Cận cảnh chiếc máy bay đầu tiên của Vietravel Airlines

XUYÊN KIM

Vietravel Airlines đã đón chiếc máy bay đầu tiên trong đội bay của mình là mẫu Airbus A321CEO, có sức chứa đến 220 hành khách.

 Hãng đã hoàn tất đàm phán để thuê khô (thuê máy bay không kèm tổ lái, thợ máy và bảo hiểm) 3 tàu bay, bao gồm tàu bay A321NEO của MG và 2 tàu bay A321CEO của Avolon , doanh nghiệp chuyên cho thuê máy bay tại Ireland.  

Airbus A321CEO là tàu bay đầu tiên của hãng  vietravel -airlines-tag173352/
Airbus A321CEO là tàu bay đầu tiên của hãng vietravel -airlines-tag173352/"> Vietravel Airlines đã cập cảng. Ảnh: Malcolm Nason.

A321CEO là một phiên bản thay đổi kéo dài của dòng A320 thuộc Airbus. Theo Zing, Airbus A321CEO của Vietravel Airlines chỉ 6 năm tuổi và được vận hành trước đó bởi Jet2, một hãng hàng không giá rẻ của Anh. Ngoài ra, mẫu tàu bay này cũng được hãng Delta Airlines, một hãng hàng không Hoa Kỳ có trụ sở ở thành phố Atlanta, Georgia, sử dụng.

Hiện, giá thuê khô một chiếc A321CEO 6 năm tuổi trên thị trường khoảng 200.000 - 300.000 USD/tháng (4,6 - 6,9 tỷ đồng/tháng), dao động phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như cấu hình máy bay, tín dụng của hãng hàng không.

Với việc nhanh chóng hoàn thiện đội tàu bay, Vietravel Airlines dự kiến đạt đủ các điều kiện nhận Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay - AOC, và cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên trong thời gian sớm nhất. 

Động cơ của tàu bay AirbusA321CEO được sản xuất tại nhà máy Pratt & Whitney, thành phố Middletown, bang Connecticut, Mỹ. Ảnh: New York Times.
Động cơ của tàu bay AirbusA321CEO được sản xuất tại nhà máy Pratt & Whitney, thành phố Middletown, bang Connecticut, Mỹ. Ảnh: New York Times.
Các bộ phận được vận chuyển từ nhiều nhà máy sản xuất của Airbus tại Hamburg (Đức), Saint-Nazaire (Pháp) về hãng Airbus để lắp ráp. Ảnh: New York Times.
Các bộ phận được vận chuyển từ nhiều nhà máy sản xuất của Airbus tại Hamburg (Đức), Saint-Nazaire (Pháp) về hãng Airbus để lắp ráp. Ảnh: New York Times.
Phần thân trước máy bay Airbus A321CEO được vận chuyển về sau khi sản xuất tại Saint-Nazaire (Pháp). Ảnh: New York Times.
Phần thân trước máy bay Airbus A321CEO được vận chuyển về sau khi sản xuất tại Saint-Nazaire (Pháp). Ảnh: New York Times.
Một trong hai động cơ chính của chiếc  Airbus 321CEO . Ảnh: New York Times.
Một trong hai động cơ chính của chiếc Airbus 321CEO . Ảnh: New York Times.
Bên trong bộ phận hạ cánh của Airbus A321CEO. Tại nhà máy Pratt & Whitney, máy bay được lắp bộ ổn định phương dọc và ngang cùng đuôi hình nón. Đây cũng là nơi các cửa cho bánh xe, radar và ăng-ten định vị được lắp đặt. Ảnh: New York Times.
Bên trong bộ phận hạ cánh của Airbus A321CEO. Tại nhà máy Pratt & Whitney, máy bay được lắp bộ ổn định phương dọc và ngang cùng đuôi hình nón. Đây cũng là nơi các cửa cho bánh xe, radar và ăng-ten định vị được lắp đặt. Ảnh: New York Times.
Bánh xe, một phần của bộ phận hạ cánh của máy bay Airbus A321CEO. Ảnh: New York Times.
Bánh xe, một phần của bộ phận hạ cánh của máy bay Airbus A321CEO. Ảnh: New York Times.
Bên trong thân máy bay Airbus A321CEO trước khi lắp đặt các bộ phận như ghế, khoang chứa hành lý, nhà bếp, nhà vệ sinh. Ảnh: New York Times.
Bên trong thân máy bay Airbus A321CEO trước khi lắp đặt các bộ phận như ghế, khoang chứa hành lý, nhà bếp, nhà vệ sinh. Ảnh: New York Times.
Một phần khoang để hàng hóa. Ảnh: New York Times.
Một phần khoang để hàng hóa. Ảnh: New York Times.
Cánh quạt cho động cơ của tàu bay Airbus A321CEO. Ảnh: New York Times.
Cánh quạt cho động cơ của tàu bay Airbus A321CEO. Ảnh: New York Times.
Cánh của Airbus A321CEO đang được lắp đặt vào máy bay. Ảnh: New York Times.
Cánh của Airbus A321CEO đang được lắp đặt vào máy bay. Ảnh: New York Times.
Airbus trang bị cho dòng A321 một hệ thống máy vi tính và các thiết bị liên lạc thế hệ mới. Hệ thống cho phép truyền tải tức thời các dữ liệu, cung cấp đầy đủ tình trạng tổng thể và từng bộ phận của phi cơ, góp ngăn chặn từ xa những sự cố có thể gây nguy hiểm. Ảnh: New York Times.
Airbus trang bị cho dòng A321 một hệ thống máy vi tính và các thiết bị liên lạc thế hệ mới. Hệ thống cho phép truyền tải tức thời các dữ liệu, cung cấp đầy đủ tình trạng tổng thể và từng bộ phận của phi cơ, góp ngăn chặn từ xa những sự cố có thể gây nguy hiểm. Ảnh: New York Times.
Mỗi cánh Airbus A321CEO nặng 4,5 tấn và phải sử dụng tới 1.200 đinh tán. Ảnh: New York Times.
Mỗi cánh Airbus A321CEO nặng 4,5 tấn và phải sử dụng tới 1.200 đinh tán. Ảnh: New York Times.
  Airbus A321CEO của Viettravel có sức chứa lên đến 220 ghế, sở hữu lối đi rộng giúp việc di chuyển lên tàu bay và trong cabin dễ dàng hơn. Tàu bay trang bị hệ thống giải trí không dây và Internet qua sóng vệ tinh, nhằm mang lại những trải nghiệm khác biệt trong suốt hành trình. Ảnh: Delta Airlines.

Airbus A321CEO của Viettravel có sức chứa lên đến 220 ghế, sở hữu lối đi rộng giúp việc di chuyển lên tàu bay và trong cabin dễ dàng hơn. Tàu bay trang bị hệ thống giải trí không dây và Internet qua sóng vệ tinh, nhằm mang lại những trải nghiệm khác biệt trong suốt hành trình. Ảnh: Delta Airlines.

 A321CEO có tầm bay tối đa là 5.550 km. Tốc độ đạt 877 km/h ở độ cao 10.668 m. Chiều dài thân máy bay là 44,51 m và sải cánh 34,1 m. Phần đuôi máy bay rất tiên tiến vì được làm bằng sợi carbon tổng hợp, cực nhẹ nhưng rất vững chắc, giúp máy bay vận hành nhẹ nhàng và ổn định hơn. Ảnh: Airbus.
 A321CEO có tầm bay tối đa là 5.550 km. Tốc độ đạt 877 km/h ở độ cao 10.668 m. Chiều dài thân máy bay là 44,51 m và sải cánh 34,1 m. Phần đuôi máy bay rất tiên tiến vì được làm bằng sợi carbon tổng hợp, cực nhẹ nhưng rất vững chắc, giúp máy bay vận hành nhẹ nhàng và ổn định hơn. Ảnh: Airbus.

Airbus đã giao 64 máy bay trong tháng 11/2020 cho 31 hãng hàng không

Theo thông tin từ Airbus, tính đến ngày 30/11, tổng đơn đặt hàng tàu bay của hãng cho năm 2020 là 381 chiếc.

Trong tháng 11, Airbus đã giao tổng cộng 64 máy bay cho 31 khách hàng, bao gồm một số chuyến giao hàng đặc biệt, chẳng hạn như chiếc Airbus A320NEO đầu tiên của Sky Express. Tổng số lượng giao cho năm 2020 là 477 máy bay cho 80 khách hàng.

Airbus nhận được sự tín nhiệm của nhiều hãng hàng không trên thế giới. Tổng cộng có 29 máy bay Airbus A320NEO đã được các hãng như Volaris, China Southern, IndiGo, Kuwait Airways,... đặt hàng, và trong tháng vừa rồi Airbus cũng đã bàn giao 23 chiếc.