Các tên trộm ô liu ngày càng táo tợn ở Hy Lạp

Gần đây, những người trồng ô liu ở Hy Lạp đã buộc phải tuần tra các khu vườn của mình 2 lần một ngày để chống lại những tên trộm đang cố gắng đốn hạ các cây ô liu quý giá.

Tsafaras, 63 tuổi, người đã thu hoạch ô liu cả đời ở thị trấn ven biển Filiatra, phía nam bán đảo Peloponnese, cho biết vườn của ông đã bị cướp hai lần, với hơn một tấn ô liu vào tháng trước.

"Đây là lần đầu tiên điều này xảy ra. Chúng tôi chưa bao giờ trải qua điều này trong khu vực của mình", ông nói. 

Không dừng lại đó, các vụ đột nhập kho hàng, pha loãng dầu cao cấp với sản phẩm kém chất lượn đều đang gia tăng ở các trung tâm trồng ô liu ở Hy Lạp, Tây Ban Nha và Italy.

Các nhà sản xuất khác trên khắp đất nước đã thực hiện các biện pháp gắt gao hơn như lắp đặt camera và thiết bị theo dõi GPS trên cây cũng như cân nhắc việc thuê an ninh tư nhân.

Các tên trộm ô liu ngày càng táo tợn ở Hy Lạp- Ảnh 1.

Những quả ô liu được hái từ một vụ mùa kém chất lượng được tập trung tại khu rừng của Vasilis Tsiamitas, ở làng Sesklo, Hy Lạp tháng 11/2023. Ảnh: Reuters

Tsafaras nói bọn trộm tấn công vào ban đêm. Các băng nhóm sử dụng cưa máy để trộm những cành nặng trĩu quả, thậm chí cưa đứt cả cây nhằm lấy quả và chất chúng lên xe bán tải. Để tránh bị bắt, những tên trộm khai thác dầu ở các khu vực khác nhau, xa khỏi khu vực trộm cây. 

Cảnh sát Hy Lạp xác nhận rằng số vụ trộm ô liu và dầu ô liu tăng đột biến trên khắp đất nước trong năm nay.

Hy Lạp là nước sản xuất dầu ô liu lớn thứ ba thế giới, sau Ý và Tây Ban Nha - những quốc gia cũng từng chứng kiến những sự cố tương tự. Được biết đến với cái tên "extra virgin", giống ô liu Hy Lạp đặc biệt được ưa chuộng vì chất lượng cao.

Các tên trộm ô liu ngày càng táo tợn ở Hy Lạp- Ảnh 2.

Tại Hy Lạp, một chai dầu nguyên chất loại 1 lít đã tăng từ 8 USD lên 9 USD trong năm 2022 và lên tới 15 USD trong năm 2023.

Hạn hán nghiêm trọng ở các nước sản xuất dầu ô liu đã dẫn đến sự gián đoạn trên thị trường toàn cầu đối với loại nông sản còn được gọi là "vàng lỏng" này.

Sản lượng dầu ô liu thế giới năm nay dự kiến sẽ giảm xuống còn 2,5 triệu tấn, giảm đáng kể so với 3,4 triệu tấn trong năm 2022. Giới phân tích cảnh báo điều này khiến giá dầu ô liu sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới. Tại Hy Lạp, 1 lít dầu ô liu nguyên chất đã tăng từ khoảng 9 USD vào năm 2022 lên tới 15 USD trong năm nay.

Filiatra, nơi tự hào có bản sao tháp Eiffel cao 26 mét ở lối vào, là một thị trấn yên tĩnh trên một vùng đồng bằng màu mỡ với 5 triệu cây xanh, đóng góp 10-12% sản lượng ô liu của Hy Lạp.

Dimitris Plakonouris, người trồng ô liu 37 tuổi, người sở hữu 2.000 cây ô liu ở Filiatra, nói: "Đây là những điều đáng buồn. Biện pháp duy nhất chúng tôi có thể thực hiện là thu thập ô liu càng nhanh càng tốt để kẻ trộm không thể đánh cắp chúng khỏi chúng tôi".

Chủ nhà máy dầu Panagiotis Foudas cho biết các báo cáo về vụ trộm đã buộc ông và đối tác kinh doanh phải hành động. 

"Chúng tôi đã lắp đặt camera an ninh và hệ thống báo động, rào chắn khu vực nhà máy dầu để bảo vệ mùa màng và đang cố gắng tuần tra vào ban đêm", ông nói.

(Nguồn: Reuters)

TÚC