Cách các thương hiệu của Mỹ thu hút người tiêu dùng vào dịp cuối năm

Giảm giá đã quay trở lại khi các cửa hàng cố gắng lôi kéo những khách hàng có ý thức về chi phí. Chiến lược xoay quanh đợt mua sắm cuối cùng vào dịp cuối năm này.

Giảm giá kỳ nghỉ đã trở lại. Việc các cửa hàng và người bán có giảm giá đủ để tiết kiệm mùa của họ hay không sẽ được quyết định trong đợt mua sắm cuối cùng vào cuối tuần này.

Nguy cơ cao đối với các nhà bán lẻ, vốn đang phải đối mặt với tình trạng chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại, một cơn bão mùa đông mạnh có thể làm giảm lưu lượng truy cập trong những ngày tới, tình trạng dư thừa hàng hóa và những khách hàng quan tâm đến chi phí sẵn sàng đợi đến những giờ cuối cùng để có được những giao dịch tốt nhất. 

Chiết khấu cao hơn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận, nhưng các chuỗi cửa hàng không muốn có nguy cơ bị mắc kẹt với lượng hàng hóa dư thừa trong dịp Năm Mới.

"Đây sẽ là một trong những năm mà chúng tôi theo dõi sát sao doanh số bán hàng cho đến phút cuối cùng của năm", Giám đốc điều hành Doug McMillon của Walmart Inc. nói với các nhà phân tích vào tháng 11.

Các nhà bán lẻ cần một món quà kỳ nghỉ vào phút cuối từ người mua hàng - Ảnh 1.

Kỳ nghỉ lễ khó khăn này là một sự đảo ngược so với hai năm trước, khi tồn đọng chuỗi cung ứng và sự chậm trễ vận chuyển khiến người tiêu dùng phải khẩn trương mua sắm sớm hơn. Trong một số trường hợp, các nhà bán lẻ không có đủ sản phẩm để bán, điều này cho phép họ tính giá gần bằng giá gốc cho mọi thứ, từ áo khoác mùa đông đến áo len cashmere.

Năm nay, việc giảm bớt sự chậm trễ trong sản xuất và vận chuyển trùng hợp với việc giảm chi tiêu của người tiêu dùng, khiến các chuỗi từ Target Corp. đến Gap có quá nhiều hàng hóa. Khi mọi người quay trở lại cửa hàng và mua hàng trực tuyến ít hơn, áp lực về công suất tại các hãng vận chuyển như FedEx và United Parcel Service đang giảm bớt, làm giảm rủi ro quà tặng sẽ đến sau kỳ nghỉ lễ.

Theo dữ liệu của chính phủ và các công ty nghiên cứu, người mua hàng đã giảm chi tiêu trong tháng 11 và đầu tháng 12, làm tăng tính cấp bách của những ngày cuối cùng này. Tính đến cuối tuần trước, 12% người dân chưa bắt đầu mua sắm cho kỳ nghỉ lễ, tăng từ 9% vào cùng thời điểm năm ngoái, theo công ty nghiên cứu Morning Consult, công ty đã khảo sát 2.200 người trưởng thành ở Mỹ.

Lý do chính cho sự chậm trễ là những lo ngại về nền kinh tế và lạm phát, vẫn ở gần mức cao nhất trong bốn thập kỷ, mặc dù nó đã giảm bớt phần nào vào tháng 11. Claire Tassin, nhà phân tích thương mại điện tử và bán lẻ của Morning Consult, cho biết: "Những người đang chờ mua sắm nói rằng họ lo lắng về khả năng chi trả cho kỳ nghỉ lễ.

Irina Bromberg ở Miami đang tìm một chiếc iPad cho con gái nhưng sẽ chỉ mua một chiếc nếu nó được giảm giá. "Việc tìm kiếm các giao dịch vào phút cuối thậm chí còn quan trọng hơn khi tôi đã trả nhiều tiền hơn đáng kể cho mọi thứ trong năm nay," người sáng tạo nội dung kỹ thuật số 41 tuổi cho biết.

Thứ Sáu Đen, một ngày sau Lễ Tạ ơn, thường là ngày mua sắm bận rộn nhất trong mùa, theo giải pháp theo dõi lưu lượng người qua cửa hàng Sensormatic Solutions, và dự kiến sẽ lại đứng ở vị trí số 1 trong năm nay.

