Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chuyển sang Ấn Độ sau động thái áp thuế từ Mỹ và EU

Các nhà quan sát cho biết các nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc có thể đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang Ấn Độ sau các quyết định của Liên minh Châu Âu (EU) và My4 nhằm tăng thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà quan sát lưu ý rằng New Delhi sẽ lo ngại về việc trao quá nhiều quyền tiếp cận thị trường cho đối thủ của mình dù được hưởng lợi từ sự gia tăng đầu tư của Trung Quốc.

Họ cũng muốn tránh trở thành "bãi rác" cho xe điện Trung Quốc do mức thuế cao hơn, điều này có thể gây hại cho các doanh nghiệp Ấn Độ trong cùng lĩnh vực.

"Trung Quốc sẽ cố gắng đổ rác ở nơi có thể. Ông Utkarsh Sinha, giám đốc điều hành của công ty tư vấn cửa hàng Bexley Advisors, nói với CNA rằng Ấn Độ đã triển khai các biện pháp phòng vệ mạnh mẽ để ngăn chặn kiểu bán phá giá đó.

"Nhưng Ấn Độ là một thị trường tăng trưởng và Ấn Độ là một thị trường hấp dẫn. Ông Sinha nói thêm rằng sẽ có cách để Ấn Độ và Trung Quốc có thể hợp tác cùng nhau.

EU đã công bố vào thứ Tư tuần trước (12/6) rằng họ sẽ áp dụng mức thuế lên tới 38,1% đối với hàng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc.

Đây là kết quả cuộc điều tra của EU về các khoản trợ cấp nhà nước không công bằng dành cho ngành sản xuất ô tô của Trung Quốc, gây ra mối đe dọa kinh tế cho các đối thủ châu Âu. Đây cũng là một nỗ lực của khối nhằm giải quyết tình trạng dư thừa công suất công nghiệp của Trung Quốc đang tràn vào EU.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chuyển sang Ấn Độ sau động thái áp thuế từ Mỹ và EU- Ảnh 1.

Một chiếc xe điện (EV) trên đường gần India Gate ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 28/8/2023. Ảnh: Reuters

Mức thuế đặt ra cho các nhà sản xuất xe điện cụ thể phụ thuộc vào mức trợ cấp nhà nước mà các công ty nhận được.

Thuế quan dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 4 tháng 7, nhưng có thể được điều chỉnh vì cho đến lúc đó, các công ty Trung Quốc phải cung cấp bằng chứng có thể thách thức những phát hiện của EU.

Họ áp dụng mức thuế 10% hiện có đối với ô tô nhập khẩu vào EU.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố mức thuế 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất để bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ khỏi hàng nhập khẩu rẻ hơn. Cả hai siêu cường đã ở trong một cuộc chiến thương mại trong nhiều năm.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố mức thuế 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất để bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ khỏi hàng nhập khẩu rẻ hơn.

Thị trường xe điện Ấn Độ vẫn còn ở giai đoạn sơ khai

Bất chấp lo ngại về việc bán phá giá, các chuyên gia cho rằng sự gia nhập của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mang lại cơ hội cho thị trường Ấn Độ.

"Những động thái như thế này sẽ tạo ra các trung tâm sản xuất - cho dù đó là Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, những chiếc xe điện đó cần phải đến Mỹ hoặc EU từ đâu đó và không có gì ngăn cản Ấn Độ trở thành cơ sở sản xuất cho những thứ này… Và đó cũng có thể là một cách để có mối quan hệ cộng sinh với Trung Quốc", ông Utkarsh Sinha cho biết.

Ngoài ra, liên doanh với các công ty Trung Quốc có thể giúp Ấn Độ phát triển năng lực sản xuất của riêng mình.

Các nhà sản xuất xe điện Ấn Độ – bao gồm cả công ty dẫn đầu thị trường Tata Motors – phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về pin và chất bán dẫn.

Các chuyên gia cho biết, Ấn Độ cũng sẽ cần đầu tư nước ngoài để phát triển lĩnh vực xe điện và giải quyết các vấn đề hiện có, như thiếu cơ sở hạ tầng sạc và chi phí phương tiện cao.

Trong khi đó, lĩnh vực xe điện của Ấn Độ vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, mặc dù nước này là quốc gia đông dân nhất thế giới và là thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới.

Vào năm 2023, chỉ có 2% – tương đương khoảng 900.000 xe – trong tổng số ô tô bán ở Ấn Độ là xe điện. Chính phủ đặt mục tiêu nâng con số này lên 30% vào năm 2030 và đang thúc đẩy sản xuất xe điện và các bộ phận của chúng trong nước nhiều hơn.

Chính phủ cũng đưa ra các ưu đãi tài chính cho các công ty sản xuất ô tô ở Ấn Độ, cũng như trợ cấp cho người mua xe điện.

Thuế nhập khẩu xe điện hiện dao động từ 70 - 100% tùy thuộc vào giá trị của chúng. Nhưng vào tháng 3, chính phủ đã giảm thuế đối với ô tô cao cấp – trị giá ít nhất 35.000 USD – xuống 15%, đây là một động thái được xem là trải thảm đỏ cho nhà sản xuất ô tô Tesla của Mỹ.

Quay lại các nỗ lực trước đây

Tiềm năng thị trường của Ấn Độ đã thu hút các hãng xe điện thuộc sở hữu của Trung Quốc, bao gồm cả công ty dẫn đầu thị trường BYD và MG Motor. Tuy nhiên, những nỗ lực thâm nhập của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã bị đình trệ.

Năm ngoái, BYD đã hủy bỏ kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD với đối tác liên doanh địa phương sau khi đề xuất của họ bị các nhà chức trách Ấn Độ cân nhắc cẩn thận.

Năm 2022, nhà sản xuất xe thể thao đa dụng lớn nhất Trung Quốc Great Wall Motors đã rời Ấn Độ sau nỗ lực kéo dài hai năm nhằm mở rộng hoạt động tại nước này.

Chính phủ đã đưa ra các hạn chế đối với đầu tư từ các quốc gia có chung biên giới đất liền với Ấn Độ.

Dinesh Arjun, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty khởi nghiệp xe điện Raptee của Ấn Độ cho biết: "Họ đã phải rút lui hoàn toàn chỉ vì những quy định ở đây về cách có thể thành lập công ty. Chúng tôi cũng gặp vấn đề tương tự với MG Motor, công ty thuộc sở hữu của một tập đoàn Trung Quốc… Tuy nhiên, MG đã tìm ra cách để ở lại Ấn Độ bằng cách thu hút một đối tác địa phương".

Mặc dù Ấn Độ cần đạt được sự cân bằng phù hợp với ngành công nghiệp nội địa nhưng các chuyên gia cho rằng, việc mở cửa cho các thương hiệu Trung Quốc và nước ngoài khác có thể giúp ngành này tăng tốc.

(Nguồn: CNA)

LAN ANH