Cáp Nhĩ Tân thu hút lượng khách du lịch kỷ lục nhờ băng tuyết

'Thành phố băng' Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tuyết của tỉnh Hắc Long Giang, phía Đông Bắc Trung Quốc, đã thu hút số lượng du khách kỷ lục trong kỳ nghỉ Tết dương lịch bằng Lễ hội băng và tuyết với những tác phẩm điêu khắc băng tuyệt tác.

Mỗi mùa đông, thành phố Cáp Nhĩ Tân phía đông bắc Trung Quốc lại biến thành xứ sở mùa đông thần tiên. Hãy tưởng tượng 250.000 mét khối băng được chạm khắc tỉ mỉ thành 1.000 tác phẩm điêu khắc bằng băng thanh tao, mang hình dáng của lâu đài, đền thờ, sinh vật thần thoại. 

Những tác phẩm sắp đặt này được bổ sung bởi các đường trượt băng, vòng đu quay, các buổi biểu diễn dân gian, ẩm thực chịu ảnh hưởng của Nga và nhiều hoạt động trên tuyết, tất cả kết hợp với nhau để hoàn thiện thế giới thần tiên mùa đông.

Các tầng tháp băng cao chót vót, trang trí đèn chiếu sáng rực rỡ vào ban đêm được điêu khắc từ những khối băng lấy ở sông Tùng Hoa. 

Lễ hội băng đăng năm nay đã thu hút 3,05 triệu du khách đến Cáp Nhĩ Tân trong kỳ nghỉ năm mới kéo dài ba ngày, tạo ra doanh thu 5,91 tỷ nhân dân tệ (826 triệu USD). Doanh thu này đã lập kỷ lục mới, vượt qua doanh thu trước đại dịch Covid năm 2019.

Cáp Nhĩ Tân thu hút lượng khách du lịch kỷ lục nhờ băng tuyết- Ảnh 1.

Các tác phẩm điêu khắc bằng băng mang hình dáng của các tòa nhà mang tính biểu tượng toàn cầu, chẳng hạn như Thiên Đàn ở Bắc Kinh (phải). Ảnh: Xiaohongshu

Các hoạt động vui chơi phổ biến vào mùa đông tại hai địa điểm là trượt tuyết tại các sườn núi, tham gia lễ hội băng đăng.

Dữ liệu từ nền tảng du lịch trực tuyến Ctrip cho thấy lượng vé đặt trước trải nghiệm trượt tuyết vào dịp cuối năm 2023 ở Hắc Long Giang và Tân Cương tăng gấp đôi so với năm 2023. Trong khi lượng đặt tour du lịch theo nhóm trượt tuyết tăng gần 30%.

Cái tên Cáp Nhĩ Tân phủ sóng dày đặc trên các trang mạng xã hội, truyền thông Trung Quốc cũng nhân cơ hội liên tục mở rộng phạm vi đưa tin về sự bùng nổ du lịch của thành phố này. Trên Weibo, nhiều hashtag khác nhau liên quan đến Cáp Nhĩ Tân đã thu hút hàng triệu lượt xem trong tuần qua của người dân cũng như các thương hiệu nổi tiếng. 

Cáp Nhĩ Tân thu hút lượng khách du lịch kỷ lục nhờ băng tuyết- Ảnh 2.

Lễ hội mở cửa từ năm 1963, là một trong những lễ hội băng tuyết lớn và lâu đời nhất thế giới. Ảnh: Jings

Hãng mỹ phẩm làm đẹp cao cấp Lancome đã tạo ra một tác phẩm trong suốt như pha lê theo hình Khải Hoàn Môn, là tác phẩm thủ công của nghệ sĩ Trung Quốc Jacky Tsai. 

Trong khi đó, tựa game di động Game for Peace của Tencent và thương hiệu chăm sóc da Trung Quốc Voolga cũng đã đóng góp các tác phẩm điêu khắc mang dấu ấn riêng của mình, góp phần tạo nên những địa điểm chụp ảnh thú vị. 

Bà Jin Honglan, Giám đốc tài chính của khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Yabuli ở Cáp Nhĩ Tân cho biết lượng khách đến đây đã tăng gấp đôi so với những năm trước và các điểm du lịch quanh thành phố hiện rất đông người.

Cáp Nhĩ Tân thu hút lượng khách du lịch kỷ lục nhờ băng tuyết- Ảnh 3.

Hãng mỹ phẩm cao cấp của Pháp Lancome giới thiệu một tác phẩm điêu khắc bằng băng giống như Khải Hoàn Môn. Ảnh: Lancome's Weibo

"Năm tới và năm sau nữa, du lịch mùa đông ở Cáp Nhĩ Tân sẽ còn sôi động hơn nữa. Mọi người đều cảm thấy hào hứng với môn trượt tuyết tại đây", bà nói.

Giám đốc điều hành tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết quốc tế Keketuohai ở Tân Cương chia sẻ với People's Daily, mùa đông năm nay "sôi động hơn nhiều" so với những năm trước. Khu nghỉ đã đón trung bình 2.000 khách mỗi ngày kể từ tháng 10 đến nay.

Tỉnh Hắc Long Giang đã đón 6,6 triệu khách du lịch trong thời gian ba ngày nghỉ lễ, gần gấp ba so với một năm trước, tạo ra doanh thu 6.920 tỷ CNY trong lĩnh vực du lịch, gần gấp năm lần so với con số của năm 2022.

Ngành du lịch tăng trưởng cao trong mùa đông ở Trung Quốc đã mang lại lợi ích cho các công ty địa phương. Cổ phiếu của ChangBai Mountain Tourism Co, một công ty du lịch có trụ sở tại phía Đông Bắc Trung Quốc, đã tăng 26% trong phiên giao dịch tại Thượng Hải trong tuần cuối cùng của tháng 12/2023, đánh bại các cổ phiếu khác.

Lượng khách đổ về các điểm du lịch băng tuyết đông dẫn đến nhu cầu về chỗ ở tăng cao. Nhiều khách du lịch than phiền trên mạng xã hội về việc nhiều nhà trọ vùng nông thôn ở Hắc Long Giang tăng giá chóng mặt. Một số nơi tính phí 3.000 nhân dân tệ (tương đương 10 triệu đồng) mỗi đêm cho một phòng ngủ chỉ có cặp nệm đặt trên sàn.

Trong kế hoạch phát triển du lịch 5 năm, Trung Quốc tập trung đẩy mạnh hoạt động du lịch băng tuyết vào mùa đông như mở thêm khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, khai thác văn hóa, truyền thống địa phương ở vùng lạnh.

(Nguồn: SCMP)

TÚC