Theo Sensormatic, Thứ Bảy trước Giáng sinh, được gọi là Siêu Thứ Bảy, thường đứng gần thứ hai, nhưng năm nay, Siêu Thứ Bảy ngày 17 tháng 12 có thể rơi xuống vị trí thứ tư vì nó quá xa so với kỳ nghỉ lễ. Sự thay đổi lịch đó khiến mùa giải thậm chí còn tải nhiều hơn bình thường.

Các nhà bán lẻ cần một món quà kỳ nghỉ vào phút cuối từ người mua hàng - Ảnh 3.

Thay đổi so với năm trước trong doanh số bán hàng hóa tổng hợp tùy ý của Mỹ. Nguồn: Tập đoàn NPD

Các nhà bán lẻ bắt đầu cung cấp các chương trình giảm giá cho kỳ nghỉ vào tháng 10, hy vọng các chương trình khuyến mãi sớm sẽ thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn. Nhưng mùa giải đã khởi đầu chậm chạp bởi một số biện pháp.

Doanh số bán hàng hóa nói chung trong tuần diễn ra Thứ Sáu Đen đã giảm 5% so với cùng kỳ năm 2021, theo công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, chuyên theo dõi doanh thu tại điểm bán hàng. NPD cho biết doanh số bán hàng cũng ít hơn so với cùng kỳ năm 2019, lần đầu tiên trong năm nay doanh số bán hàng hóa nói chung trong một tuần giảm xuống dưới mức trước đại dịch.

Mức giảm sâu hơn khi tháng 12 tiến triển với doanh số bán hàng giảm 2%, 5% và 7% trong các tuần kết thúc vào ngày 3, 10 và 17/12, theo NPD.

Các nhà bán lẻ cần một món quà kỳ nghỉ vào phút cuối từ người mua hàng - Ảnh 4.

Một cửa sổ trưng bày đồng hồ trên Đại lộ số 5 ở Manhattan vào ngày 21/12.

"Năm ngoái, mọi người bắt đầu mua sắm vào tháng 10 vì họ sợ chúng tôi hết đồ chơi," Isaac Larian , giám đốc điều hành của MGA Entertainment Inc., công ty sản xuất Bratz và LOL Surprise, cho biết. búp bê cũng như các đồ chơi khác. "Năm nay thì ngược lại. Người tiêu dùng biết rằng có rất nhiều hàng tồn kho và họ đang chờ đợi cho đến phút cuối cùng".

Forrest McCall, 28 tuổi, ở Louisville, Ky., đã thông qua các ưu đãi Thứ Sáu Đen cho máy hút bụi iRobot và TV 55 inch với hy vọng tìm được giá tốt hơn gần cuối năm. Ông McCall, người điều hành một trang web tài chính cá nhân cho biết: "Chỉ vì các giao dịch được cung cấp sớm hơn không khiến tôi cảm thấy mình cần phải mua sắm sớm hơn.

Hầu hết các đợt giảm giá vào Thứ Sáu Đen thường được lên kế hoạch trước, có nghĩa là các nhà bán lẻ sẽ đưa các giao dịch vào giá ngay từ đầu. Nhưng nếu doanh số bán hàng không đạt kỳ vọng, các nhà bán lẻ bắt đầu giảm giá dưới mức dự kiến, các giám đốc điều hành ngành cho biết.

Điều đó dường như đã xảy ra trong năm nay. Theo DataWeave, một công ty phân tích theo dõi giá trên năm danh mục, bao gồm quần áo, giày dép, đồ điện tử và đồ nội thất, mức giảm giá đạt đỉnh điểm vào cuối tuần Thứ Sáu Đen, giảm vào đầu tháng 12 và bắt đầu tăng cao hơn khi tháng gần kết thúc. các trang web của 35 nhà bán lẻ Mỹ. Năm ngoái, giảm giá đã giảm cho đến đầu tháng Giêng sau khi đạt mức cao nhất vào cuối tuần Lễ Tạ Ơn.

Vào giữa tháng 12, Walmart đã giảm giá 25% cho đồ trang trí ngày lễ và cây Giáng sinh nhân tạo thay vì đợi đến sau ngày lễ như thường lệ. Nó cũng tăng cường giảm giá trong những ngày gần đây đối với một số đồ chơi như bảng điều khiển trò chơi Xbox của Microsoft. Một phát ngôn viên của Walmart đã từ chối bình luận về đợt giảm giá đồ trang trí trước lễ Giáng sinh, nhưng cho biết việc giảm giá đồ chơi là một phần trong chương trình khuyến mãi ngày lễ thông thường của hãng.

