Trump, nhưng hiện tại họ lại nghi ngờ khả năng của tổng thống.

Các nhà lãnh đạo châu Âu sửng sốt vì ông Biden già đi nhanh chóng- Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là trạng thái tinh thần không được tốt trong cuộc tranh luận với ông Trump tối 27/6.

Theo báo cáo, mối lo ngại cũng được nêu ra sau một sự kiện nhập cư gần đây tại Nhà Trắng. Một số người chỉ ra sự yếu đuối rõ ràng của ông Biden, với một người mô tả màn trình diễn của ông ngày hôm đó là "khủng khiếp".

Tuy nhiên, các nhân viên cho biết, hầu hết các cuộc họp và sự kiện ưu tiên của ông Biden đều được lên lịch vào buổi trưa, thời điểm ông ở trạng thái tốt nhất.

Hôm 5/7, tờ New York Times đưa tin rằng, Tổng thống Biden đã thừa nhận với các nhà tài trợ của đảng Dân chủ rằng, ông cần ngủ nhiều hơn và làm việc ít hơn, muốn tránh mọi sự kiện sau 8 giờ tối.

Ian Bremmer, chủ tịch của Eurasia Group, nói với tờ Washington Post rằng, ngay cả khi ông Biden thắng cử, các nhà lãnh đạo châu Âu cũng không mong đợi ông có thể điều hành đất nước thêm một nhiệm kỳ nữa.

"Rất, rất hiếm khi trong một nền dân chủ, người mà bạn ra tranh cử lại là người mà tất cả mọi người đều biết là không thể lãnh đạo đất nước thêm bốn năm nữa", ông Bremmer nói.

Một cuộc thăm dò của CBS News-YouGov sau cuộc đối đầu với ông Trump cho thấy 72% số người được hỏi cho biết họ tin rằng, ông Biden không có đủ sức khỏe tinh thần và nhận thức để làm tổng thống, trong khi 49% nói như vậy về ông Trump.

(Nguồn: Reuters)

TÚC