Căn hộ giá vừa túi tiền vẫn là "khẩu vị" của cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư

Hiện có nhiều người trẻ có số vốn 500 triệu đến 1 tỉ đồng muốn đầu tư căn hộ nhưng băn khoăn về việc sử dụng đòn bẩy tài chính, nên mua hay không. Căn hộ giá vừa túi tiền vẫn là "khẩu vị" của cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư.

Việc kinh tế nhiều nơi phát triển cũng kéo theo nhu cầu cao về nhân lực và các khu đô thị cho nguồn lao động này. Trong bối cảnh giá căn hộ tại TP.HCM liên tục tăng cao, nhu cầu nhà ở vẫn rất lớn còn quỹ đất thì hạn chế sẽ rất khó phát triển nhà vừa túi tiền. Các thị trường vệ tinh như Bình Dương, Long An nơi có quỹ đất đa dạng, giá thành thấp sẽ là chủ lực trong phát triển nhà ở giá bình dân các năm tới đây.

Cũng theo một chuyên gia trong ngành, nếu có ý định mua căn hộ, người trẻ không nên chần chừ. Tốc độ gia tăng tài sản đi nhanh hơn tốc độ gia tăng tích lũy hay gia tăng thu nhập của cá nhân. Vì thế, người mua không đem chần chừ trong quyết định chọn nơi an cư khi đã có nguồn tài chính. Tuy nhiên giải pháp nào đi chăng nữa người mua cũng cần quan tâm đến thu nhập của mình có đủ nguồn thu để chi trả cho những khoản đóng góp hàng tháng hay khoản chi cho tương lai bao gồm cả gốc lẫn lãi cho căn hộ trong tương lai hay không.

Ông Trần Khánh Quang, Chuyên gia BĐS cho rằng, phân khúc căn hộ trước tiên phục vụ nhu cầu ở thực. Và chúng ta đang ở thời điểm của người mua, nếu chúng ta gặp được những chủ đầu tư mà có chính sách tái định vị sản phẩm như đưa ra chính sách ưu đãi, những sản phẩm đủ tiêu chuẩn an toàn là cơ hội cho người đi mua với mức giá và chính sách tốt. Vì thế, nếu có cơ hội, người mua nên mạnh dạn mua căn hộ và chọn những dự án có giá tốt, chủ đầu tư tốt, đặc biệt là quản lý tốt.

Tất nhiên là người mua cần tìm các dự án căn hộ tầm trung, phù hợp với tình hình tài chính của bản thân. Những dự án như vậy gần như chỉ có thể tìm thấy ở các khu vực tương đối xa trung tâm nhưng thường được thiết kế hiện đại, trong bối cảnh kết nối giao thông tại Tp.HCM ngày càng thuận tiện hơn. Các dự án vừa được triển khai cũng sẽ mang đến cơ hội mua với "giá tốt" cho người trẻ. Điều quan trọng là người mua cần tìm hiểu kỹ về uy tín của chủ đầu tư cũng như các yếu tố pháp lý liên quan để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Chuyên gia CBRE từng dành lời khuyên: Nếu muốn mua, thì cứ mua đi bởi vì đợi thêm một thời gian thì giá nhà cũng sẽ tăng lên tương ứng. Và số tiền đó lại càng trở nên eo hẹp hơn. Năm 2021, giá căn hộ đã tăng khoảng 13-14% so với năm trước. Năm trước giá cũng tăng đâu đó khoảng 10%. Nếu người trẻ đợi thì cũng không có những sản phẩm rẻ hơn để lựa chọn.

"Tuy nhiên, người mua sẽ cần có sự hỗ trợ và có 2 kịch bản đặt ra. Nếu bạn chỉ có sự hỗ trợ từ ngân hàng thì giá trị căn hộ mà bạn có thể mua sẽ dao động trong khoảng 800 đến 1 tỷ đồng, bởi vì chúng tôi thường khuyến nghị khách hàng chỉ nên vay từ 30-50% giá trị sản phẩm. Kịch bản thứ hai là có sự hỗ trợ từ ngân hàng và cả chủ đầu tư. Chúng ta cũng biết nếu mua sản phẩm ngay từ đầu, các chủ đầu tư thường đưa ra phương thức thanh toán rất linh hoạt, hỗ trợ rất nhiều cho người mua và thậm chí cho trả góp không lãi suất, không trả vốn luôn trong thời gian 2 đến 3 năm. Đây là điều người trẻ có thể cân nhắc", đại diện CBRE dành lời khuyên.

Không thể phủ nhận nhu cầu của người mua, đặc biệt là người mua để ở vẫn còn rất mạnh mẽ trên thị trường. Bằng chứng là những dự án mà chủ đầu tư đưa ra thị trường trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là các dự án trong phân khúc vừa túi tiền có tỷ lệ tiêu thụ rất tốt. Khi họ chia đợt ra bán thì gần như đợt chào bán nào cũng đạt mức tiêu thụ trên 80%. Điều đó có nghĩa là nhu cầu vẫn cao trong khi nguồn cung hạn chế. Do đó, các chủ đầu tư có xu hướng đưa giá bán cao hơn. Mà khi một phân khúc nhu cầu ở thực cao thì nhu cầu đầu tư còn nhiều cơ hội.

Bên cạnh việc gia tăng nguồn cung mới, hướng phát triển nhà ở vừa túi tiền của các doanh nghiệp hiện nay ngoài ưu tiên giảm giá thành phát triển nhưng vẫn nâng cao giá trị sống và chất lượng của dự án. Để làm được điều đó, bên cạnh tiềm lực tài chính và ưu thế quỹ đất, các doanh nghiệp cũng cần có kinh nghiệm và năng lực dài hạn.

Nếu tính cả nguồn cung các dự án tại thị trường vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2021 có khoảng 21.000 căn hộ được triển khai ra thị trường, giảm 30% so với năm 2020. Tuy nhiên tỷ lệ tiêu thụ lại rất khả quan với hơn 81% nguồn cung sơ cấp chào bán được tiêu thụ hết.

Tổng Hợp