Các thị trường mới nổi lớn nhất đang chuyển sang tiền điện tử, vì sao?

Nhiều quốc gia lớn trên thế giới, bao gồm cả Pakistan và Nigeria, bị rối loạn tiền tệ. Và, bất chấp những nỗ lực chính thức nhằm hạn chế hoạt động của tiền điện tử, có những dấu hiệu cho thấy công dân của họ đang chuyển sang tài sản tiền điện tử như một hàng rào, theo CoinDesk.

Với việc Hoa Kỳ sa lầy vào bế tắc chính trị trong khi các khu vực khác xây dựng khuôn khổ tiền điện tử, thật đáng để xem xét sự phát triển và triển vọng của nhu cầu thực tế đối với tài sản tiền điện tử. 

Điều này ngày càng trở nên phù hợp hơn khi nhiều quốc gia lớn phải vật lộn với lạm phát tăng vọt, tiền tệ lung lay và sự kiểm soát chuyên quyền đối với việc tiếp cận tài chính, đồng thời khi dân số ngày càng nhận thức rõ về tiền điện tử và sự thiếu tin tưởng vào các tổ chức tập trung ngày càng tăng.

Tuần trước, chính phủ Pakistan (quốc gia lớn thứ năm trên thế giới về dân số, với hơn 239 triệu dân) được cho là đã nói rằng tiền điện tử "sẽ không bao giờ được hợp pháp hóa" ở Pakistan, để tránh các hình phạt của Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính về chống rửa tiền (FATF).

Bề ngoài, điều này nghe có vẻ giống như một phản ứng thái quá đối với quan điểm về tiền điện tử của FATF. Trong khi đó vào thứ Năm tuần trước, chủ tịch của tổ chức đã xuất bản một bức thư có tiêu đề "Chấm dứt không gian tiền điện tử vô luật lệ" thúc giục quy định về tiền điện tử thay vì cấm hoàn toàn.

Các thị trường mới nổi lớn nhất đang chuyển sang tiền điện tử, vì sao? - Ảnh 1.

Tỷ lệ lạm phát của Pakistan đã tăng lên 36,4% vào tháng 4/2023 từ mức 35,4% vào tháng 3. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 12/1973, khi chi phí tăng thêm đối với thực phẩm và đồ uống không cồn (48,1% so với 47,2%), đồ đạc (40,5% so với 39%), vận chuyển (56,8% so với 54,9%), giải trí và văn hóa (68,6% so với 50,6%), nhà hàng & khách sạn (39% so với 38,5%) và giáo dục (8,5% so với 7,2%).

Mặt khác, Pakistan có mối quan hệ hơi căng thẳng với FATF, và mới tháng 10 năm ngoái, họ đã bị đưa ra khỏi "danh sách xám" (danh sách này gắn nhãn một số quốc gia có "thiếu sót" trong kiểm soát AML, do đó có thể dẫn đến việc hạn chế tham gia vào các tổ chức tài chính toàn cầu).

Cũng không khó để nhận thấy bàn tay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Pakistan hiện đang đàm phán với tổ chức về gói cứu trợ, mặc dù các cuộc đàm phán dường như bị đình trệ và lo ngại về các vấn đề chính trị và kinh tế của đất nước đang bắt đầu ảnh hưởng đến các quốc gia láng giềng. 

IMF đã không ngại bày tỏ sự khó chịu của mình với thị trường tiền điện tử và một vài tháng trước, các báo cáo đã xuất hiện rằng họ đã áp dụng các điều kiện ngăn chặn tiền điện tử trong các cuộc đàm phán với Argentina.

Tuy nhiên, việc sử dụng tiền điện tử ở Pakistan vẫn đang mạnh mẽ, vì mọi người được cho là đang chuyển đổi tiền lương của họ thành stablecoin để ngăn chặn sự xói mòn tiền tệ. Đồng rupee đã giảm hơn 20% so với đồng USD từ đầu năm đến nay, hơn 30% trong năm qua.

Trong khi đó, Bitcoin tính theo đồng rupee đã tăng 103% cho đến năm 2023 (so với 63% tính theo USD). Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà một báo cáo năm 2022 từ công ty pháp y Chainalysis đã xếp Pakistan ở vị trí thứ 6 về mức độ chấp nhận tiền điện tử toàn cầu.

Ngoài ra còn có Nigeria (quốc gia lớn thứ sáu trên thế giới, với hơn 218 triệu dân), có khả năng phá giá đồng tiền của mình sau khi tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức, nhằm giảm bớt sự mất cân bằng thương mại và thiếu hụt USD. 

