Charli D'Amelio, 19 tuổi, từng là vũ công chuyên nghiệp. Giờ đây, cô trở thành một nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên Tiktok, nơi giúp cô và chị gái Dixie kiếm được hàng chục triệu USD.
Nhưng D'Amelio không chắc liệu cô có thể cung cấp các video ngắn có tính lan truyền cao cho 152 triệu người theo dõi của mình trong bao lâu. Bởi một dự luật ủng hộ lệnh cấm TikTok, thuộc sở hữu của Công ty công nghệ ByteDance của Trung Quốc, đang được đưa ra Hạ viện và đã nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Joe Biden.
Không chắc chắn làn gió chính trị sẽ thổi theo hướng nào, D'Amelio đang tìm cách xây dựng "mảnh đất" của mình ở nơi khác. Nỗ lực mới nhất của cô là hợp tác với Shopify để đưa thương hiệu giày trực tuyến của gia đình cô đến các cửa hàng thực tế.
"Bạn phải nhớ rằng phương tiện truyền thông xã hội đến và đi", D'Amelio nói trong một cuộc phỏng vấn tại Cửa hàng giày dép D'Amelio Pop-Up của Shopify ở New York vào thứ Sáu. "Có những ứng dụng mới, có những người mới, có những xu hướng mới thú vị. Không phải lúc nào bạn cũng là người đầu tiên xếp hàng cho mọi việc".
D'Amelio và các thành viên khác trong gia đình đã nói chuyện với CNBC tại buổi khai trương cửa hàng. Trước những lo ngại về an ninh chính trị và quốc gia xung quanh TikTok, những người sáng tạo đang tập trung vào những cách khác để họ có thể bán thương hiệu của mình.
Marc D'Amelio, cha của Charli và Giám đốc điều hành của D'Amelio Brands cho biết, mạng xã hội giống như một bánh xe hamster và việc thành lập một thương hiệu thực sự giúp bạn ít phụ thuộc hơn vào nền tảng này.
Các thành viên của Ủy ban Lựa chọn Hạ viện về Trung Quốc vào tuần trước đã đưa ra một dự luật yêu cầu ByteDance thoái vốn TikTok nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm của Mỹ. Kết quả là 50 phiếu thuận và không có phiếu phản đối nào. Cùng với đó, Tổng thống Binden cũng khẳng định, ông sẽ ký luật nếu Quốc hội thông qua.
Đáp lại, Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew phủ nhận mọi mối quan hệ giữa ứng dụng và Đảng Cộng sản Trung Quốc. Song, các cơ quan quản lý và lập pháp Mỹ bày tỏ lo ngại về quyền sở hữu của công ty tại Trung Quốc và khả năng dữ liệu người dùng có thể được chia sẻ theo yêu cầu với chính phủ.
Charli D'Amelio nói: "Chắc chắn có một chút sợ hãi khi nói đến mạng xã hội, chỉ vì bạn không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo".
D'Amelio trở nên nổi tiếng trên TikTok vào năm 2019 và hai năm sau đó được Forbes vinh danh là người sáng tạo thu được lợi nhuận cao nhất trên nền tảng này. Tạp chí cho biết, cô và chị gái đã kiếm được tổng cộng 27,5 triệu USD trong năm đó.
Trên TikTok, người dùng có thể kiếm tiền thông qua chương trình sáng tạo của ứng dụng, một hệ thống phần thưởng nhắm vào các video phổ biến dài hơn một phút. Người sáng tạo cũng có thể kiếm doanh thu từ quan hệ đối tác thương hiệu, bán hàng liên kết trên TikTok Shop và những người theo dõi có thể gửi "quà tặng" cho người dùng trong khi phát trực tiếp.
Kể từ khi gia đình này nổi tiếng, các thành viên của gia đình đã được giới thiệu trên chương trình thực tế Hulu, "The D'Amelio Show", vừa hoàn thành mùa thứ ba. Hai chị em cũng từng làm việc với nhiều thương hiệu thời trang khác nhau bao gồm Prada, Burberry và Puma.
Vào tháng 9/2022, gia đình này đã cho ra mắt thương hiệu D'Amelio, với các sản phẩm bao gồm Giày dép D'Amelio và dòng bỏng ngô Be Happy Snacks. Liên doanh đã huy động được vòng hạt giống trị giá 6 triệu USD vào năm 2022 từ những nhân vật nổi tiếng như Giám đốc điều hành Fanatics Michael Rubin, doanh nhân Richard Rosenblatt và Eddy Cue, giám đốc điều hành của Apple.
Với Shopify, gia đình D'Amelio hợp tác để mang giày của mình đến các sự kiện tạm thời ở Los Angeles và New York. Shopify hỗ trợ các cửa hàng thông qua hệ thống điểm bán hàng của công ty.
Shopify cho biết, D'Amelio Brands đặt mục tiêu mở một cửa hàng truyền thống cố định, thu hẹp khoảng cách giữa nền kinh tế sáng tạo kỹ thuật số và thế giới bán lẻ thực tế.
Shopify báo cáo doanh số bán hàng ngoại tuyến tăng gấp 5 lần kể từ năm 2019, cho thấy sự thay đổi đáng chú ý trong hành vi của người tiêu dùng.
Jessica Williams, Giám đốc Quan hệ đối tác thương hiệu của Shopify, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Người hâm mộ thực sự muốn đến và cảm nhận thương hiệu, cũng như gặp gỡ những người sáng tạo và sau đó là chạm vào sản phẩm".
Vào năm 2023, doanh số bán hàng ngoại tuyến chiếm 441 triệu USD trong tổng doanh thu 7,1 tỷ USD của Shopify, tương đương hơn 6% tổng doanh thu. Điều đó bao gồm doanh thu từ thanh toán, đăng ký và phần cứng điểm bán hàng.
(Nguồn: CNBC)