Cách thức lừa đảo chiếm dụng 3 khu đất ở TPHCM của Út Trọc

Liên quan đến vụ đấu thầu, thu phí cao tốc Trung Lương, Cơ quan điều tra vừa đưa ra kết luận chuyển VKS truy tố các bị can liên quan. 

Có 8 bị can bị đề nghị truy tố với các tội danh: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.  

Cơ quan điều tra đã chuyển VKS đề nghị truy tố các bị can là ông Đinh Ngọc Hệ, Phạm Văn Diệt (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Bình), Vũ Thị Hoan (Công ty TNHH sản xuất Thương mại Yên Khánh) cùng có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Các bị can Bùi Như Thiềm (sinh năm 1959, ngụ TPHCM), Đoàn Mạnh Thảo (sinh năm 1957, ngụ TP Hải Phòng), Bùi Văn Nga (sinh năm 1956, ngụ TP Hải Phòng) và Trần Trọng Tuấn (sinh năm 1964, ngụ TPHCM) cùng bị đề nghị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

3 khu đất đường Tôn Đức Thắng sai phạm

Theo bản cáo trạng, ông Đinh Ngọc Hệ (thường được gọi là Út Trọc) đã lấy danh nghĩa Công ty TNHH Sản xuất thương mại Yên Khánh để yêu cầu Vũ Thị Hoan đứng tên giám đốc công ty Yên Khánh ký tờ đề nghị hợp tác đầu tư kinh doanh với Công ty Hải Thành (Quân chủng Hải quân - QCHQ).

Cách thức lừa đảo chiếm dụng 3 khu đất ở TPHCM của Út Trọc

Công ty này đang quản lý hơn 4.000 m2 đất tại số 7-9 Tôn Đức Thắng (TPHCM)

Sau khi ký hợp đồng xong, Vũ Thị Hoan thành lập Công ty TNHH Yên Khánh Hải Thành (sau đổi tên thành Công ty Cổ phần Yên Khánh Hải Thành) với mục đích sử dụng đất và cấp quyền, đổi quyền sử dụng từ Hải Thành sang công ty mới này. 

Đến tháng 3 năm 2010, sau khi nhận được giấy chứng nhận QSDĐ, Út Trọc chỉ đạo sử dụng Biên bản họp  HĐTV, HĐQT Công ty TNHH Yên Khánh Hải Thành để giả mạo chữ ký của ông Trần Trọng Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Hải Thành, đồng thời là đại diện của Công ty Hải Thành. Nội dung của văn bản này là đồng ý thế chấp khu đất 7-9  Tôn Đức Thắng bảo lãnh cho Công ty Yên Khánh và các công ty của ông Hệ vay tiền các ngân hàng.

Riêng đối với khu đất 2, trước đó được UBND cấp cho Công ty Hải Thành vào năm 2003. Cho đến 14/2/2006 Công ty Hải Thành ký với Công ty TNHH Cảnh Hưng hợp tác kinh doanh xây dựng tòa nhà văn phòng trên khu đất này. Công ty Hải Thành góp vốn bằng giá trị QSDĐ, Công ty Cảnh Hưng góp vốn bằng tiền mặt, đồng thời thành lập Công ty TNHH liên doanh Cảnh Hưng Hải Thành. Công ty TNHH liên doanh Cảnh Hưng Hải Thành đã xây dựng tòa nhà 27 tầng, đã hoàn thiện 9 tầng cho thuê văn phòng và bán cổ phần. 

Khu đất 9 - 11 đường Tôn Đức Thắng được giao cho Công ty Hải Thành ngày 13/1/2013 và đã được ký kết hợp tác với Công ty TNHH Mai Anh để làm cao tốc đa năng, đồng thời lập Công ty TNHH Mai Thành. Hiện Công ty TNHH Mai Thành đã xây dựng xong tòa nhà 34 tầng (năm 2013) đang cho làm văn phòng.

Ông Nguyễn Văn Hiến vi phạm những gì?

Bị can Nguyễn Văn Hiến là bị can duy nhất bị truy cứu tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại điểm c, khoản 3 Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, ông Hiến là người đã đứng đầu QCHQ triển khai thực hiện các hợp đồng đối tác thuê đất làm dự án. Tuy nhiên ông này không làm tròn trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, theo dõi giám sát quá trình thực hiện của cán bộ cấp dưới… Hậu quả là QCHQ mất quyền quản lý có thời hạn 3 khu đất số 2, 7-9 và 9-11 đường Tôn Đức Thắng gây thất thoát ngân sách Nhà nước. 

Cách thức lừa đảo chiếm dụng 3 khu đất ở TPHCM của Út Trọc

Ông Hiến trực tiếp ký văn bản đưa 3 khu đất trên vào làm kinh tế không đúng quy trình. Cơ quan điều tra cũng cho rằng, do ông Hiến tin tưởng các cơ quan tham mưu, thiếu kiểm tra, xét duyệt. Tuy nhiên ông Hiến được ghi nhận là có thành khẩn khai báo, nghiêm túc nhận trách nhiệm về sai phạm của mình và Cơ quan điều tra cũng chưa phát hiện bị can Nguyễn Văn Hiến có động cơ cá nhân, lợi ích nhóm hoặc tư lợi cá nhân. 

Thanh Mai

Không khí Hà Nội ngày 12/12 tiếp tục nguy hại mức báo động

Không khí Hà Nội ngày 12/12 tiếp tục nguy hại mức báo động

Trong những ngày qua, tình trạng không khí Hà Nội bị ô nhiễm liên tục nằm ở ngưỡng cao đáng báo động.