Các nhà đầu tư và nhà phân tích cảnh báo, các công ty công nghệ và doanh nhân đại lục nên chuẩn bị tinh thần cho căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ, đồng thời tìm kiếm cơ hội ở các thị trường mới.
Ben Harburg, đối tác quản lý của MSA Capital, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên tờ SCMP bên lề Diễn đàn Fortune hôm thứ Năm tại thủ đô Quảng Châu, cho biết các công ty internet Trung Quốc mạo hiểm ở nước ngoài cần mở rộng sự đa dạng về địa lý để phòng ngừa rủi ro tại thị trường Mỹ.
"Rất nhiều công ty Trung Quốc đang đánh giá thấp rủi ro ở Mỹ. Có khả năng trong tương lai, Shein và Temu có thể gặp khó khăn ở Mỹ", Harburg nói, nêu tên hai ứng dụng mua sắm thời trang nhanh của Trung Quốc nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng nước ngoài.
"Rất nhiều hành động mà chính phủ Mỹ đã thực hiện bắt đầu dưới cái ô an ninh quốc gia, nhưng thực tế là rất nhiều trong số đó thiên về chủ nghĩa bảo hộ và bảo vệ những người đương nhiệm của Mỹ".
Harburg cho biết MSA Capital có trụ sở tại Bắc Kinh đã khuyên các công ty trong danh mục đầu tư của mình tránh xa thị trường Mỹ từ sáu năm trước và khám phá các thị trường mới như Đông Nam Á và châu Âu.
Danh mục đầu tư của công ty đầu tư mạo hiểm bao gồm gã khổng lồ giao đồ ăn Trung Quốc Meituan , nhà sản xuất xe điện Nio và nền tảng thương mại điện tử thời trang nhanh Cider.
"Chắc chắn đối với các công ty như Cider, Shein và TikTok, Mỹ là một thị trường quá lớn để bỏ lỡ, nhưng khuyến nghị đầu tiên của chúng tôi luôn là 'nếu bạn có thể tránh được thì hãy tránh đi', bởi vì có một mức độ rủi ro nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn".
Các ứng dụng này, thuộc sở hữu của các công ty có trụ sở tại Trung Quốc, đang cố gắng định vị mình là doanh nghiệp quốc tế và tránh liên kết với quốc gia của họ, nhưng nhiều ứng dụng đã gặp khó khăn trong việc thay đổi nhận thức của các chính trị gia và cử tri Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, rủi ro ngày càng cao khi hoạt động ở Mỹ không làm giảm hứng thú của Harburg trong việc tìm kiếm TikTok tiếp theo.
Ông nói: "Điều quan trọng là chỉ cần đảm bảo rằng bạn không bỏ tất cả trứng vào một giỏ.
Khi ngày càng nhiều công ty internet Trung Quốc tung ra các dịch vụ phục vụ thị trường nước ngoài, một số đang phải đối mặt với sự giám sát chính trị ngày càng tăng.
CEO TikTok Shou Zi Chew phải đối mặt với câu hỏi gay gắt trong phiên điều trần của Quốc hội Mỹ ở Washington vào tuần trước. TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, đang phải đối mặt với những lời kêu gọi ngày càng tăng về việc cấm ứng dụng này ở Mỹ và các thiết bị thuộc sở hữu của chính phủ Mỹ gần đây đã bị cấm cài đặt ứng dụng này.
Ngoài việc giám sát các dịch vụ internet, Mỹ đã áp đặt một loạt các hạn chế để kiềm chế tham vọng của Trung Quốc trong các công nghệ quan trọng, bao gồm cả chất bán dẫn. Kể từ năm ngoái, chính phủ Mỹ đã áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn đối với các chất bán dẫn tiên tiến, cũng như các hạn chế đối với nhân tài và dòng vốn vào Trung Quốc.
Joyce Wang Xiaohui, đối tác quản lý tại PeakView Capital, cho biết những động thái đó đã buộc các công ty khởi nghiệp Trung Quốc phải đối phó với những đòn giáng đột ngột vào nguồn cung cấp công nghệ chính của họ, đồng thời thúc đẩy họ xác định các cơ hội mới.
"Một trong những trọng tâm chính của chúng tôi trong vài năm qua là thay thế trong nước [cho công nghệ nước ngoài], và chúng tôi đã làm khá tốt", ông Wang nói. "Các nhà đầu tư và doanh nhân thực sự tích cực hơn trong các lĩnh vực này".
Theo Ding Xueliang, giáo sư tại Đại học Thâm Quyến chuyên nghiên cứu về chính trị và xã hội học, trong tương lai, sẽ có nhiều sự cạnh tranh về công nghệ hơn là hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ.
"Cạnh tranh khốc liệt hơn và hợp tác khó khăn hơn khi có liên quan đến công nghệ tiên tiến và khả năng hợp tác thấp hơn đáng kể khi có liên quan đến an ninh quốc gia", ông Ding nói.
Tại một sự kiện truyền thông riêng biệt do công ty tư vấn Bain & Co tổ chức tại Thượng Hải vào thứ Tư, đối tác Larry Zhu cũng cảnh báo các doanh nghiệp nên có "kỳ vọng đúng đắn" khi gặp rủi ro địa chính trị.
Ông nói: "Chúng tôi không muốn trình bày một bức tranh sai lầm về hòa bình và thịnh vượng. "Vấn đề địa chính trị đang trở nên rõ ràng hơn… đặc biệt là khi các sự kiện lớn như bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào năm sau".
"Các vấn đề địa chính trị sẽ trở thành bình thường mới. Tất cả các công ty muốn vươn ra nước ngoài phải làm tốt việc ghi nhớ điều này", ông Zhu nói.
(Nguồn: SCMP)