Các triệu chứng COVID-19 báo trước bệnh nặng hay nhẹ

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh có thể giúp bệnh viện đối phó với làn sóng COVID-19 mới hiệu quả hơn.

Mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học King's College London (Anh) vừa phát hiện bệnh COVID-19 có cả thảy 6 nhóm triệu chứng riêng biệt, có thể dự báo trước một người bệnh nặng hay nhẹ cũng như nguy cơ nhập viện của bệnh nhân. Phát hiện này có thể giúp mở ra cách tiếp cận chữa trị hiệu quả hơn.

  Virus SARS-CoV-2 dưới kính hiển vi - Ảnh: King's College London

Virus SARS-CoV-2 dưới kính hiển vi - Ảnh: King's College London

Cụ thể 6 triệu chứng đó là:

1. "Giống cúm" nhưng không sốt: Đau đầu, mất cảm giác mùi, đau cơ, ho, đau họng, đau ngực, không sốt.

2. "Giống cúm" và có sốt: Đau đầu, mất cảm giác mùi, ho, đau họng, khàn tiếng, sốt, mất vị giác.

3. Có biểu hiện đường tiêu hoá: Đau đầu, mất cảm giác mùi, mất vị giác, tiêu chảy, đau họng, đau ngực, không ho.

4. Nặng cấp độ 1, mệt mỏi: Đau đầu, mất cảm giác mùi, ho, sốt, khàn tiếng, đau ngực, mệt mỏi.

5. Nặng cấp độ 2, lú lẫn: Đau đầu, mất cảm giác mùi, mất vị giác, ho, sốt, khàn tiếng, đau họng, đau ngực, mệt mỏi, lú lẫn, đau cơ.

6. Nặng cấp độ 3, bụng và đường hô hấp: Đau đầu, mất cảm giác mùi, mất vị giác, ho, sốt, khàn tiếng, đau họng, đau ngực, mệt mỏi, lú lẫn, đau cơ, khó thở, tiêu chảy, đau bụng.

Các nhà khoa học đã dùng máy phân tích dữ liệu 1.600 bệnh nhân nhiễm bệnh ở Anh và Mỹ trong tháng 3 và tháng 4. Sau đó, họ tiến hành kiểm tra chéo kết quả với 1.000 bệnh nhân khác ở Anh trong tháng 5-2020.

Các triệu chứng thường gặp nhất là đau đầu, mất cảm giác mùi và thêm các triệu chứng phụ. Một số dấu hiệu không phổ biến như lú lẫn, đau bụng hoặc khó thở... nhưng một khi xuất hiện sẽ là cảnh báo trước bệnh nặng. 

Theo nghiên cứu, tỉ lệ các nhóm bệnh nhân 1, 2 và 3 cần máy thở lần lượt là 1,5%, 4,4% và 3,3%; trong khi nhóm 3, 4 ,5 lần lượt là 8,6%, 9,9% và 19,8%. Gần một nửa bệnh nhân nhóm 6 phải nhập viện, so với chỉ 16% của nhóm 1. Nhóm 4,5,6 chủ yếu là bệnh nhân cao tuổi, sức khỏe yếu, béo phì hoặc có bệnh nền như  tiểu đường, bệnh về phổi...

Nghiên cứu này có thể giúp các bệnh viện đối phó với dịch bệnh thông qua việc phân loại bệnh nhân, dự báo trước những người nào thuộc nhóm nguy cơ cao cần sự trợ giúp y tế nhiều.

Thanh Mai

Virus corona đang khiến người dân Mỹ nghĩ về cái chết theo cách chưa từng có

Virus corona đang khiến người dân Mỹ nghĩ về cái chết theo cách chưa từng có

Khi đại dịch Covid-19 hoành hành khắp các châu lục, cái chết, chủ đề vốn nhạy cảm trong các cuộc trò chuyện tại Mỹ, trở nên điều không thể lảng tránh.