Cẩn trọng với trào lưu bôi Vaseline lên mặt giữ ẩm mùa lạnh

Thời gian gần đây trên TikTok rộ lên trào lưu chăm sóc da đậm chất “mùa đông”, được gọi là slugging - tạm dịch là khóa chặt độ ẩm.

Bôi vaseline lên mặt có tốt hay không?

Trên TikTok đang phát cuồng với trào lưu khóa chặt độ ẩm da với vaseline. Khóa chặt độ ẩm với Vaseline có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Thay vì trải qua những bước chăm sóc da cùng các sản phẩm dưỡng ẩm thông thường, cách dưỡng da này chỉ tập trung vào 1 món dưỡng ẩm duy nhất - vaseline.

Cụ thể là sau một quy trình dài với những bước chăm da tùy ý, cuối cùng chỉ cần khóa ẩm với Vaseline là được. Lớp Vaseline này sẽ tạo một màng khóa chặt lại độ ẩm và các dưỡng chất đã cung cấp vào cho da từ những sản phẩm chăm sóc da ở các bước trước.

Khóa chặt độ ẩm bằng vaseline gây sốt trên Tik Tok.
Khóa chặt độ ẩm bằng vaseline gây sốt trên Tik Tok.

Theo quảng cáo, sáng hôm sau chỉ cần rửa mặt sạch lại sẽ nhanh chóng cảm nhận được làn da mọng nước, căng bóng. 

Trào lưu này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng, do thời tiết gần đây trở lạnh tại một số vùng khu vực phía Bắc, da nhiều người thường bị khô, tróc và sạm đi. Khóa ẩm chính là một bước dưỡng da cần thiết trong thời điểm này. Do đó, khi thấy chỉ cần khóa ẩm với một sản phẩm cực kỳ đơn giản, quen thuộc như Vaseline làm cộng đồng mạng cảm thấy thích thú.

Tuy nhiên theo bác sĩ nổi tiếng Joshua Zeichner tại New York, cách này giúp dưỡng ẩm cho da khô thì rất tốt. Nhưng nếu da bạn là da dầu, da dễ lên mụn thì bạn cân nhắc xài Vaseline, nó sẽ dễ khiến da bị bức bí, dễ lên mụn.

Bác sĩ cũng khuyến cáo tuyệt đối không sử dụng Vaseline trên làn da đang nổi mụn, những vết thương hở, vết thương đang chảy máu hoặc viêm nhiễm.

Cách dưỡng ẩm da đúng với Vaseline

Bác sĩ Joshua cũng cho biết, nếu muốn sử dụng Vaseline thì bạn phải rửa mặt cho thật sạch, để loại bỏ những cặn trang điểm, dầu thừa, bụi bẩn, để chúng không đọng lại dưới lớp da và gây ra mụn. Còn nếu bạn đang sử dụng những thành phần dễ gây dị ứng cho da, như retinol, thì không nên sử dụng phương pháp khoá ẩm này.

Nếu da bạn đang bị mụn, bị tổn thương do mụn thì sử dụng Vaseline chỉ khiến da của bạn bị tổn thương nhiều hơn. Do da đang bị vi khuẩn xâm nhập, bôi Vaseline sẽ vô tình khóa vi khuẩn ở lại da cho chúng thuận tiện phát triển. Do đó, tuyệt đối không dùng Vaseline nếu như da mình đang mụn.

Cẩn trọng với trào lưu bôi Vaseline lên mặt giữ ẩm mùa lạnh

Còn nếu làn da bạn không bị mụn, trước khi ngủ chỉ cần bôi một lượng mỏng Vaseline lên mặt để khóa ẩm, giúp giữ lại những dưỡng chất quý giá ở trong da.

Ngoài ra, cơ thể bạn có thể bị dị ứng khi sử dụng một số loại sáp dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ thạch. Bạn có thể gặp các triệu chứng dị ứng sau khi sử dụng sáp là phát ban, ngứa, da đỏ, sưng, phồng rộp hoặc đau thắt ngực và cổ họng. Khi gặp phải những dấu hiệu này, bạn hãy nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị.

Sáp dưỡng ẩm Vaseline là loại sáp dầu khoáng (petroleum jelly). Sáp dầu khoáng thường được sử dụng như một chất làm mềm da và làm dịu vết bỏng. Đây là một chất béo, nhờn, không mùi, không vị làm từ dầu khoáng và sáp tự nhiên.

Sản phẩm này phù hợp với những người có làn da khô vì hoạt động như một lớp bao phủ trên bề mặt da giúp làm dịu sự khô ráp của da. 

MY MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương