CDC cảnh báo nguy cơ gia tăng virus sốt xuất huyết ở Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra lời khuyên y tế cảnh báo công chúng về nguy cơ nhiễm vi rút sốt xuất huyết tăng cao ở Mỹ trong năm nay, khi các ca bệnh tiếp tục gia tăng trên toàn cầu.

Trong một tuyên bố thông qua Mạng lưới cảnh báo sức khỏe CDC công bố hôm thứ Ba, cơ quan này cho biết tỷ lệ mắc sốt xuất huyết toàn cầu vào năm 2024 là cao nhất kỷ lục trong năm nay, vì nhiều quốc gia báo cáo số ca sốt xuất huyết cao hơn bình thường.

Nó nói rằng vào năm 2024, các quốc gia ở Châu Mỹ đã báo cáo số ca mắc sốt xuất huyết kỷ lục, vượt quá con số cao nhất từng được ghi nhận trong một năm.

Từ ngày 1/1 đến ngày 24/6, các quốc gia ở châu Mỹ báo cáo có hơn 9,7 triệu ca sốt xuất huyết, cao gấp đôi so với cả năm 2023 (4,6 triệu ca).

Tại Mỹ, Puerto Rico đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng (1.498 trường hợp) và số ca mắc sốt xuất huyết cao hơn dự kiến đã được xác định trong số du khách Hoa Kỳ (745 trường hợp) từ ngày 1/1 đến ngày 24/6.

CDC cảnh báo nguy cơ gia tăng virus sốt xuất huyết ở Mỹ- Ảnh 1.

Không có thuốc kháng vi-rút nào được phê duyệt để điều trị bệnh sốt xuất huyết. Điều trị mang tính hỗ trợ và yêu cầu quản lý thể tích cẩn thận.

Việc phân loại, quản lý và theo dõi thích hợp vẫn là những biện pháp can thiệp hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ mắc và tử vong do sốt xuất huyết.

CDC cho biết các ca sốt xuất huyết bùng phát trở lại trên toàn cầu sau đại dịch COVID-19.

Họ cho biết vào năm 2023, hơn 4,6 triệu trường hợp và 4.000 trường hợp tử vong đã được báo cáo ở khu vực Châu Mỹ.

Cơ quan này cho biết tính đến ngày 24/6, hơn 9,7 triệu ca sốt xuất huyết đã được báo cáo ở châu Mỹ, gấp đôi so với cả năm 2023 (4,6 triệu ca).

Đỉnh điểm lây truyền sốt xuất huyết trong những tháng ấm hơn và ẩm ướt hơn ở nhiều vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới.

GIA HÂN