Các nhà bán lẻ cần một món quà kỳ nghỉ vào phút cuối từ người mua hàng - Ảnh 5.

Giảm giá trung bình trong một số lĩnh vực bán lẻ chọn lọc vào tháng 11 và tháng 12 so với cùng tuần một năm trước.

Nhà sản xuất túi xách MCM đang giảm giá 60% cho một số kiểu dáng mùa thu và mùa đông, sâu hơn mức giảm giá Thứ Sáu Đen giảm giá 25% cho một số sản phẩm nguyên giá. Thương hiệu quần áo Tommy Hilfiger đang giảm giá 50% mọi thứ trên trang web của mình. Vào Thứ Sáu Đen, người mua sắm phải chi ít nhất 150 USD để được giảm giá đó, nhưng Tommy Hilfiger đã bỏ yêu cầu đó.

Macy's, chuỗi cửa hàng bách hóa lớn, cũng tăng cường giảm giá một số mặt hàng của Ralph Lauren và Coach trong những tuần gần đây và nhà sản xuất đồ thể thao Athleta có nhiều mặt hàng được giảm giá hơn, theo Simeon Siegel, nhà phân tích cấp cao tại BMO Capital Markets.

Người phát ngôn của Gap, công ty sở hữu Athleta, từ chối bình luận. Nata Dvir, giám đốc bán hàng của Macy, cho biết công ty sử dụng trí thông minh nhân tạo để giúp định giá dựa trên nhu cầu và cung cấp cho khách hàng giá trị tốt nhất.

Sarah Rasmusen, giám đốc khách hàng của Lands', cho biết: "Mùa mua sắm dường như đang đến muộn và rất khác so với hai năm trước. Giảm % áo khoác mùa đông, lông cừu, áo len và các mặt hàng khác cho đến hết năm. "Để có được nửa đầu tháng 12, nó phải được thúc đẩy bằng các chương trình khuyến mãi".

Bà Rasmusen nói rằng năm nay có nhiều khách hàng hơn — bao gồm cả bà — đang trả tiền cho dịch vụ vận chuyển nhanh, sau khi bỏ lỡ thời hạn giao hàng tiêu chuẩn vào ngày 15/12 với dịch vụ giao hàng Giáng sinh được đảm bảo.

Các nhà bán lẻ cần một món quà kỳ nghỉ vào phút cuối từ người mua hàng - Ảnh 6.

Macy's ở Manhattan vào ngày 20/12.

Không chỉ việc săn lùng những giao dịch tốt hơn khiến người mua hàng chần chừ. Các nhà nghiên cứu nói rằng lo lắng là một yếu tố chính. Năm nay, sự căng thẳng bình thường của việc cố gắng tìm món quà phù hợp lại tăng thêm bởi những lo lắng về tài chính.

Jeffrey Galak, giáo sư tiếp thị nghiên cứu hành vi người tiêu dùng tại Đại học Carnegie Mellon, cho biết: "Một số người cảm thấy lo lắng về việc tiêu tiền vì lạm phát. "Nếu điều gì đó khiến bạn lo lắng, mọi người sẽ bỏ qua nó".

Người mua sắm cũng có thể thấy ít mới lạ hơn để kích thích họ trong năm nay. Theo NPD, các mặt hàng mới chiếm 1,4% tổng số sản phẩm hàng hóa thông thường vào tháng 11/2022, giảm từ 3,3% vào tháng 11/2019.

Marshal Cohen, cố vấn trưởng của NPD cho biết: "Việc không có sự mới mẻ đã tạo ra một người tiêu dùng tự do kinh doanh. Ông cho biết có ít đồ chơi hấp dẫn hoặc thiết bị điện tử phải có trong năm nay, tạo ra sự thiếu khẩn cấp để mua chúng trước khi chúng bán hết.

Ông Cohen cho rằng đó có thể là kết quả của những gì đã xảy ra trong đại dịch COVID-19, khi việc phát triển sản phẩm mới khó khăn hơn khi mọi người làm việc tại nhà. Ông nói thêm rằng hàng tồn kho dư thừa và nền kinh tế không chắc chắn khiến các công ty ít có động lực đầu tư vào sản phẩm mới.

Jorge Valldejuli, một nhà tư vấn kỹ thuật số 40 tuổi ở Orlando, Fla. "Tôi không thích lập kế hoạch trước, vì mọi thứ thay đổi quá nhanh," ông nói. "Nếu tôi chờ đợi, tôi có thể đổi ý vào phút cuối".

NGỌC CHÂU