Yiwe i, một công ty con xe điện mới của JAC Group và được Volkswagen hậu thuẫn, đã ra mắt chiếc ô tô điện chạy bằng pin natri-ion đầu tiên vào tuần trước.
Trở lại năm 2021, Volkswagen đã đầu tư 1 tỷ euro vào Tập đoàn JAC để mua 50% cổ phần với hãng xe khổng lồ của Đức trước khi nắm toàn quyền quản lý liên doanh xe điện với 75% cổ phần.
JAC Yiwei EV mới ra mắt có các tế bào hình trụ natri-ion từ Pin HiNa và sẽ sử dụng cấu trúc pin tổ ong bằng công nghệ mô-đun UE của JAC.
UE của JAC tương tự như pin Blade phổ biến của BYD , được sử dụng trong xe điện của Ford, Toyota và Kia, đồng thời cũng có thể so sánh với công nghệ CTP (cell-to-pack) của CATL.
Pin natri-ion có công suất 25 kWh và mật độ năng lượng 120 Wh/kg.
Theo nhà sản xuất, chiếc hatchback điện có thể sạc lại từ 10% đến 80% trong 20 phút với mức sạc 3C đến 4C. Để so sánh, pin Model 3 hiện tại của Tesla có mật độ năng lượng khoảng 260 Wh/kg, Model 3 Dẫn động cầu sau có công suất pin có thể sử dụng là 57,5 kWh, cao nhất là 75 kWh cho cả Model 3 Long Range và Model 3 Performance.
Việc giao xe điện chạy bằng pin natri dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng tới.
Một trong những lợi thế lớn nhất của pin natri-Ion là chúng dựa vào nguồn nguyên liệu thô dồi dào và rẻ tiền. Mặc dù pin Li-ion hiện có giá trung bình là 151 USD/kWh, rẻ hơn khoảng 80% so với một thập kỷ trước, nhưng các nhà phân tích cho rằng chi phí phải giảm hơn nữa xuống dưới 100 USD/kWh để xe điện đạt được mức chi phí ngang bằng với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Đây là động lực chính giúp tăng khả năng cạnh tranh của xe điện Trung Quốc, vốn dựa vào pin LFP (lithium-ion phosphate) có giá thấp hơn 1/3 so với pin NMC (lithium niken mangan coban) tương tự.
Theo InsideEVs, các yếu tố chi phí đã giúp BYD của Trung Quốc vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2024.