Các tỷ phú Việt 'bốc hơi' hàng tỷ USD trong năm 2022

Theo Forbes, số lượng tỷ phú USD của Việt Nam đã giảm xuống còn 6 người sau khi ông Bùi Thành Nhơn rời danh sách. Trước đà suy giảm của thị trường chứng khoán, khối tài sản của 6 tỷ phú Việt đã "bốc hơi" hơn 6,1 tỷ USD.

Trung tuần tháng 3 năm nay, khi Forbes công bố danh sách tỷ phú thế giới 2022, lần đầu tiên, Việt Nam có 7 tỷ phú USD trong danh sách với sự xuất hiện của ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Nova Group. Trong khi đó, 6 cái tên quen thuộc còn lại gồm Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, CEO VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương và Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang.

Tuy nhiên, tính đến cuối năm nay, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng vẫn dẫn đầu danh sách người giàu nhất Việt Nam với khối tài sản ròng 4 tỷ USD. Tuy nhiên, so với giá trị tài sản ròng ước tính hồi đầu năm khoảng 6,2 tỷ USD, vị tỷ phú này đã mất tới 2,2 tỷ USD, tương đương mức giảm ròng 25% tài sản trong năm nay. Hiện tại, ông Vượng cũng là vị đại gia mất nhiều tiền nhất trong năm 2022, theo số liệu từ Forbes.

Các tỷ phú Việt 'bốc hơi' hàng tỷ USD trong năm 2022 - Ảnh 1.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Bên cạnh việc người giàu nhất Việt Nam sụt giảm hàng tỷ USD tài sản năm nay, ông Bùi Thành Nhơn, thậm chí đã rời khỏi danh sách tỷ phú USD từ vào giữa tháng 11 khi giá cổ phiếu Novaland (NVL) liên tục giảm mạnh, kéo khối tài sản ròng của ông Nhơn xuống dưới mốc 1 tỷ USD.

Hồi đầu năm, vị lãnh đạo Nova Group này từng được ước tính sở hữu khối tài sản ròng lên tới 2,9 tỷ USD và là người giàu thứ 4 tại Việt Nam. Tính đến ngày 10/11, tài sản ròng của Chủ tịch Nova Group chỉ còn 978,2 triệu USD. Sau khi mất vị trí tỷ phú, Forbes đã dừng cập nhật tài sản của ông Nhơn.

Ước tính, tài sản của vị đại gia này đã giảm sâu hơn nhiều so với lần cập nhật gần nhất. Hiện thị giá NVL chỉ giao dịch dưới vùng 15.000 đồng/cổ phiếu, giảm xấp xỉ 70% so với thời điểm Forbes cập nhật gần nhất (10/11).

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cũng bị Forbes đưa ra khỏi danh sách tỷ phú cùng thời điểm với ông Nhơn khi chỉ sở hữu khối tài sản trên 950 triệu USD. Đầu tháng 11, cổ phiếu HPG giao dịch ở mức đáy từ tháng 7/2020 khi ngành thép nói chung và Thép Hòa Phát nói riêng gặp nhiều khó khăn. Do đó, Hòa Phát lần đầu báo lỗ quý sau hơn 13 năm, ghi nhận mức lợi nhuận quý 3 âm gần 1.790 tỷ đồng.

Nhưng khác với ông Nhơn, ông Long đã nhanh chóng lấy lại danh hiệu tỷ phú USD chỉ hơn một tuần sau đó khi giá cổ phiếu HPG tăng mạnh. Theo thống kê ngày 18/11, ông Long sở hữu tổng tài sản trị giá khoảng 1,1 tỷ USD. Hiện tại, tài sản của Chủ tịch Hòa Phát đã tăng lên 1,4 tỷ USD. Dù vậy, so với đầu năm, khối tài sản của "vua thép" vẫn giảm 1,8 tỷ USD và khiến ông rời top 1.000 người giàu nhất thế giới.

Đến ngày 26/12, tổng giá trị tài sản của 6 tỷ phú Việt khoảng 12,3 tỷ USD, giảm gần 6,1 tỷ USD so với quý đầu năm. Trong đó, khối tài sản của ông Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, giảm khoảng 2,2 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu VIC của Vingroup đã giảm gần một nửa, chốt phiên giao dịch 30/12 ở mức 53.800 đồng/CP.

Hiện tại, ông Vượng chỉ sở hữu khối tài sản trị giá 4 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2017. Chủ tịch Vingroup đang là người giàu thứ 685 trên thế giới, giảm hơn 270 bậc so với hồi tháng 3.

Trong khi tài sản của ông Trần Đình Long giảm mạnh, CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo đã trở thành người giàu thứ nhì Việt Nam dù cũng mất khoảng 800 triệu USD trong 9 tháng qua. Bà Thảo đang sở hữu 2,3 tỷ USD, đứng thứ 1.267 thế giới.

So với cổ phiếu các doanh nghiệp của 5 tỷ phú còn lại, VJC của Vietjet cũng đang có thị giá cao nhất. Mã này hiện giao dịch quanh mức gần 109.500 đồng. Trong báo cáo gần nhất, công ty chứng khoán VNDirect dự tính Vietjet có thể lãi hơn 1.300 tỷ đồng năm nay. Hãng hàng không của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng được kỳ vọng hưởng lợi lớn thời gian tới nhờ thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại.

Bộ đôi Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang lần lượt mất 700 triệu USD và 500 triệu USD mỗi người. Chủ tịch Techcombank hiện sở hữu khối tài sản trị giá 1,6 tỷ USD, còn Chủ tịch Masan sở hữu khoảng 1,4 tỷ USD.

Tài sản của Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương biến động ít nhất trong các tỷ phú Việt Nam năm nay. Theo Forbes, ông Dương và gia đình đang nắm giữ tổng tài sản trị giá 1,5 tỷ USD, kém 100 triệu USD so với quý đầu năm.

CTCP Ôtô Trường Hải (Thaco) do gia đình ông Dương nắm hơn 70% vốn là một trong những doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam, dù chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán. Khác với những tỷ phú còn lại, tài sản của ông Dương không thể xác định biến động hàng ngày như giá cổ phiếu trên thị trường. Vì thế, tài sản của ông thường chỉ thay đổi trong mỗi kỳ đánh giá của Forbes.

(Tổng hợp)

AN LY