Quốc gia cận Sahara xếp thứ 11 trong bảng xếp hạng chấp nhận tiền điện tử toàn cầu của Chainalysis và theo Google Trends , nhìn lại 90 ngày qua, Nigeria là quốc gia đứng đầu về lượt tìm kiếm cụm từ "tiền điện tử" và thứ hai về lượt tìm kiếm tìm kiếm cho cụm từ "bitcoin".

Các thị trường mới nổi lớn nhất đang chuyển sang tiền điện tử, vì sao? - Ảnh 2.

Xếp hạng tìm kiếm "tiền điện tử" trong 90 ngày qua (Google Xu hướng).

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia lớn thứ 18 trên thế giới về dân số, với hơn 85 triệu dân. Tuần trước, tiền tệ của quốc gia này ghi nhận mức thấp kỷ lục mới khi thị trường chuẩn bị cho cuộc bầu cử lại có khả năng xảy ra vào ngày 28/5 của Erdogan. 

Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 12 trong bảng xếp hạng chấp nhận tiền điện tử năm 2022 của Chainalysis – khủng hoảng tiền tệ và nhu cầu cấp thiết phải phòng ngừa rủi ro và đa dạng hóa có khả năng đẩy quốc gia này lên cao trong danh sách.

Các thị trường mới nổi lớn nhất đang chuyển sang tiền điện tử, vì sao? - Ảnh 3.

Nghiên cứu của Kaiko.

Một mục nhập bất ngờ trong danh sách "theo dõi việc áp dụng" là Nhật Bản – quốc gia lớn thứ 11 với hơn 124 triệu dân và giàu thứ ba về GDP danh nghĩa. 

James Butterfill, người đứng đầu nghiên cứu tại CoinShares, đã chia sẻ một biểu đồ vào tuần trước cho thấy sự tăng trưởng về khối lượng giao ngay trên các sàn giao dịch tiền điện tử. Nhật Bản, với khối lượng trung bình hàng ngày cao thứ hai (sau Hoa Kỳ) và dễ dàng có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất (khoảng 55% từ đầu năm đến nay).

Các thị trường mới nổi lớn nhất đang chuyển sang tiền điện tử, vì sao? - Ảnh 4.

Điều này phần lớn có thể là để đầu cơ, vì Nhật Bản có lạm phát thấp và đồng tiền của nước này tương đối ổn định. Hoặc, nó có thể là một dấu hiệu của việc các nhà đầu tư chuẩn bị cho lạm phát cao hơn và bất ổn tiền tệ. Tuy nhiên, lạm phát cao hơn rất có thể sẽ kích hoạt tăng lãi suất, điều này sẽ củng cố đồng yên, vì vậy không rõ Bitcoin sẽ là một hàng rào phòng ngừa cho điều gì ở Nhật Bản.

Có rất nhiều ví dụ khác về việc công dân trên khắp thế giới chuyển sang sử dụng tiền điện tử để phòng ngừa rủi ro trước sự biến động và mất giá của đồng nội tệ – Ukraine, Argentina và Lebanon chỉ là một số ví dụ. Nhiều người phải vật lộn với việc không có đường dẫn đáng tin cậy và khó khăn trong việc giữ tiền. Nhưng ít người thậm chí còn lo ngại từ xa về sự thù địch theo quy định của Hoa Kỳ.

Tất cả điều này như một lời nhắc nhở rằng Hoa Kỳ có thể có thị trường tài chính lớn nhất thế giới, nhưng mục đích của tiền điện tử vượt xa sự suy đoán mà thị trường tài chính phục vụ. 

Hơn nữa, nhiều nền kinh tế đang phát triển đã quen với việc các cơ quan quản lý vượt quá giới hạn của họ trong việc hạn chế tự do tài chính, và do đó, công dân của họ thấy bản chất phi tập trung của nhiều tài sản tiền điện tử dễ hiểu và đánh giá cao hơn so với các cá nhân đã quen với các chế độ cởi mở hơn.

Thêm vào đó là khả năng ngày càng có nhiều bất ổn tiền tệ nghiêm trọng sắp tới ở các nền kinh tế của các quốc gia mới nổi, áp lực lạm phát và đồng USD mạnh. Do đó, có thể xảy ra bất ổn chính trị, và bạn có thể thấy chất lượng "bảo hiểm" và "phòng ngừa rủi ro" của tiền điện tử như thế nào, dẫn đến các tài sản như Bitcoin và stablecoin thậm chí còn trở nên hấp dẫn hơn. 

Những cơn gió ngược về thanh khoản tiền tệ đáng để quan tâm, nhưng chúng không phải là toàn bộ câu chuyện của thị trường tiền điện tử.

(Nguồn: CoinDesk)

CHẤN HƯNG