Canada muốn tịch thu tài sản của Nga để ủng hộ người dân Ukraina

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly cho biết, Canada đang nỗ lực thông qua luật cho phép bán các tài sản của Nga bị tịch thu để bồi thường cho các nạn nhân trong cuộc chiến ở Ukraina.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Ottawa hôm thứ Tư (27/4), bà Joly cho biết, Canada sẽ trở thành quốc gia công nghiệp phát triển G7 đầu tiên cho phép tịch thu tài sản của Nga và đang đề nghị các đồng minh nên hành động tương tự.

Bà nói: “Có một mắt xích trong gói trừng phạt [của chúng tôi], đó là khả năng chính phủ có thể bán tài sản bị tịch thu và sau đó sử dụng để bồi thường cho các nạn nhân của cuộc chiến tại Ukraina”.

Ngoại trưởng Joly nói thêm rằng, những thay đổi được đề xuất là lần đầu tiên được nêu ra trong một dự luật ngân sách được công bố vào thứ Ba và nó "sẽ đi một chặng đường dài" để thực hiện.

2022-03-15t173424z_1956753013_rc.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Canada phát biểu trước các phóng viên tại Ottawa hôm 27/4.

Phát biểu của bà Joly được đưa ra sau khi Canada tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với 203 người bị cáo buộc có liên hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong việc thôn tính các khu vực ở vùng Donbas, miền Đông Ukraina.

Các lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công mới ở khu vực Donbas trong tháng này và Ukraina đã kêu gọi các đồng minh gửi vũ khí hạng nặng để giúp nước này phòng thủ trước sự tấn công của Moscow. Canada, Hoa Kỳ và các nước khác đã hứa gửi thêm vũ khí cho Ukraina.

Bà Joly cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư về các lệnh trừng phạt mới rằng, Canada sẽ không đứng yên nhìn Tổng thống Putin và các đồng phạm cố gắng vẽ lại biên giới của Ukraina mà không bị trừng phạt.

Trong khi đó, quốc hội Canada đã bắt đầu tranh luận về biện pháp tịch thu tài sản của Nga và biểu quyết về các đề xuất sửa đổi.

Cơ quan lập pháp Canada dự kiến ​​sẽ thông qua khi chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau có được sự ủng hộ của Đảng Dân chủ Mới (NDP) cánh tả.

Lãnh đạo NDP, Jagmeet Singh nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng ông ủng hộ kế hoạch thu giữ tài sản.

“Chúng tôi đồng ý với cách tiếp cận này”, Singh nói bằng tiếng Pháp, đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ Trudeau đã không làm đủ nhanh. “Nhưng có, chúng tôi ủng hộ cách tiếp cận này, đó là những gì chúng tôi yêu cầu và chúng tôi muốn làm công việc triển khai dự luật này càng nhanh càng tốt”, ông Singh nói thêm.

Những thay đổi mà Canada hướng tới có nghĩa là tiền hoặc tài sản bị thu giữ từ Nga có thể được chi trả để giúp tái thiết Ukraina hoặc cho những người bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công của Nga.

Truyền thông địa phương cho biết, giá trị tài sản bị tịch thu từ những người Nga giàu có có thể lên tới hàng chục triệu USD, nhưng các quan chức từ chối xác nhận một con số chính xác.

Tuần trước, ông Putin cho biết việc áp đặt các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moscow kể từ khi nước này tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraina đã thất bại.

Tổng thống Nga cho biết các quốc gia phương Tây “dự kiến ​​sẽ nhanh chóng làm đảo lộn tình hình kinh tế-tài chính, gây hoảng loạn trên thị trường, sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng và tình trạng thiếu hàng hóa”, nhưng thay vào đó, các chính sách của họ đã dẫn đến “sự suy thoái của nền kinh tế trong nội bộ phương Tây".

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương