Căn hộ giá rẻ dịch chuyển về các địa phương lân cận Sài Gòn

Cách đây 3-4 năm, việc tìm kiếm căn hộ khoảng 1 tỷ đồng ở ven Sài Gòn không khó nhưng hiện nay người dân phải ra các địa phương lân cận.

Khó mua nhà

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nhu cầu căn hộ vừa túi tiền chiếm tỷ trọng rất lớn trên thị trường và đây cũng là nhu cầu bền vững. Những năm gần đây, HoREA luôn khuyến cáo các doanh nghiệp ưu tiên phát triển phân khúc này, để bù đắp tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế, số lượng dự án phân khúc này vẫn nhỏ giọt và thường “cháy hàng” trong thời gian ngắn.

Căn hộ giá rẻ đang dần biến mất trên thị trường địa ốc TP.HCM.
Căn hộ giá rẻ đang dần biến mất trên thị trường địa ốc TP.HCM.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam cũng nhận định, do căn hộ hạng C (mức giá dưới 25 triệu đồng/m2) ngày càng khan hiếm nên hiện nay giá thấp nhất trên thị trường rơi vào khoảng 27-28 triệu đồng/m2. Các dự án căn hộ hạng C tại TP.HCM được phân bổ ở các khu vực xa trung tâm như quận Bình Tân, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh… với khoảng giá trung bình từ 30-35 triệu đồng/m2.

“Hiện nay, căn hộ dưới 1,5 tỷ thực sự rất khó tìm tại TP.HCM. Với mức giá trung bình từ 30 triệu đồng/m2 thì một căn hộ 60 m2 cũng khoảng 1,8 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì căn hộ. Vì vậy, thực tế người mua sẽ phải trả mức giá từ 2 tỷ đồng/căn”, ông Hoàng nói.

Theo ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc Trường Phát Investment, để cho ra thị trường căn hộ giá tốt, thì đầu tiên doanh nghiệp phải có quỹ đất giá tốt, vị trí kết nối thuận tiện, thủ tục pháp lý nhanh… và phải chấp nhận biên độ lợi nhuận vừa phải. Nhưng thực tế thời gian qua, quỹ đất khan hiếm, giá đất liên tục tăng, thủ tục pháp lý kéo dài nên chi phí đầu vào bị đội lên rất lớn, doanh nghiệp rất khó khăn mới đưa được dự án ra thị trường nên muốn kéo giá bán xuống cũng không dễ. Thời gian gần đây, một số dự án bị khách hàng gọi là “ngáo giá”, nhưng cũng có nhiều nguyên nhân chứ không phải vô cớ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thị trường những tháng đầu năm 2020, một số dự án mới đang được chào bán như Western Gate (Bình Chánh), Ricca (Quận 9), Picity High Park (Quận 12)… có mức giá rơi vào khoảng 2-2,5 tỷ đồng/căn. Với tình trạng thủ tục pháp lý vẫn đang trì trệ, thị trường sẽ tiếp tục khan hàng và nguy cơ mức giá căn hộ thấp nhất ở TP.HCM sẽ sớm vượt qua mốc 2,5 tỷ đồng/căn trong thời gian tới.

Dịch chuyển về vùng ven

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, với tài chính trên dưới 1 tỷ đồng, để có nơi an cư, người dân phải chấp nhận đi xa hơn, về các địa phương tiếp giáp với TP.HCM. Điển hình cho làn sóng dịch chuyển này là sự bùng nổ của các dự án căn hộ tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Đây là những địa phương tiếp giáp với TP.HCM, có hạ tầng kết nối khá thuận tiện.

Người mua nhà phải chấp nhận đi xa hơn, về các địa phương lân cận TP.HCM để có được nhà. 
Người mua nhà phải chấp nhận đi xa hơn, về các địa phương lân cận TP.HCM để có được nhà. 

Cụ thể, khoảng một năm trở lại đây, thị trường Bình Dương ghi nhận nguồn cung căn hộ mới khoảng 10.000 căn. Với nguồn cung hiện có, Bình Dương chỉ xếp sau TP.HCM về lượng nhà ở cao tầng và vượt xa các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Long An. Hàng loạt ông lớn từ Hà Nội và TP.HCM như Vingroup, Unico, Bcons, Tecco,Thủ Đức House, Phú Đông Group, Phát Đạt, Đất Xanh Group, LDG Group… cũng đã đặt chân vào thị trường này.

Cùng với làn sóng đầu tư vào Bình Dương của các ông lớn, giá căn hộ ở địa phương này cũng liên tục tăng mạnh. Khoảng 1 năm gần đây, mức giá trung bình đã tăng khoảng 30%. Trên thực tế, với làn sóng tăng giá như hiện nay, căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng ở Bình Dương đang dần khan hiếm. Trên thị trường chỉ còn lại vài dự án có giá khoảng 1 tỷ đồng như Unico Thăng Long, giá bán từ 800 triệu đến trên dưới 1 tỷ đồng/căn (diện tích từ 39,6-70,1 m2), tức chỉ khoảng 21 triệu đồng/m2. Đây cũng được xem là dự án hiếm hoi với khung giá trên dưới 1 tỷ đồng tại thị trường này mà nằm trên mặt tiền quốc lộ 13, thị xã Bến Cát.

Khảo sát của chúng tôi cũng cho thấy, ở TP. Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An… cũng có một số dự án nằm trong phân khúc giá này nhưng số lượng căn hộ nhanh chóng bán hết sau vài ngày tung ra thị trường. Trong khi đó, ở Đồng Nai và Long An, số lượng căn hộ 1 tỷ đồng vẫn có nhưng hiếm vì hai địa phương này chủ yếu phát triển đất nền với tầm giá 1-1,5 tỷ đồng.

“Nếu có trong tay khoảng trên dưới 1 tỷ đồng, người muốn mua được nhà nếu chấp nhận đi xa hơn, về vùng ven Sài Gòn. Hiện nay, các địa phương cũng đang đẩy mạnh cơ sở hạ tầng, đường sá lưu thông thuận tiện nên quá trình di chuyển vào trung tâm TP.HCM cũng không còn tốn quá nhiều thời gian như trước đây”, ông Châu nói.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương